Trung Quốc sẽ sớm đóng tàu sân bay nội địa thứ hai?

Bạch Dương Thứ năm, ngày 23/10/2014 18:59 PM (GMT+7)
Tạp chí Kanwa của Canada đưa tin, xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải của Trung Quốc được lựa chọn là nơi đóng tàu sân bay nội địa thứ hai của Trung Quốc. Xưởng đóng tàu này sẽ sớm bắt đầu triển khai đóng tàu sân bay nội địa thứ hai của nước này.
Bình luận 0

Tờ Kanwa còn cho biết, trái với nhiều dự đoán, tàu sân bay sắp được đóng tại nhà máy Giang Nam sẽ sử dụng năng lượng thông thường chứ không phải là hạt nhân.

Các chuyên gia quân sự cho biết Trung Quốc sẽ không xây dựng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho đến khi Trung Quốc giải quyết một loạt các nhược điểm trong động cơ năng lượng hạt nhân, huấn luyện thủy thủ và xây dựng cảng để bảo trì tàu.

So với tàu sân bay nội địa đầu tiên 001A do xưởng Đại Liên đóng thì tàu sân bay thứ hai này có những thay đổi lớn, rất có thể nó sẽ sử dụng động cơ tua bin khí nhập khẩu từ Ukraine và có thể trang bị tổ hợp phóng hơi nước.

Trang Strategy Page của Mỹ thậm chí còn suy đoán rằng, Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay cỡ lớn tương tự tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.

Các phương tiện truyền thông của phương Tây đưa ra các giả thiết khác nhau về hệ thống phóng của tàu sân bay nội địa thứ hai của Trung Quốc. Tàu sân bay Liêu Ninh dùng hệ thống dốc kiểu “bệ phóng trượt tuyết” chứ không phải máy phóng như các tàu sân bay của Mỹ, như vậy có hạn chế về số lượng đạn mà tiêm kích trang bị và khả năng hành trình của máy bay tiêm kích, ngoài ra còn không thuận tiện cho việc triển khai máy bay cảnh giới cánh cố định. Chính vì thế, rất nhiều dự đoán cho rằng, tàu sân bay thứ hai này sẽ được trang bị hệ thống phóng kiểu mới.

Tờ Russia Military Messenger nhận định, Trung Quốc không những nghiên cứu hệ thống phóng hơi mà còn nghiên cứu cả hệ thống phóng điện từ. Tờ báo cho biết, ngay từ đầu năm 2014, trên các trang mạng của Trung Quốc xuất hiện nhiều hình ảnh vị trí lắp đặt hệ thống phóng của tàu sân bay, loại hệ thống phóng điện từ có chiều dài từ 120-159 mét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem