2 dự án ở BĐ Sơn Trà bị đề nghị chuyển Bộ Công an điều tra của ai?

Đông Phong Thứ bảy, ngày 19/10/2019 11:00 AM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có Thông báo Kết luận về việc thanh tra các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) và kiến nghị Thủ tướng đề nghị giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định 2 dự án.
Bình luận 0

Chiều qua (18/10), như Dân Việt đã thông tin, TTCP chính thức công bố thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Theo đó, cùng với việc chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP.Đà Nẵng và một số đơn vị khác, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an điều tra, xử lý dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. 

Theo cơ quan thanh tra, khi giao đất tại dự án này, các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy định. UBND TP.Đà Nẵng xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất với diện tích thấp hơn so với quy hoạch chi tiết xây dựng 13.679m2.

Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công an điều tra dự án Khu biệt thự Suối Đá. Tại dự án này, cơ quan thanh tra kết luận, UBND TP.Đà Nẵng đã giao đất, cho thuê đất đối với lô biệt thư L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với dự án Khu biệt thự Suối Đá, làm giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho Ngân sách Nhà nước hơn 11 tỷ 272 triệu đồng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

img

Lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng bị đề nghị chuyển Bộ Công an điều tra. Ảnh: NC

Theo kết luận của các cơ quan thanh tra, liên quan Dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa của Chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng 79 do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") làm chủ. Dự án này, công ty 79 được giao đất, thuê đất với tổng diện tích hơn 955.000m2. Trong đó, có gần 155.000m2 đất được giao có thu tiền sử dụng với giá từ 450.000 - 550.000 đồng/m2 và 160.000m2 tính giá thuê 160.000 đồng/m2. Còn hơn 640.000m2 còn lại là được tính là đất tôn tạo cảnh quan nên không thu tiền.

Liên quan dự án này, cơ quan thanh tra còn chỉ rõ, khi giao đất, các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy định của Bộ TNMT. Sau khi được cấp 33 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 194.968m2, Chủ đầu tư là công ty 79 đã ký hợp đồng góp vốn bằng 33 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào Ngân sách nhà nước.

img

Dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa (Đà Nẵng) của Công ty 79. Ảnh: ĐP

Liên quan đến lô biệt thự L09, theo tài liệu, lô biệt thự này có diện tích 300m2 được UBND TP.Đà Nẵng chuyển quyền sử dụng đất cho bà Lê Thị Ngọc Oanh (chị dâu của ông Đào Tấn Bằng, cựu Phó Chánh VP UBND TP.Đà Nẵng) đầu tư vào năm 2006. 

Sau nhiều lần điều chỉnh, lô đất này bỗng được "cơi nới" lên hơn 10.700m2. Sau đó, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý theo đề nghị của Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc về việc chuyển quyền sử dụng đất với diện tích 300m2 để bà Lê Thị Ngọc Oanh đầu tư xây dựng biệt thự tại khu đất trên. Phần diện tích đất 7.700m2 còn lại, bà Oanh được thuê để tiếp tục quản lý sử dụng vườn cây nhằm duy trì và phát triển hệ sinh thái tại bán đảo Sơn Trà.

Đến năm 2015, cơ quan chức năng xác nhận toàn bộ đất biệt thự L09 cùng tài sản gắn liền trên đất đã chuyển cho ông Lê Hữu Tiến (là em bà Lê Thị Quý, vợ Cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem