Su-57 không xứng là đối thủ của F-22?

Thứ tư, ngày 28/02/2018 14:44 PM (GMT+7)
Khi cán cân sức mạnh giữa F-22 và Su-57 chưa thực sự rõ ràng thì cả Nga và Mỹ đều có những phân tích chỉ ra điểm yếu của đối phương.
Bình luận 0

Trang The Aviationist vừa dẫn phân tích của một số chuyên gia Mỹ về sức mạnh của tiêm kích tàng hình Nga. Theo nguồn tin này, tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga khó có thể được coi là tiêm kích thế hệ 5 vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đặc biệt, Su-57 vẫn chưa thể hiện uy lực vượt trội hẳn so với tiêm kích thế hệ 4++ như Su-35S, điểm mạnh duy nhất của nó nằm ở khả năng tàng hình nhưng lại không đủ mạnh.

Và đây chính là nguyên nhân khiến Không quân Nga mới chỉ đặt mua 12 chiếc Su-57 trong khi có thể bán tới 100 chiếc cho Ấn Độ.

img

Mỹ cho rằng, Su-57 chỉ là phiên bản tàng hình của Su-27.

Không chỉ có vậy, theo The Aviationist, dù Su-57 được Nga quảng bá có khả năng tàng hình hàng đầu thế giới nhưng tính năng thật sự của chiến đấu cơ này hiện vẫn là một dấu hỏi lớn Nga chưa thể chứng minh.

Theo tạp chí này, tàng hình là một trong các trở ngại lớn nhất, ảnh hưởng tới việc xác định tính năng Su-57. Nhà sản xuất Nga tuyên bố, diện tích phản xạ radar (RCS) của Su-57 vào khoảng 0,01 m2, Ấn Độ khẳng định con số này ở mức 0,3 m2. Trong khi đó, RCS của máy bay F-22 Mỹ ước tính chỉ khoảng 0,0001 m2 và F-35 là 0,001 m2.

Không chỉ có vậy, dựa vào nghiên cứu của mình, chuyên gia Alex Lockie trên tạp chí The Aviationist cho biết, Su-57 còn bị hạn chế về khả năng tàng hình khi mang vũ khí.

Với trường hợp của Kh-35UEM và tên lửa siêu vượt âm BrahMos-A, hai vũ khí uy lực nhất của Su-57 đều có kích thước quá lớn, không thể lắp vào khoang vũ khí trong thân và buộc phải treo trên cánh.

Và nếu lắp đặt những vũ khí này trên các móc treo bên ngoài, sẽ làm tăng đáng kể RCS của máy bay, khiến Su-57 mất lợi thế tàng hình trước radar. Chính vì vậy, Su-57 không được coi là đối thủ xứng tầm với F-22 của Mỹ.

Được biết, tại Triển lãm hàng không Singapore hồi năm 2016, đại diện tập đoàn Lockheed Martin cho rằng Su-57 không thể nằm trong nhóm tiêm kích thế hệ 5, bởi nó thiếu những công nghệ cần thiết mang sự khác biệt với máy bay cũ.

img

Tiêm kích F-22.

Trong khi bị chuyên gia Mỹ chỉ ra hàng loạt sự kém cỏi của Su-57 so với máy bay tàng hình Mỹ thì theo tuyên bố của Sergei Bogdan, phi công thử nghiệm của Nga cho biết:

"Su-57 không chỉ là máy bay chiến đấu thế hệ 5, nếu cái mác thế hệ 5 được gắn cho chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ thì Su-57 đã là thế hệ 5+. Khoảng cách 10 năm giữa thiết kế 2 máy bay của Sukhoi và Lockheed Martin là một sự khác biệt lớn.

F-22 là một máy bay hoàn hảo, nhưng so với Su-57 của Sukhoi thì nó đã lỗi thời. Chiến đấu cơ F-22 không được trang bị công nghệ mới như Su-57", viên phi công Nga tuyên bố.

Phi công Sergei Bogdan cho biết thêm, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga đáng gờm hơn và giá cạnh tranh hơn F-22 của Mỹ. Viên phi công này khẳng định rằng, khả năng tàng hình cùng sức mạnh của Su-57 đã được các chuyên gia quân sự thừa nhận và được chứng minh trong thử nghiệm cả khi không và có vũ khí.

Đan Nguyên (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem