Triều Tiên bí mật tái chế plutonium để sản xuất bom hạt nhân

Vũ Duy (Theo CNA) Thứ ba, ngày 05/04/2016 14:38 PM (GMT+7)
Hãng tin Channel NewsAsia ngày 5.4 dẫn lời viện nghiên cứu chiến lược Mỹ cho biết các ảnh vệ tinh chụp gần đây tại tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang có hoạt động bí mật có thể liên quan đến việc tái chế plutonium để sản xuất thêm bom hạt nhân.
Bình luận 0

 Việc phân tích các bức ảnh vệ tinh chủ yếu tập trung vào cột khói được thải ra từ một nhà máy nhiệt dùng để làm nóng một thiết bị thí nghiệm hóa học phóng xạ tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Đây là thiết bị dùng để xử lý plutonium từ một lò phản ứng công suất 5MW tại cơ sở hạt nhân Yongbyon để biến thành nhiên liệu vũ khí tên lửa.

Các nhà phân tích đến từ Viện Mỹ-Hàn Quốc trực thuộc Đại học Johns Hopkins kết luận rằng liệu các cột khói trên có phải là hoạt động tái chế thêm plutonium đang được tiến hành hay sẽ được tiến hành trong tương lai gần vẫn được làm rõ.

img

Một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: CCTV9

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng trong một báo cáo mới đây Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nhận định rằng, Triều Tiên có thể sẵn sàng chiết xuất nhiên liệu-loại dùng sản xuất vũ khí-từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng hạt nhân trong thời gian vài tuần.

Triều Tiên đã ngưng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon trước đó vào năm 2007 theo một hiệp định hỗ trợ-giải trừ vũ khí. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại khởi động lại lò phản ứng này sau vụ thử hạt nhân lần 3 vào năm 2013.

Trước đó vào tháng 1.2016, một tổ chức nghiên cứu khác của Mỹ phân tích các hình ảnh vệ tinh cho thấy lò phản ứng trên vẫn chưa hoạt động 100% công suất.

Một khi hoạt động 100% công suất, lò phản ứng này có khả năng sản xuất khoảng 6kg plutonium mỗi năm, đủ để sản xuất một quả bom nguyên tử, theo các chuyên gia.

Đến nay, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 4 vụ thử hạt nhân, vụ gần nhất là vào ngày 6.1 mà chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố đã kích hoạt thành công bom nhiệt hạch đầu tiên. Trong khi đó, các chuyên gia hạt nhân hoài nghi tuyên bố trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem