Bộ trưởng Cao Đức Phát trần tình về phát biểu gây tranh cãi

Văn Vũ Chủ nhật, ngày 03/04/2016 18:28 PM (GMT+7)
Phát biểu tại phiên thảo luận trên hội trường Quốc hội ngày 1.4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã có câu phát biểu gây nhiều băn khoăn cho dư luận, đó là “Đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn”... Trước băn khoăn của dư luận, ông đã dành hẳn ra buổi chiều Chủ Nhật để giải thích.
Bình luận 0

Thấu hiểu nỗi lo của người dân!

Phát biểu tại phiên thảo luận trên hội trường Quốc hội ngày 1.4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã có câu phát biểu gây nhiều băn khoăn cho dư luận, đó là “Đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn”.

img

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và chân thành, dù là chiều Chủ nhật (3.4), nhưng Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã chủ động mời và dành thời gian để trả lời tất cả các câu hỏi băn khoăn của các cơ quan báo chí.

Bộ trưởng Phát cho biết: “Tại diễn đàn Quốc hội, do thời gian hạn chế nên tôi đã diễn đạt chưa rõ ràng, làm cho các độc giả, người dân bức xúc. Ý khi tôi nói chữ “không biết” là vì thời gian gấp quá, đáng ra tôi phải nói là người dân không biết đâu là sản phẩm thực sự an toàn và đâu là sản phẩm có vi phạm. Tôi cắt mất mấy chữ đó, chứ không phải nói là “người dân không biết” về thực trạng nó như thế nào”.

Gia đình tôi cũng tiêu dùng thực phẩm như mọi người

Và vẫn với thái độ chân thành, ông Phát nói tiếp: “Riêng đối với cá nhân tôi, gia đình chúng tôi cũng tiêu dùng các thực phẩm như mọi gia đình khác tại Hà Nội. Tôi cũng đi ăn ở những quán bình dân, rồi vào thăm mẹ nằm ở bệnh viện thì cũng ăn ở căng tin ở bệnh viện. Và trong gia đình cũng có người bị ung thư nên tôi chia sẻ, cảm nhận rất sâu sắc băn khoăn, lo lắng của người dân, nỗi đau của những gia đình có người bị ung thư. Tôi thực sự muốn cố gắng để đóng góp cùng với Bộ, cùng với hệ thống chính trị đáp ứng mong đợi đó của nhân dân”.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, phần lớn thực phẩm của chúng ta an toàn, nhưng mà người dân khó có thể phân biệt, không biết được đâu là thực phẩm thực sự an toàn, đâu là thực phẩm có vi phạm. Để giúp người dân phân biệt được, đây là trách nhiệm của Bộ NNPTNT.

Hiện nay, Bộ đã phối hợp với các địa phương cố gắng xây dựng những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, có xác nhận, có thương hiệu có thể nhận biết và thông tin để người dân có thể yên tâm đến những nơi đó để mua và tiêu dùng.

“Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với 35 tỉnh đã xây dựng được 280 chuỗi và bán tại 549 cửa hàng, trong đó 406 cửa hàng đã có xác nhận”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói về kết quả bước đầu của việc nâng cao khả năng nhận biết thực phẩm an toàn.

Giải thích về những số liệu đưa ra tại diễn đàn Quốc hội, ông Phát cho biết, do thời gian gấp nên chỉ nêu có 2 sản phẩm và về một số chỉ tiêu, nhưng trong cuộc sống bản thân ngay cả với 2 sản phẩm ấy thì nó cũng có từng thời điểm, từng địa phương nó có cao, thấp khác nhau. Thậm chí ngay trong rau, cũng tùy từng loại rau, có loại rau mức độ cao, có loại rau mức độ thấp và trong cuộc sống thực tế không chỉ có rau, thịt mà còn cá, măng, ruốc và còn rất nhiều thứ khác.

“Đúng là tình trạng thực phẩm mất an toàn đang rất nghiêm trọng như Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân báo cáo ý kiến của  cử tri với Quốc hội và coi đây là vấn nạn. Chúng tôi cũng ý thức rất sâu sắc về việc này”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ số 1

Đối với ngành nông nghiệp, trong nhiều năm nay, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm số 1. “Chúng tôi đã công bố rất rõ như vậy với toàn ngành. Chúng tôi hiểu đây là mong đợi của nhân dân, vấn đề này có liên quan đến sức khỏe, đến giống nòi. Vấn đề thứ hai, đây là mục tiêu của tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ thêm.

Theo ông Phát, hiện nay, nước ta đã sản xuất về cơ bản là đáp ứng đủ về số lượng lương thực, thực phẩm cho nhân dân, thậm chí có dư để xuất khẩu với số lượng rất lớn nên yêu cầu của nhân dân bây giờ là chất lượng và hiệu quả. Chỉ tiêu quan trọng hàng đầu của chất lượng đó là an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Tại diễn đàn Quốc hội, trước khi phát biểu, tôi có xin ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi cũng rất nhất trí và tôi đã báo cáo với Quốc hội, Chính phủ cam kết sẽ cố gắng cao nhất để sớm cải thiện tình hình; Bộ NNPTNT cũng cam kết thực hiện đầy đủ những chức năng, nhiệm vụ được giao. Cá nhân tôi cũng cam kết còn làm việc một ngày, còn nỗ lực để thực hiện mong đợi này của nhân dân”, ông Phát thể hiện trách nhiệm của mình.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết: “Trong đợt cao điểm hành động về an toàn thực phẩm, ngành NNPTNT đã liên tục giao ban, mở các chiến dịch rồi làm rất nhiều biện pháp để triệt phá việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Kết quả giám sát và kiểm tra gần đây cho thấy vi phạm đã có chiều hướng giảm. Gần đây, Thanh tra Bộ NNPTNT đã phối hợp với C49 - Bộ Công an tiến hành kiểm tra, lấy mẫu phân tích đối với các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại 10 tỉnh/thành phố với 32 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi; đã tiến hành lấy 207 mẫu thức ăn chăn nuôi để phân tích với 59 mẫu phân tích chỉ tiêu Auramine và 148 mẫu phân tích chỉ tiêu Salbutamol. Kết quả phân tích không phát hiện Salbutamol và Auramine. Cục Thú y cũng đã lấy 118 mẫu nước tiểu và 86 mẫu thịt, không phát hiện mẫu dương tính với Auramine. Tuy nhiên, vì lợi nhuận lớn nên một số trang trại nhỏ, cơ sở chăn nuôi nông hộ vẫn còn sử dụng”.

“Về chất cấm, chúng tôi đã cam kết triệt phá trong 5 tháng và cho đến nay tình hình đã cải thiện đáng kể. Hầu hết các cơ sở thức ăn chăn nuôi không còn sử dụng chất cấm. Tôi hy vọng 3-5 tháng nữa, cơ bản chất dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và từ giờ đến cuối năm kiểm soát cơ bản chất kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu”.

(Bộ trưởng Cao Đức Phát)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem