Bình Định triển khai "cách ly toàn xã hội": Không để người dân nào bị đói

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 31/03/2020 18:19 PM (GMT+7)
“Phải thực hiện cứu trợ kịp thời, không để một người dân nào trên địa bàn tỉnh bị đói trong thời gian cách ly toàn xã hội”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm, người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Bình luận 0

Ngày 31/3, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1/4 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn xóm cách ly với thôn xóm, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”, các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa. Dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

“Phải thực hiện cứu trợ kịp thời, không để một người dân nào trên địa bàn tỉnh bị đói trong thời gian cách ly toàn xã hội”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh và giao nhiệm vụ trực tiếp cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh này.

img

Tỉnh Bình Định thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, bắt đầu từ ngày 1/4, các cơ quan đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh (trừ công an, quân đội, y tế) bố trí, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công việc được giao. Chỉ phân công cán bộ lãnh đạo và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thật cần thiết trực để giải quyết các công việc cấp bách, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhà nước chịu trách nhiệm bố trí công việc và chịu trách nhiệm việc cán bộ, nhân viên bị lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

img

Chủ quán cà phê ở Quy Nhơn chấp hành đóng cửa để chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát, phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (TP.HCM) về lưu trú tại tỉnh để khoanh vùng, cách ly và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để, kêu gọi người dân đã qua lại các “ổ dịch” này tự giác khai báo y tế và liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được xét nghiệm.

Khi phát hiện những trường hợp này, cơ quan chức năng phải thực hiện cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3. Chính quyền các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình. Thực hiện xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự, đối với các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế.

img

Tung tin sai sự thật về Covid-19, một người đàn ông ở tỉnh Bình Định bị mời làm việc.

Đang yên bình, Quy Nhơn bị tung tin đồn “Covid đã về đến”

Ngày 31/3, Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) chủ trì, phối hợp với Phòng PA03 Công an tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng đã làm việc, lập biên bản về hành vi đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook về dịch Covid-19 tại địa phương đối với ông Đ.T.N (ở TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để xử lý.

Tại buổi làm việc, ông Đ.T.N thừa nhận ngày 30/3 đã đăng tải trên Facebook cá nhân tên "Nhơn Đinh Thành" nội dung "Covid đã về đến Quy Nhơn, mong mn hãy phòng ngừa", kèm với đó là hình ảnh quyết định của UBND phường Lý Thường Kiệt (TP.Quy Nhơn) về việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với một người trên địa bàn.

Ngay sau đó, do nhận thấy thông tin mình đăng sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 tại địa phương và không đúng với quy định của pháp luật nên ông Đ.T.N đã gỡ bỏ nội dung trên khỏi Facebook cá nhân.

Theo Sở Y tế Bình Định, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19. Do vậy, việc ông Đ.T.N đăng tải thông tin trên là sai sự thật, gây hoang mang dư luận trên địa bàn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem