2 tháng 'tiếp' 4 đoàn thanh tra, doanh nghiệp cầu cứu Chủ tịch tỉnh

Hữu Anh Thứ năm, ngày 14/12/2017 15:56 PM (GMT+7)
Từ ngày 13.4 đến 30.6.2017, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh tiếp 4 đoàn thanh tra. Chưa dừng lại đó, trong tháng 12.2017, công ty còn nhận được thông báo để chuẩn bị đón 4 đoàn thanh, kiểm tra nữa. Quá bức xúc, doanh nghiệp này đã làm văn bản "cầu cứu" Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Bình luận 0

Sáng 14.12, trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Đình Nam - Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết: “Từ tháng 4.2017 tới nay, công ty liên tiếp đón nhiều đoàn thanh tra đến làm việc”.

img

Văn bản "cầu cứu" của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Nam: “Ngày 13.4, công ty đón đoàn của Tổng cục Cảnh sát môi trường do ông Võ Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng 2 - Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) làm trưởng đoàn vào kiểm tra. Ngày 19.5, đoàn thanh tra của BHXH tỉnh Hà Tĩnh do bà Nguyễn Thị Hồng Lam làm trưởng đoàn vào làm việc.

Ngày 22.6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh do ông Nguyễn Hùng Cường làm trưởng đoàn vào kiểm tra. Ngày 30.6, đoàn thanh tra của Bộ TN&MT, Sở TN&MT Hà Tĩnh cùng các ban, ngành khác do ông Vũ Tài Huy - Phó Trưởng phòng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thuộc Tổng cục Môi trường dẫn đoàn vào thanh, kiểm tra”.

Trong những năm qua, công ty không có sai phạm. Đặc biệt trong năm 2017, công ty vượt khó sản xuất và đã có nhiều đơn hàng thủy sản xuất sang các nước trong khối ASEAN và Nhật Bản”.

img

Trụ sở Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh.

"Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, cụ thể là trong một năm không được kiểm tra quá một lần. Thế nhưng, từ tháng 4 đến 30.6.2017, công ty có 4 đoàn vào thanh, kiểm tra. Chúng tôi làm ăn chân chính nhưng phải đón quá nhiều đoàn kiểm tra khiến công ty không có thời giờ tập trung lao động sản xuất. Không thể chịu đựng thêm nữa, ngày 7.12, công ty làm văn bản “cầu cứu” Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ngay sau đó, Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đã gọi điện vào công ty để nắm bắt tình hình.

Từ ngày công ty có văn bản “cầu cứu” Chủ tịch tỉnh, 4 đoàn có lịch thông báo gửi đến thanh kiểm tra công ty từ ngày 8 đến 16.12.2017 thì có đến 3 đoàn đã qua ngày thông báo mà không thấy đến kiểm tra nữa” - ông Nam nói. 

Ngày 14.12, trao đổi với PV Dân Việt, ông Võ Văn Phúc - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện Thanh tra tỉnh đang giao cho phòng nghiệp vụ vào làm việc với Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh. Qua đó, yêu cầu công ty cung cấp cụ thể các quyết định của các cơ quan, đơn vị vào thanh tra, kiểm tra nội dung gì lúc đó chúng tôi họp lại mới kết luận được sự việc”.

Ông Phúc cũng cho biết thêm: “Làm việc là phải có cơ sở, chứ thời điểm này mới nghe một phía Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh trình bày. Bước đầu có thể nhận định Công ty XNK Nam Thủy sản Nam Hà Tĩnh nằm trong khu công nghiệp, các đơn vị vào kiểm tra phòng cháy chữa cháy hay về an toàn lao động… Một vấn đề nữa là cần phân biệt rõ giữa thanh tra và kiểm tra. Vì thanh tra là phải có kết luận sự việc, vụ việc rõ ràng còn kiểm tra là họ vào đôn đốc nhắc nhở. Tuy nhiên, có thanh tra, kiểm tra chồng chéo hay không thì chúng tôi đang giao cho phòng nghiệp vụ vào làm rõ khi đó mới trả lời được”.    

Mới đây, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh, kịp thời chấn chỉnh việc thanh, kiểm tra trùng lặp, chồng chéo (nếu có) để báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 20.12.2017.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem