Bị nhiều phản đối, HĐND Quảng Nam vẫn quyết xây thêm 4 thủy điện

Trương Hồng Thứ tư, ngày 19/07/2017 10:38 AM (GMT+7)
Các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết thống nhất sửa đổi, bổ sung lại Nghị quyết về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ, trong đó có 4 thủy điện “siêu nhỏ” ở huyện Nam Trà My.
Bình luận 0

Sáng nay (19.7), tại kỳ họp thứ 5, khóa IX, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đã chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 161/2010 của HĐND tỉnh về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, trong đó các đại biểu đã thống nhất bổ sung xây dựng thêm 4 thủy điện được gọi là “siêu nhỏ” ở huyện miền núi Nam Trà My.

Theo báo cáo về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 161 của HĐND tỉnh về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, hiện địa bàn tỉnh có 18/42 công trình đã phát điện (7 công trình thủy điện bậc thang, 11 công trình thủy điện vừa và nhỏ) và 17 công trình đang triển khai thực hiện đầu tư, đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, thúc đầy kinh tế - xã hội và tăng thu ngân sách nhà nước. Dự kiến đến cuối năm 2017, sau khi 21 nhà máy đi vào hoạt động (9 dự án bậc thang, 12 dự án vừa và nhỏ) với công suất 1.205MW, tổng lượng điện hàng năm khoảng 4,1 tỷ kWh, sẽ tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách hàng năm 1.098 tỷ đồng.

img

Các đại biểu thống nhất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 161 về việc quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn, trong đó có 4 thủy điện ở huyện Nam Trà My.

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh đã thông qua đề án về sửa đổi, bổ sung quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn, theo đó đề xuất loại ra khỏi quy hoạch 2 dự án thủy điện là: Thủy điện Nước Xa (công suất 1,2MW) và thủy điện Ag Rồng (công suất 1MW). Đồng thời bổ sung 4 dự án thủy điện tại huyện Nam Trà My gồm: Trà Linh 1 (công suất 26,2MW), Tăk Lê (11,6MW), Nước Lah  (11MW) và Trà Leng (30MW), tổng công suất là 78,8MW. Như vậy, tổng số dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh sau khi bổ sung quy hoạch lần này 34 dự án.

Trước đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng, qua kiểm tra, xác nhận kết quả rà soát ảnh hưởng đất lâm nghiệp của 4 dự án thủy điện Trà Linh 1, Tăk Lê, Nước Lah và Trà Leng trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 144ha. Trong đó quy hoạch 3 loại rừng; đất quy hoạch phòng hộ 2,44ha; đất quy hoạch sản xuất 57,66ha; rừng gỗ tự nhiên 26,18ha; rừng hỗn giao tre nứa và cây gỗ nhỏ 6,28ha; rừng trồng 11,49ha; đất trống, nương rẫy của người dân sản xuất 16,15ha. Ngoài ra còn có 5,11ha rừng tự nhiên nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Về việc ảnh hưởng của 4 dự án thuỷ điện đến tài nguyên rừng, trong đó có 1 dự án thuỷ điện không ảnh hưởng đến rừng tự nhiên là Tăk Lê. 3 dự án còn lại là Trà Linh 1, Nước Lah và Trà Leng ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, gồm tổng diện tích là 37,57ha. 

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch huyện miền núi Nam Trà My, Quảng Nam - tỏ ra phấn khởi khi 4 thủy điện được chọn xây tại địa bàn đã được các đại biểu HĐND tỉnh thông qua sáng nay. “Đây mới là việc thông qua của HĐND tỉnh, chứ còn quyết định cuối cùng và có được thống nhất đầu tư xây dựng hay không vẫn là Bộ Công Thương quyết định. Còn phía tỉnh chỉ chọn doanh nghiệp đầu tư nửa thôi. Phía huyện cũng mong muốn các thủy điện được xây dựng càng sớm, càng tốt nhằm giải quyết được đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội và người dân có điện để sinh hoạt…” - ông Bửu nói.

Ông Bửu cũng nói rằng, 4 thủy điện này không có ảnh hưởng bất kỳ một hộ dân nào về giải tỏa trắng nên sẽ không tổ chức họp dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem