14 khoản thu được miễn thuế thu nhập cá nhân

Thứ sáu, ngày 11/01/2013 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 14 khoản thu nhập được miễn thuế gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp...
Bình luận 0

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện cách đây một ngày để gửi xin ý kiến rộng rãi trước khi thông qua tại kỳ họp Quốc hội tới đây.

Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Người nộp thuế cũng được giảm trừ các khoản đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa; khoản đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học. Đặc biệt, nghị định có điều khoản quy định rõ thu nhập tính thuế từ trúng thưởng trong casino, trò chơi điện tử có thưởng là phần giá trị trúng thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng.

Một trong những nội dung đáng lưu ý của dự thảo là quy định về 14 khoản thu nhập được miễn thuế. Cụ thể gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở trong trường hợp chỉ có duy nhất; thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản; thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường; thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất; trường hợp chuyển đổi đất nông nghiệp có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng có phát sinh thu nhập thì không thuộc diện thu nhập miễn thuế quy định tại khoản này…

Nghị định này dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1.7.2013.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem