Bộ GTVT lên tiếng vụ “quỹ đen” của nhà thầu làm cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 03/04/2015 16:13 PM (GMT+7)
Chiều 3.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đang chỉ đạo rà soát lại điều khoản hợp đồng, thanh quyết toán liên quan đến nhà thầu Posco (Hàn Quốc) - đơn vị đang bị phía Hàn Quốc điều tra nghi vấn lập "quỹ đen" khi tham gia dự án đường cao tốc tại Việt Nam.
Bình luận 0
Báo chí Hàn Quốc thông tin Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) đang bị điều tra vì lập "quỹ đen" trái phép tại dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012.

Thông tin từ Korea Times cho biết, một số lãnh đạo Posco điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một "quỹ đen" lên đến 10 tỷ won (gần 199 tỷ đồng).  Nhà thầu Hàn Quốc đang bị điều tra nghi vấn liên hệ với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012.

Chiều 3.4, tại buổi họp báo do Bộ GTVT tổ chức, trả lời về vụ việc trên, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện chưa nhận được thông tin chính thức từ phía phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu Posco.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2009 - 2012, nhà thầu Posco có tham gia xây dựng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Đây là dự án sử dụng vốn của ADB, được chia thành 8 gói thầu và thực hiện đấu thầu quốc tế. Nhà thầu Posco đã trúng thầu thực hiện ba gói thầu A1, A2 và A3. Các gói thầu sau khi được đấu thầu theo quy định quốc tế đều giảm giá được từ 15% - 30%.

img
Trạm thu phí ở gói thầu A1 do nhà thầu Posco (Hàn Quốc) thi công tại dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Trong quá trình triển khai dự án, tất cả các thủ tục về quản lý đầu tư xây dựng đều được tiến hành nghiêm ngặt, đánh giá của Kiểm toán Nhà nước cũng cho thấy thực hiện đúng quy trình".

Nói về thông tin được báo chí Hàn Quốc đăng tải, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết có nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Bộ GTVT cũng chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, việc thanh quyết toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức giữa các nhà thầu, Bộ GTVT không can thiệp vào. Đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện việc chuyển tiền cho nhà thầu chính đều theo quy định pháp luật.

Dù chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc, ông Trường cho biết Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chủ động rà soát lại các gói thầu do Posco thực hiện để làm cơ sở trả lời khi có yêu cầu từ phía Hàn Quốc. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ phải rà soát lại toàn bộ các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh quyết toán đối với các nhà thầu.

Hiện nay, nhà thầu Posco còn tham gia hai gói thầu số 3 và số 5 thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem