Trump thú nhận "thua" Nga, Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự này

Chủ nhật, ngày 14/10/2018 20:00 PM (GMT+7)
Trước sự tụt hậu so với Nga và Trung Quốc, Tổng thống Trump đang thúc đẩy quá trình thiết lập Lực lượng Không gian của Mỹ vươn lên vị trí số một vào năm 2020.
Bình luận 0

img

Mỹ đang xây dựng lực lượng không gian để đuổi kịp Nga và Trung Quốc.

Vào tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng nước này "ngay lập tức bắt đầu quá trình cần thiết để thiết lập Lực lượng Không gian làm nhánh thứ sáu của lực lượng vũ trang".

Phát biểu tại một cuộc mít tinh với chủ đề "Làm nước Mỹ vĩ đại một lần nữa" ở Kentucky, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận rằng Washington đang tụt lại phía sau Moscow và Bắc Kinh trong việc xây dựng lực lượng không gian.

"Nga đã bắt đầu, Trung Quốc cũng đã bắt đầu. Họ đã bắt đầu trước đó, nhưng chúng ta là những con người vĩ đại nhất trên thế giới, chúng ta tạo ra những thiết bị tốt nhất trên thế giới, chúng ta tạo ra tên lửa, xe tăng và những con tàu tuyệt vời nhất", ông Trump thừa nhận nhưng vẫn bày tỏ sự lạc quan.

Vào đầu tháng 8, Phó Tổng thống Mike Pence đã vạch ra chi tiết kế hoạch thiết lập Lực lượng Không gian trở thành nhánh thứ sáu của Quân đội Mỹ, hướng tới mục tiêu đảm bảo "sự thống trị của người Mỹ trên không gian" vào năm 2020.

Ông nói thêm rằng, Trung Quốc đang tạo ra Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), chịu trách nhiệm phát triển và duy trì năng lực không gian của PLA, điều này khiến Mỹ phải có câu trả lời thực tế.

Ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố thành lập Lực lượng Không gian Mỹ vào tháng 6, Bộ trưởng Không quân Heather Wilson đã phát hành một bản ghi nhớ cho các phi công, trong đó bà cảnh báo rằng quá trình thành lập nhánh quân sự mới sẽ mất nhiều thời gian và có thể tốn ít nhất 13 tỷ USD để biến Lực lượng Không gian thành hiện thực.

Về phần mình, Lực lượng Không gian Nga là một phân khu của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga, với trọng trách bảo đảm chủ quyền không phận Nga, thúc đẩy cảnh báo sớm trên không gian và điều hành các vệ tinh quân sự của quốc gia, bao gồm cả hệ thống định vị GLONASS.

Quốc Vinh (Người đưa tin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem