An Giang: Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ dời trường gần khu vực sạt lở

Huỳnh Xây Thứ hai, ngày 24/04/2017 18:22 PM (GMT+7)
UBND tỉnh An Giang nhận định, vụ sạt lở trên sông Vàm Nao (ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) đang ở mức đặc biệt nguy hiểm. Đoạn sạt lở này ở gần trường tiểu học nên địa phương đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí di dời về vị trí mới.
Bình luận 0

Chiều nay (24.4), thông tin từ UBND tỉnh An Giang cho biết, địa phương này vừa báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về vụ sạt lở xảy ra trên sông Vàm Nao, huyện Chợ Mới. Trong báo cáo trên, UBND tỉnh An Giang kiến nghị Chính phủ 4 nội dung chính.

img

Khu vực xảy ra sạt lở ở huyện Chợ Mới. Ảnh Huỳnh Xây

Cụ thể là phủ hỗ trợ kinh phí di dời Trường tiểu học A Mỹ Hội Đông về vị trí mới (ở gần khu vực sạt lở), bố trí vốn Trung ương để tỉnh tiếp tục hỗ trợ di dời cho các hộ dân bị thiệt hại, đầu tư xây dựng khu dân cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng, thực hiện phương án xử lý cấp bách và lâu dài để đảm bảo an toàn tuyến bờ sông, bảo vệ tài sản của dân và Nhà nước.

img

Rất may vụ sạt lở không thiệt hại về người. Ảnh Huỳnh Xây

Riêng về Trường tiểu học A Mỹ Hội Đông, thông tin từ UBND tỉnh An Giang cho biết, đã chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường cho học sinh nghỉ học trong 2 ngày (24 và 25.4).

Theo UBND tỉnh An Giang, lý do có những kiến nghị trên là vì khu vực sạt lở trên sông Vàm Nao đang ở mức đặc biệt nguy hiểm (có nhiều yếu tố tải trọng tác động lên bờ sông, nền đất không ổn định) và có thể diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian tới. Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên chưa thể cân đối khi vụ sạt lở xảy ra khẩn cấp.

Trước đó, khoảng 9h20 ngày 22.4, khu vực sông Vàm Nao bất ngờ xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, khiến 16 căn nhà bị nhấn chìm xuống sông. Sau đó, khu vực sạt lở tiếp tục mở rộng làm 90 căn nhà kế cận bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp. Do phát hiện sớm nên người dân đã sơ tán trước khi vụ sạt lở xảy ra nên không thiệt hại về người, chỉ thiệt hại tài sản (khoảng 9 tỷ đồng).

Hiện các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đã di dời đến nơi an toàn. Được biết, ngoài số tiền hỗ trợ của địa phương theo quy định, mạnh thường quân các nơi cũng đã hỗ trợ tiền, gạo, mì gói, nhu yếu phẩm… với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Hiện tỉnh An Giang đang mời Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam đến khảo sát và tư vấn cho tỉnh về giải pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài về vấn đề sạt lở tại khu vực trên. Dự kiến tuần đầu tháng 5 tới, đơn vị tư vấn sẽ báo cáo cho tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem