“Nghi án” Iran bán công nghệ tên lửa chống hạm cho CHDCND Triều Tiên

Bạch Dương Thứ năm, ngày 26/06/2014 18:56 PM (GMT+7)
Tờ Reference News (Trung Quốc) cho hay, Đài truyền hình CHDCND Triều Tiên mới phát sóng đăng tải hình ảnh tên lửa chống hạm loại mới của nước này, bề ngoài khá giống với tên lửa 3M24 “U” (X-35) của Nga. Điều này khiến các chuyên gia quân sự châu Á khá "bối rối".
Bình luận 0

X-35 là một loại tên lửa hành trình có độ chính xác cao, có khả năng “chọc thủng” hệ thống phòng không trên những tàu chiến hiện đại.

Đài Tiếng nói của Nga cho hay, dựa vào loại tên lửa này, Bình Nhưỡng có thể tiêu diệt tàu chiến cỡ trung, tầm bắn của tên lửa này có thể lớn hơn 260 km. Về nguyên tắc, X-35 có thể trở thành điểm khởi đầu cho sự phát triển của tên lửa hành trình tầm xa. Những loại tên lửa này có thể được sử dụng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất.

img Tên lửa mới của CHDCND Triều Tiên có nguồn gốc từ Iran?

Tuy nhiên, chuyên gia Vasily Kashin thuộc Trung tâm phân tích chiến lược và kỹ thuật của Nga nhận định sự xuất hiện loại tên lửa kiểu mới này của CHDCND Triều Tiên vẫn còn bao trùm yếu tố bí ẩn.  

Vấn đề nằm ở việc tại sao CHDCND Triều Tiên lại có công nghệ sản xuất tên lửa này? Nga chưa từng cung cấp tên lửa X-35 cho Bắc Triều Tiên. Loại tên lửa này được sản xuất hàng loạt vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước và những nước nhập khẩu chính là Ấn Độ, Algeria...

Trên thực tế, việc cung cấp loại tên lửa này cho CHDCND Triều Tiên không vi phạm bản quyền công nghệ, nhưng nó lại đi ngược lại với các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Ngay cả khi Liên Hợp Quốc không thực hiện các biện pháp trừng phạt, thì Bắc Triều Tiên liệu có nguồn tài chính dồi dào để mua tên lửa này hay không cũng là một vấn đề chưa có lời giải.

Được biết, tên lửa X-35 của Nga được trang bị đầu đạn tự dẫn đường radar, có thể đánh chặn các mục tiêu ở khoảng cách 20 km, được trang bị động cơ phản lực và thiết bị đo độ cao không dây. Nếu CHDCND Triều Tiên không nắm vững công nghệ, không có sự giúp đỡ của bên thứ ba thì không thể sản xuất ra loại tên lửa giống với tên lửa X-35 của Nga như vậy.

Cuối cùng bài báo nhận định, rất có thể, CHDCND Triều Tiên đã mua lại kết cấu tổng thể và tư liệu công nghệ của tên lửa X-35 từ một quốc gia đang phát triển. Hơn nữa, quốc gia này có một mối quan hệ lâu dài với CHDCND Triều Tiên. Bài báo đưa ra suy đoán rằng, có thể Iran đã cung cấp tài liệu liên quan cho CHDCND Triều Tiên, bởi vì hiện tại Iran cũng đã bắt đầu sản xuất 4 loại tên lửa chống hạm của Trung Quốc, trong đó có loại tên lửa YJ-82 của Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem