Trung Quốc xuất khẩu vũ khí tăng "chóng mặt"

TUấn Vũ Thứ hai, ngày 22/02/2016 12:17 PM (GMT+7)
Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi sản lượng vũ khí xuất khẩu trong vòng 5 năm qua sau khi nước này tăng cường đầu tư phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị quân sự nội địa.
Bình luận 0

Reuters ngày 22.2 dẫn nguồn từ Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, kể từ năm 2011 đến 2015, nhập khẩu vũ khí của Trung Quốc giảm 25% so với 5 năm trước đó, điều chứng minh rằng, Bắc Kinh đã tự tin với lĩnh vực sản xuất vũ khí của mình bất chấp nó vẫn còn nhiều khó khăn về công nghệ.

SIPRI cũng cho biết, khối lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc, ngay cả khi không tính các loại vũ khí hạng nhẹ, đã tăng lên 88% trong giai đoạn từ 2011 đến 2015. Trung Quốc hiện đang chiếm 5,9% thị phần xuất khẩu vũ khí thế giới, chỉ đứng sau Mỹ và Nga.

img

Trung Quốc đang tăng cường vị thế trên thị trường xuất khẩu vũ khí.

“10 năm trước, Trung Quốc chỉ có thể sản xuất được các loại vũ khí công nghệ thấp, tuy nhiên, tình hình giờ đã thay đổi. Những loại thiết bị quân sự họ chế tạo giờ hiện đại hơn trước rất nhiều và thu hút sự chú ý từ nhiều thị trường lớn trên thế giới”, ông Siemon Wezeman, nhà nghiên cứu lâu năm tại SIPRI cho hay.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỉ USD vào ngành công nghiệp vũ khí nội địa để phục vụ tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng của quân đội cũng như tìm cách xuất khẩu vũ khí ra thị trường nước ngoài. Hiện nay, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là khoảng 141 tỉ USD trong năm 2016, tăng 10% so với năm liền trước đó.

Mỹ và Nga đều có mức tăng xuất khẩu vũ khí thêm 27% và 28% , trong khi nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 4 và 5 thế giới là Pháp và Đức, đều có sản lượng xuất khẩu giảm trong giai đoạn 2011 – 2015.

Hầu hết vũ khí của Trung Quốc được xuất khẩu ra thị trường châu Á và châu Đại Dương, trong đó, Pakistan chiếm 35%, tiếp theo sau là Bangladesh và Myanmar. Pakistan là đồng minh thân cận của Trung Quốc và còn hợp tác với Bắc Kinh trong việc nghiên cứu và phát triển vũ khí, cụ thể như chiến đấu cơ JF-17 Thunder.

Tuy nhiên, theo SIPRI, Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu các loại thiết bị quan trọng như máy bay vận tải, trực thăng và động cơ cho máy bay chiến đấu cũng như tàu chiến, phương tiện cơ giới hiện đại. Vào năm 2015, Trung Quốc đã đạt được thoả thuận mua các máy bay thế hệ 4++ Su-35 và tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem