An Giang: Đề xuất di dời 20.000 hộ dân khỏi 51 điểm nguy cơ sạt lở

Huỳnh Xây Thứ tư, ngày 26/04/2017 10:23 AM (GMT+7)
Hiện tỉnh An Giang có 51 đoạn bờ sông (tổng chiều dài khoảng 162km, trên 20.000 hộ dân đang sinh sống) bị cảnh báo có nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Vì vậy, tỉnh này đã đề xuất di dời hơn 20.000 hộ trên trong giai đoạn 5. năm tới.
Bình luận 0

Sáng nay (26.4), thông tin từ UBND tỉnh An Giang cho biết, nơi đây vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trưởng đề xuất Chính phủ có chính sách về nhà ở để di dời hơn 20.000 hộ bị ảnh hưởng sạt lở bờ sông trong giai đoạn 5 năm tới.

img

Hiện trường sạt lở trên sông Vàm Nao. Ảnh Huỳnh Xây

Lý do có đề xuất là trên địa bàn tỉnh có đến 51 đoạn sông được cảnh báo nguy cơ sạt lở với tổng chiều dài 162 km. Trong đó, có 5 đoạn được cảnh báo ở mức độ rất nguy hiểm, 32 đoạn ở mức độ nguy hiểm, 11 đoạn ở mức độ trung bình và 3 đoạn ở mức độ nhẹ.

Theo phóng viên tìm hiểu, các đoạn có nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao, mức độ ảnh hưởng, thiệt hại lớn, cần có giải pháp phòng tránh và hạn chế thiệt hại gây ra gồm: đoạn sông Tiền (xã Phú An, huyện Phú Tân), sông Hậu (xã Châu Phong, thị xã Tân Châu), sông Hậu (xã Bình Mỹ, kênh xáng Cây Dương - phà Năng Gù, huyện Châu Phú), sông Vàm Nao (đoạn đi qua 2 xã Kiến An và xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới).

img

Vụ sạt lở đã nhấn chìm 16 căn nhà dân đã nhấn chìm 16 căn nhà. Ảnh Huỳnh Xây

Theo Phòng Tài nguyên nước và Biến đổi khí hậu (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang), các điểm được cảnh báo trên có dòng chảy mạnh liên tục sát bờ gây xâm thực, lấn sâu vào đất liền, tạo hàm ếch. Thống kê cho thấy, mỗi năm tỉnh này xảy ra khoảng 20 vụ sạt lở bờ sông, gây thiệt hại khoảng 100 tỷ mỗi năm. Cụ thể, hai năm gần đây, đã xảy ra 38 vụ sạt lở bờ sông, cuốn trôi 142 căn nhà, ước thiệt hại hơn 200 tỷ đồng.

Riêng vụ sạt lở trên sông Vàm Nao (khu vực tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới), tối qua (25.4), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ngành chức năng tỉnh An Giang. Tại đây, tỉnh An Giang thông tin, vụ sạt lở trên xảy ra từ ngày 21.4, đã nhấn chìm 16 căn nhà với chiều dài 70 m, lấn sâu vào bờ trên 35 m. Đến nay, có hơn 105 ngôi nhà được di dời, ước tính thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc trên, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi Trường Trần Hồng Hà cho biết, sẽ chỉ đạo Viện Khoa học địa chất phối hợp với các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu, đánh giá cụ thể, bài bản về hiện trạng sạt lở ở sông Tiền, sông Hậu. Từ đó, đề xuất giải pháp giúp tỉnh An Giang và các địa phương trong vùng ĐBSCL đưa ra hướng xử lý trước mắt cũng như về lâu dài.

Sáng nay (26.4), lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi Trường tiếp tục khảo sát hiện trạng khu vực sạt lở trên sông Vàm Nao. Khu vực sạt lở này vẫn đang được phong tỏa 24/24, nghiêm cấm tuyệt đối người dân qua lại khu vực trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem