Biên phòng cửa khẩu trực 24/24h kiểm soát dịch viêm phổi cấp Corona

Liễu Chang Thứ năm, ngày 23/01/2020 17:53 PM (GMT+7)
Gần 1 tuần nay, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã tích cực phối hợp với các đơn vị, kiểm tra, kiểm soát quét thân nhiệt tất các hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu.
Bình luận 0

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bệnh truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay, tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế, 17 trường hợp tử vong; ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Trước tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm soát dịch bệnh, nhất là tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, nơi có nhiều hành khách xuất nhập cảnh ra vào Việt Nam - Trung Quốc.

img

Hải quan cửa khẩu tích cực phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế kiểm tra kiểm soát dịch bệnh viêm phổi cấp đang có diễn biến phức tạp. Ảnh: Báo Hải Quan.

Trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Xuân Tài, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cho biết, hiện tại lực lượng biên phòng đang tích cực làm việc trực 24/24 để phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát dịch viêm phổi cấp Corona đối với trường hợp xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp nào có những biểu hiện nghi nhiễm viêm phổi cấp đang xảy ra tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

"Gần 1 tuần nay lực lượng Biên phòng tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chủ trì tăng cường kiểm soát bệnh dịch thông qua các máy quét thân nhiệt. Trường hợp nếu phát hiện thân nhiệt của người nhập cảnh có biểu hiện sốt, thân nhiệt cao sẽ được cách ly và kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm", ông Tài nói.

Đại diện Chi cục Hải Quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, cũng như lực lượng khác như Biên phòng, Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang tích cực phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Lạng Sơn kiểm tra kiểm soát dịch bệnh viên phổi cấp có diễn biến phức tạp.

Để chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc mệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bệnh viêm phổi cấp xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Bệnh đã xuất hiện tại Nhật Bản và Thái Lan, do du khách từ vùng bệnh sang và có diễn biến phức tạp. Bệnh gây nên bởi virus nên đến nay chủ yếu chỉ điều trị theo triệu chứng, chưa có thuốc đặc trị. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là người bệnh bị ho, sốt, suy hô hấp, viêm phổi nặng, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến suy đa tạng (suy gan, thận, não…) và có thể dẫn tới tử vong. Đặc biệt, bệnh lây theo đường hô hấp nên nguy cơ lây lan là rất cao. 

Trưa 23/1, theo thông báo mới nhất từ Bộ Y tế, hai bệnh nhân nghi mắc viêm phổi "lạ" đang điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội). Người đàn ông buôn bán tại cửa khẩu Lạng Sơn đã đến nhập viện trong tình trạng sốt cao, khó thở, sau 5 ngày tự điều trị tại nhà không thuyên giảm. Trước bệnh nhân H., bệnh nhân nữ 20 tuổi là Lê Phương Th. (trú tại phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP.Hà Nội, là sinh viên đi du học tại Vũ Hán, Trung Quốc) về Việt Nam cũng nhập viện điều trị theo dõi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem