Bé 10 tuổi sống một mình trên rẻo cao Tuyên Quang đón Tết thế nào?

Tuấn Trung Thứ sáu, ngày 24/01/2020 18:00 PM (GMT+7)
Giữa tháng 11/2019, câu chuyện về cậu bé Đặng Văn Khuyên (10 tuổi, trú tại xã Thành Long, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) phải sống lay lắt, “cô độc trong rừng” và một mình lên Lạng Sơn đón thi thể của bố về chôn cất đã lấy đi bao nước mắt của mọi người. Với mong muốn được xem Tết này Khuyên sẽ đón Tết như thế nào, PV Dân Việt đã tìm đến tận nơi để ghi nhận…
Bình luận 0

Khi thời khắc giao thừa Xuân Canh Tý chỉ còn tính bằng giờ, khắp muôn nơi không khí Tết ngập tràn với cờ hoa rực rỡ, những buổi tất niên, liên hoan linh đình, cùng những buổi gặp mặt gia đình ấm cúng, hạnh phúc, rộn rã tiếng cười… cũng là lúc tôi sực nhớ đến cậu bé Đặng Văn Khuyên.

img

Hình ảnh Khuyên phải sống cô độc trong căn nhà rách nát và một mình lên Lạng Sơn đón thi thể bố về nhà an táng đã lấy đi nhiều nước mắt của mọi người.

Trước đó, tôi đã có nhiều dự định cho một cái tết trọn vẹn bên gia đình. Nhưng, hình ảnh về một cậu bé nhỏ thó, gầy gò, một mình sống trong căn nhà sàn rách nát, chơi vơi bên sườn đồi hiu hắt, cùng chiếc khăn tang quấn trên đầu đã thúc giục tôi tìm đến Khuyên.

Cơn mưa phùn cuối năm khiến con đường đất dẫn vào nhà Khuyên thêm phần trơn trượt, nhưng không khí Tết vẫn hiển hiện ở vùng quê này khi những cây nêu đã được dựng lên khắp các ngõ xóm.

Nhìn từ xa, ngôi nhà sàn nơi Khuyên sinh sống vẫn xiêu vẹo, rách nát như trước. Nhưng lại gần hơn, chúng tôi thấy ấm lòng khi có tiếng trò chuyện, nói cười rôm rả.

Ngồi ở góc sân hì hụi với những chiếc bát sứt mẻ, cùng vài đôi đũa đã mốc meo, nhưng hôm nay, trên gương mặt của cậu bé Đặng Văn Khuyên có phần tươi tỉnh, rạng ngời hơn nhiều so với lần đầu tôi gặp.

img

img

Mọi việc trong gia đình Khuyên phải tự mình làm hết.

Không để khách phải chờ, cậu bé bỏ ngang công việc của mình, mời mọi người lên nhà uống nước. Đảo quanh một vòng, vẫn căn nhà rách nát với những tấm phên thủng lỗ chỗ khiến gió lạnh rít ào ào, thổi vào nhà lạnh buốt như không được che chắn. Điều thay đổi mà chúng tôi ghi nhận được là bên trong ngôi nhà đã có nhiều bánh kẹo, gạo, thậm chí là tủ lạnh, bếp gas…, những thứ mà Khuyên được các “mạnh thường quân” ủng hộ.

“Từ bé đến giờ, Tết này là em vui nhất vì được đón Tết cùng bà nội, được ăn bánh chưng do bà gói, lại còn có cả bánh kẹo, thịt lợn đầy đủ. Đặc biệt, em còn được mọi người tặng cho cả áo mới, xe đạp mới nữa”, Khuyên hồn nhiên khoe.

Trái với sự hồn nhiên của Khuyên, bà Hoàng Thị Tinh (66 tuổi, bà nội của Khuyên) lại bùi ngùi: "Số thằng Khuyên khổ từ nhỏ, khi sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi nó lên 2 tuổi, bố nó bỏ đi lên Lạng Sơn để làm ăn nhưng không thấy gửi tiền hay về thăm con. Lên 4 tuổi, có thể do hoàn cảnh khó khăn quá, mẹ nó cũng bỏ đi biệt tích, chỉ còn lại tôi ở lại nuôi cháu. Sau thời gian dài tính toán, năm 2018, tôi “bén duyên” và kết hôn với một người đàn ông ở Yên Bái".

“Từ trước tới nay, tôi cứ đinh ninh là Khuyên ở cùng bác họ sống ngay bên cạnh nhà. Tuy nhiên, từ khi nhận được tin về cháu Khuyên được chia sẻ, tôi đau lòng và rất thương cháu”, bà Tinh chia sẻ.

img

img

Tết năm nay là Tết vui nhất trong đời Khuyên vì có đầy đủ bánh kẹo, thịt lợn, bánh chưng và có bà bên cạnh.

Cũng theo bà Tinh, do con trai vừa mất, thấy cháu có một mình nên từ ngày 24 tháng Chạp, bà đã về để cùng Khuyên chuẩn bị và đón Tết.

“Năm nay, tôi đã chuẩn bị thịt lợn, khoảng 5kg gạo nếp để gói bánh chưng cho Khuyên. Khoảng mùng 2 Tết, tôi sẽ cùng chồng trở về Yên Bái. Hiện tại, tôi cũng đã nhờ hai vợ chồng bác họ chăm sóc Khuyên khi tôi đi khỏi”, bà Tinh cho hay.

Như thông tin đã đưa, Đặng Văn Khuyên (10 tuổi, trú tại xã Thành Long, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) là cậu học trò mồ côi nghèo, được cả nước biết đến khi tự mình đạp xe vượt hàng trăm kilômét từ Tuyên Quang sang Lạng Sơn để đưa thi thể bố về nhà tổ chức ma chay vào giữa tháng 11/2019.

img

Chiếc xe đạp mới Khuyên được nhà hảo tâm tặng giúp em có thêm động lực đến trường.

Hiện, Khuyên đang học lớp 5 ở điểm trường Phúc Long 1, xã Thành Long. Khuyên phải sống một mình lủi thủi trong căn nhà tranh, với những khe hở lạnh thấu xương. Ngoài thời gian lên lớp, Khuyên phải tự đi kiếm rau, măng rừng về làm thức ăn, còn gạo thì em được anh em, làng xóm, giáo viên hay các nhà hảo tâm cho.

Theo ông Triệu Quốc Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long, từ khi hoàn cảnh của bé Khuyên được nhiều người biết đến, UBND xã Thành Long đã mở một tài khoản tại Ngân hàng CSXH để lưu giữ số tiền các “mạnh thường quân” ủng hộ cháu Khuyên. Hiện, số tiền đã lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên khoản tiền này chỉ được rút khi Khuyên đủ 18 tuổi, còn hàng tháng chỉ được rút lãi. Khi nhận và rút phải có sự chứng kiến của 3 bên là Khuyên, Hội Chữ thập đỏ và chính quyền xã.

Còn theo bà Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch UBND xã Thành Long, chính quyền xã đang lập dự toán kinh phí xây nhà cho cháu Khuyên. Dự kiến qua Tết Nguyên đán, ngôi nhà sẽ được xây dựng với diện tích khoảng từ 50 - 70m2, có đầy đủ các công trình phụ khép kín.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem