Bí thư Thăng chỉ đạo khẩn trương khắc phục ngập ở Tân Sơn Nhất

Thứ hai, ngày 19/09/2016 19:02 PM (GMT+7)
Sáng 19.9, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị về việc xử lý tình trạng ngập nước ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua.
Bình luận 0

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho rằng tình trạng ngập ở bãi đỗ máy bay thời gian qua do kênh A41 không đảm bảo được việc thoát nước, kênh bị tắc nghẽn, trong khi nhiều nhà cửa và công trình xung quanh Tân Sơn Nhất lấn chiếm gây hạn chế dòng chảy.

Trong khi đó, tuyến mương này có nhiệm vụ tiêu thoát 50% nước ở sân bay Tân Sơn Nhất ra ngoài.

“Trước đây kênh A41 này rộng 6 đến 8m, hai bên bờ thông thoáng nhưng sau nhiều năm bị lấn chiếm, khiến lòng kênh bị bồi đắp, tắc nghẽn tiêu thoát nước trong khu vực dẫn đến việc thoát nước chậm. Đề xuất UBND TP sớm có chỉ đạo nạo vét, khai thông dòng chảy của kênh này”, ông Tú nói.

img

Hình ảnh chia sẻ trên Facebook bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất ngập nhẹ chiều 11.9.

Ông Tú thông tin thêm có 2 hướng thoát nước khác là kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản đảm trách việc thoát nước khu vực nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay.

Về giải pháp tiêu thoát nước cho Tân Sơn Nhất, ngoài các giải pháp TP.HCM đã và đang triển khai, ông Tú đề xuất xây dựng hồ điều tiết và tăng cường máy bơm khi xuất hiện những cơn mưa lớn.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cũng nhấn mạnh kênh A41 là nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến việc thoát nước ở bãi đỗ máy bay. Vì vậy, dự án nạo vét kênh này là cực kỳ cấp bách, thành phố yêu cầu quận Tân Bình đến tháng 6.2017 phải xong phần đền bù giải phóng mặt bằng. Ngay sau đó, sẽ triển khai thi công và hoàn thành vào năm 2018.

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM, việc duy tu kênh A41 trước đây được chia làm 3 phần. Trong sân bay do sân bay quản lý, phần qua đất quốc phòng do nhà máy A41 quản lý, Trung tâm chống ngập chỉ quản lý phần bên ngoài.

Đối với tuyến mương Nhật Bản, Trung tâm đang triển khai xây dựng tuyến cống hộp đoạn từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm với chiều dài 1.206 m sẽ hoàn thành trong tháng 9 này. Đối với đoạn còn lại dài 745 m đang chờ chủ trương đầu tư dự án. Về tuyến kênh Hy Vọng, Trung tâm cũng đang triển khai thuộc dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM (nguồn vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ).

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thăng nhấn mạnh cần cụ thể hóa các giải pháp đã được đưa ra để làm sao giảm tối đa ngập ở sân bay. Bí thư Thăng chỉ đạo khẩn trương làm ngay những giải pháp trước mắt bao gồm triển khai xây hồ điều tiết trong sân bay. Khẩn trương tìm nguyên nhân và nạo vét, khai thông dòng chảy hai mương A41 và Nhật Bản.

Ông Thăng cũng giao cho quận Tân Bình làm chủ đầu tư các dự án và chịu trách nhiệm mọi việc trước UBND TP.HCM, Trung tâm chống ngập khẩn trương dọn rác, tăng cường nhân lực khi có mưa lớn. Thành lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa xảy ra.

Sau cơn mưa lớn kéo dài chiều 26.8, sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng từ bãi đỗ số 10 đến 14, 51, 56. Mưa lớn cũng khiến gần 70 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Trong đó, có 2 chuyến bị hủy, 14 chuyến phải hạ cánh xuống các sân bay lân cận như Liên Khương, Cam Ranh... Chiều 11.9, cơn mưa lớn lại khiến bãi đỗ sân bay Tân Sơn Nhất một lần nữa ngập nước, ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay trong nhiều giờ.

Phước Tuần (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem