Báo động tình trạng tội phạm nước ngoài trốn nã ở Đà Nẵng

Lam Hàn - Đình Thiên Thứ ba, ngày 10/12/2019 14:38 PM (GMT+7)
Thông tin trên được Trưởng Ban pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng đưa ra trong buổi khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra ngày 10/12.
Bình luận 0

Ngày 10/12, báo cáo tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.Đà Nẵng Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Phan Thanh Long - Trưởng Ban Pháp chế HĐND cho biết, tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy ở Đà Nẵng tiếp tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, ngày càng phức tạp và có cả người nước ngoài.

“Qua kiểm tra, đã phát hiện 556 người nước ngoài (tăng 279 trường hợp, bắt giữ 9 đối tượng truy nã quốc tế) vi phạm các hành vi “Tổ chức đánh bạc”, “Nhập cảnh hoạt động sai mục đích”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy”, “Gây rối trật tự”, “Cướp tài sản”, "Sử dụng công nghệ cao để lừa đảo thao túng chứng khoán", "Sản xuất phim ảnh đồi trụy”…

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng, nhiều đối tượng người nước ngoài trốn nã chọn Đà Nẵng để ẩn náu, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội và chỉ được phát hiện khi đã sử dụng ma túy. Ngoài ra, ở Đà Nẵng hiện nay, thực trạng đáng lo ngại khác là tội phạm về ma túy có xu hướng trẻ hóa và giàu hóa, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội.

Cụ thể, ông Phan Thanh Long cho biết, cơ quan chức năng đã phát hiện 245 vụ, 350 người, thu gữ hơn 16,4kg ma túy các loại (tăng 43 vụ, 66 đối tượng, thu giữ nhiều hơn 300% số lượng ma túy bị bắt giữ). Qua kiểm tra 201/226 cơ sở vũ trường, quán bar, pub, karaoke, các lực lượng chức năng xử lý 127 cơ sở vi phạm, 224 người dương tính ma túy, xử lý hình sự 4 người phạm tội ma túy.

img

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng yêu cầu đại biểu HĐND thảo luận kỹ về tình trạng tội phạm nước ngoài và ma túy tăng nhanh. Ảnh: Đình Thiên

Theo nhận định, công tác quản lý đối tượng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ còn nhiều sơ hở, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện chưa đảm bảo đúng quy định, hoạt động không phép, biến tướng.

Đặc biệt, có trường hợp vi phạm nhiều lần như quán bar Q Luonge bị kiểm tra, phát hiện 35 người dương tính với ma túy. Trước đây, quán này là bar F3 đã bị kiểm tra, phát hiện 80 người dương tính với ma túy, sau đó đổi tên thành Q Luonge.

Cũng theo báo cáo của Ban Pháp chế, có trường hợp bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động như Karraoke Chợt Nhớ (số 543 Nguyễn Tất Thành) bị đình chỉ vẫn lén lút mở “động lắc”.

Trưởng ban Pháp chế HĐND kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng cũng cần siết chặt công tác quản lý lưu trú người nước ngoài, tăng cường quản lý địa bàn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, không để đối tượng lợi dụng để vi phạm, tái phạm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng đã có các chương trình xây dựng thành phố “5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an” và đề nghị tại kỳ họp, các đại biểu phải thảo luận kỹ, xem có cần điều chỉnh gì cho phù hợp không.

“Thành phố mình có đầy đủ chủ trương, chương trình như "5 không, 3 có", "Thành phố 4 an", nhưng bây giờ, càng phát triển thì chúng ta phải xem chủ trương đó có cần điều chỉnh hay không? Đừng để người dân bảo rằng nói thành phố không có ma túy mà tội phạm ma túy cứ tăng chóng mặt như hiện nay. Vì vậy, chúng ta phải thảo luận sâu về vấn đề này”, ông Trung nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem