Vụ “Lùm xùm kết quả Bài hát yêu thích”: Ngày càng thêm rắc rối!

Thứ sáu, ngày 11/01/2013 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những căng thẳng xung quanh giải thưởng Chương trình “Bài hát yêu thích” vẫn tiếp tục nóng lên khi nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố chương trình quỵt tiền bản quyền một năm các ca khúc của cô và nhiều các nhạc sĩ khác...
Bình luận 0

Mâu thuẫn lên cao

4 ngày sau lễ trao giải BHYT vào tối 10.1, dường như những lùm xum xung quanh bình chọn tin nhắn của 2 ca khúc “Người hát tình ca” và “Chiếc khăn piêu” không lắng xuống mà mâu thuẫn giữa nhà tổ chức và nghệ sĩ đang được đẩy lên cao hơn.

img
Ca sĩ Uyên Linh (phải) và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

Như NTNN đã thông tin, sự việc được bắt đầu từ trước Lễ trao giải Bài hát của năm chương trình BHYT 2012, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh đã có đơn khiếu nại về số tin nhắn bình chọn cũng như lượt nghe cho ca khúc “Người hát tình ca”.

Ngày 6.1, Ban tổ chức (BTC) chương trình đã gửi công văn giải thích các thắc mắc của Lưu Thiên Hương và Uyên Linh. Nhưng ê kíp ca khúc “Người hát tình ca” đã không phục và chỉ ra nhiều lỗi trong công văn của BTC.

Theo nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, công văn đã được gửi quá muộn và hoàn toàn không khách quan, trên bức ảnh mà BTC đưa đã không có ngày giờ cụ thể... Đáp lại, BTC chương trình cho biết, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương nói như thế là không đúng. Bởi lẽ trên thực tế, trong công văn gửi ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương ngày 6.1.2013 có hình ảnh chụp server và ngày tháng ghi nhận IP, đồng thời cũng được BTC chú thích rõ dưới mỗi hình ảnh.

Một thành viên BTC bình luận: “Phải chăng nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đọc không hiểu công văn hay cố tình lờ đi những hình ảnh chụp màn hình, số liệu chi tiết (ngày, giờ, phút, giây, địa chỉ IP) và chú thích rất rõ ràng mà BTC cung cấp để phát ngôn thiếu chính xác, gây nghi ngờ cho khán giả?”.

Mâu thuẫn dường như được đẩy lên cao hơn khi Lưu Thiên Hương cho biết đã gửi văn bản vào chiều 7.1 tới BTC chương trình yêu cầu gỡ ca khúc “Người hát tình ca” ra khỏi trang web baihatyeuthich.vtv.vn. Đồng thời nhạc sĩ cũng chia sẻ rất bất bình về sự việc bị BTC chương trình nhận định, việc nhắn tin bình chọn bài hát từ các “thuê bao ảo” không thể do fan mà là do chính nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh tổ chức. “Việc tôi và Uyên Linh có tổ chức nhắn tin ảo hay không, đề nghị BTC cho bằng chứng cụ thể, còn không nên bôi nhọ thanh danh nghệ sĩ bằng cách này hay cách khác để đánh lừa dư luận”.

Càng ngày càng rắc rối

Sự việc những tưởng sẽ dần nguôi đi, khi mỗi ngày lại trôi qua lại có thêm những tình tiết, những phát ngôn khoét sâu vào mâu thuẫn giữa đôi bên. Khi nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tuyên bố công an đang vào cuộc để xem xét lại toàn bộ vụ việc thì hôm qua (10.1), bà Vương Bích Thu- Phó Trưởng BTC Chương trình BHYT lại khẳng định với phóng viên NTNN: “Đến thời điểm này hoàn toàn không có bất cứ một đơn vị nào đến làm việc với BTC về vấn đề này”.

Sự việc càng trở nên rối rắm và khó đoán biết, khi sáng ngày 9.1, từ Singapore, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tiếp tục tố BTC Chương trình BHYT quỵt tiền bản quyền 1 năm các ca khúc của mình cũng như của nhiều nhạc sĩ khác. “Tôi tố cáo Chương trình BHYT cả một năm không trả tiền bản quyền cho tôi cũng như các nhạc sĩ khác. Nhạc sĩ Lưu Hà An chia sẻ rằng, tại liveshow tháng 1.2013, anh xem tivi mới biết bài hát của mình được biểu diễn”.

Vẫn xúc tiến trao thưởng

Ca sĩ Tùng Dương cho biết, BTC Chương trình BHYT đang hoàn tất thủ tục trao giải thưởng trong vài ngày tới. Giải thưởng là 1,3 tỷ đồng, trong đó 300 trăm triệu đồng sẽ trao cho tác giả là nhạc sĩ Doãn Nho, 1 tỷ đồng được trao cho Tùng Dương (gồm 700 triệu đồng được trao bằng hiện vật và 300 trăm triệu đồng) tiền mặt.

Khi phóng viên hỏi có hay không chuyện BTC quy chụp ê kíp Lưu Thiên Hương - Uyên Linh tổ chức thuê bao ảo để bình chọn, bà Bích Thu trả lời: “BTC không hề cố ý hay quy chụp ai đó về việc tổ chức những tin nhắn ảo, nhiệm vụ của BTC chỉ là kiểm tra những tin nhắn bình chọn cho đúng với thể lệ chương trình.

Còn về vấn đề nhạc sĩ Lưu Thiên Hương nói rằng có văn bản gửi BTC chương trình yêu cầu gỡ bỏ các ca khúc của cô ấy, thì đến thời điểm này (ngày 10.1), tôi khẳng định chưa nhận được bất cứ văn bản nào về yêu cầu đó”.

Và theo bà Thu, theo thể lệ của Chương trình BHYT thì ca sĩ thể hiện bài hát phải được sự đồng ý của nhạc sĩ hoặc người giữ bản quyền bài hát, họ phải chịu trách nhiệm về việc đó. Trong sự việc này, ca sĩ Uyên Linh là người đã xác nhận tuân thủ theo thể lệ chương trình, tức là đã được sự đồng ý của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương. Riêng vấn đề trả tiền bản quyền ca khúc, bà Vương Bích Thu cho hay, nó không thuộc thẩm quyền của BTC Chương trình BHYT mà thuộc về Đài Truyền hình VN. “Theo tôi được biết, mỗi khi đài truyền hình phát sóng bài hát nào thì họ lo việc trả tiền bản quyền với các tác giả”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem