Ngân sách quốc phòng cao ngất ngưỡng, Mỹ vẫn lo không đủ tàu chiến

Dương Hưng (Theo Sputnik) Thứ ba, ngày 21/03/2017 20:30 PM (GMT+7)
Dù chiếm 1/3 ngân sách quốc phòng của thế giới nhưng Mỹ vẫn đang lo không đủ tàu chiến để có thể duy trì sự hiện diện trên các khắp các vùng biển thế giới vào năm 2018.
Bình luận 0

img

Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Joe Mulloy mới đây cho biết nếu Mỹ không giành một ngân sách lớn hơn cho Hải quân thì nước này sẽ chỉ có các hạm đội tàu sân bay nhỏ và không đáp ứng đủ khả năng vào năm 2018.  Điều này sẽ làm giới hạn sự hiện diện của Mỹ trên thế giới.

“Chúng tôi đã không trình bày cụ thể những vấn đề này, những chúng tôi sẽ gửi đến Quốc hội một tài liệu mật để thông báo về những tác động của sự thiếu hụt này”, Đô đốc Joe Mulloy nói.

Đồng tình với quan điểm của ông Joe Mulloy, Phó Tư lệnh Hải Quân Mỹ Bill Morann phát biểu trước Thượng viện Mỹ trong tháng 2 cũng cho rằng những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Mỹ duy trì với ngân sách quốc phòng hiện tại và tiếp tục thực hiện nghị quyết CR (giới hạn ngân sách chi tiêu của Chính phủ Mỹ ở mức khoảng 1 nghìn tỷ USD).  

Sự hạn chế của ngân sách quốc phòng có thể tạo ra nhiều nguy cơ đối với nước Mỹ, hai hạm đội của Mỹ có thể ngừng hoạt động, trong khi hai hạm đội khác có thể giảm năng lực tác chiến của nó. Bên cạnh đó 14 tàu chiến sắp bổ sung có thể sẽ bị trì hoãn, ông Morann cho biết thêm.

Chính vì thế, Hải quân Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Quốc hội nước này chi thêm khoảng 14 tỷ USD để mua sắm thêm tàu chiến và  đề xuất mua 12 tàu chiến LCA .

Tuy nhiên, kế hoạch này đã không nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain nhưng có thể nhận được sự chấp thuận của Tổng thống Donald Trump khi mới đây, ông đề xuất tăng ngân sách quốc phòng thêm 54 tỷ USD và cam kết tăng cường số lượng tàu chiến cho Hải quân Mỹ lên 350 so với con số dưới 300 hiện nay. Dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ thông qua ngân sách quốc phòng vào tháng 4 tới đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem