Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị cho học sinh đi học từ 2/3

A.Đ (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 22/02/2020 23:21 PM (GMT+7)
Tối nay (22/2), Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết sẽ đề nghị các địa phương để học sinh đi học từ ngày 2/3, nếu muộn hơn thì phải căn cứ vào các mốc thời gian mới.
Bình luận 0

Thông tin từ VNN: Ngay sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, tối nay (22/2), Bộ Giáo dục - Đào tạo đã thống nhất điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020. Bộ cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3, sau thời gian tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh virus corona (Covid-19).

Theo đó, năm học kết thúc trước ngày 30/6/2020. Xét công nhận và hoàn thành chương trình tiểu học, xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/7/2020. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020. Thi THPT quốc gia từ ngày 23/7 đến 26/7/2020.

Trường hợp địa phương quyết định cho học sinh đi học trở lại muộn hơn trong tháng 3 thì phải căn cứ vào các mốc thời gian nói trên để xây dựng kế hoạch học bù, đảm bảo chương trình, kịp thời gian kết thúc năm học và thi THPT quốc gia của cả nước.

img

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết sẽ đề nghị các địa phương để học sinh đi học từ ngày 2/3 (ảnh minh họa). Nguồn: Internet

Như Dân Việt đã thông tin: Ngày 22/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đã họp bàn xem xét thời gian cho học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Nêu vấn đề, các đại biểu cho biết, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, vấn đề cho học sinh, sinh viên đi học hay nghỉ học rất quan trọng. Bởi đây là vấn đề được toàn dân quan tâm, gia đình nào, phụ huynh nào cũng mong muốn điều tốt nhất đối với con cháu mình. Vì lẽ ấy nên dù theo quy định hiện hành chỉ 3 địa phương có dịch là Vĩnh Phúc, Thanh  Hóa, Khánh Hòa mới phải điều chỉnh lịch học, tuy nhiên diễn biến dịch bệnh ở ngoài nước rất phức tạp, dư luận lại đặc biệt quan tâm, do đó các địa phương trong cả nước mới quyết định cho nghỉ học đến hết tháng 2/2019.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, trước thực tế tình hình dịch bệnh trên thế giới và các nước trong khu vực còn diễn biến hết sức phức tạp; trên cơ sở thăm dò ý kiến phụ huynh, người dân, các cơ quan, tổ chức… TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo cho các trường nghỉ đến hết tháng 2. Đồng thời có văn bản đề xuất cấp thẩm quyền tính phải cả đến phương án cho các trường nghỉ hết tháng 3. Bởi trong phòng chống dịch bệnh, chúng ta cần phải tính toán tới mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất để sẵn sàng chuẩn bị các giải pháp ứng phó. Đề xuất của thành phố cũng nhằm bảo đảm sự thận trọng cần thiết, phải lật đi, lật lại vấn trước khi quyết định cho đi học trở lại.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, căn cứ thực tế tình hình phòng chống dịch bệnh ở trong nước, khả năng điều trị…; Hà Nội đề xuất đến ngày 2/3 sẽ tổ chức đi học lại. Đồng thời, Hà Nội cũng triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học. Đến nay, thành phố đã thực hiện 4 lần vệ sinh, tiêu độc khử trùng trường học, đến khi các cháu đi học sẽ phun đến lần thứ 5… Đồng thời, thành phố cũng hướng dẫn, tập huấn toàn bộ cho giáo viên cách ứng xử, kỹ năng phát hiện, xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ; không tổ chức chào cờ tập trung toàn trường, thực hiện chào cờ trong lớp học; giảm bớt các hoạt động tập thể tập trung đông người để bảo đảm an toàn.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng, thực tế tại nhiều nước có dịch vẫn cho học sinh đi học bình thường. Vả lại, cho các cháu ở nhà cũng không phải là giải pháp an toàn. Thậm chí ở nhà không kiểm soát được còn nguy hiểm hơn là đi học. Nếu tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học sẽ gây nhiều hệ lụy không chỉ đối với giáo dục và còn gây ảnh hưởng không tốt tới nhiều lĩnh vực khác...

Tán thành với đề xuất của Hà Nội, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Đại học Y khoa Hà Nội, Trường Đoàn Thị Điểm… đều cho rằng việc cho học sinh, sinh viên cả nước đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới là phù hợp và khả thi.

Đồng thời, việc tổ chức đi học trở lại phải bảo đảm các giải pháp an toàn học đường để ngăn ngừa dịch bệnh như: Bố trí nước rửa, xà phòng đặt ở những khu vực đông người để sát khuẩn…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem