Bộ trưởng GTVT: Cử đoàn sang Trung Quốc tham khảo về đường sắt

Lương Kết Thứ ba, ngày 30/05/2017 14:33 PM (GMT+7)
Bộ GTVT đã tổ chức 6 cuộc hội thảo tại 3 vị trí Bắc, Trung, Nam, làm trực tiếp các đối tượng chịu sự chi phối của Luật đường sắt và cũng đã tổ chức đoàn đi tham khảo về đường sắt ở Trung Quốc.
Bình luận 0

Giải trình trước Quốc hội về dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi) sáng 30.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, trước đây Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi có được đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm, đường sắt của chúng ta kém dần đi và hiện nay, thực sự rất lạc hậu.

img

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa giải trình thêm (ảnh VPQH).

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, thời gian qua chúng ta dành sự quan tâm rất hạn chế với ngành đường sắt, trong khi hệ thống đường sắt của Việt Nam đã hơn 100 tuổi. Bộ trưởng dẫn chứng, từ năm 2011-2015, đầu tư cho ngành đường sắt rất hạn chế với khoảng 3,18% trong cơ cấu đầu tư trong ngành giao thông, trong khi đó đường bộ là 88,89%. "Với đường bộ, hiện nay đã đóng vai trò hết sức quan trọng cho hệ thống giao thông của chúng ta. Tuy nhiên đường sắt ít được quan tâm đặc biệt là các kết nối phương thức khác nhau. Chính vì vậy đường sắt ngày càng khó phát huy" - Bộ trưởng Nghĩa nói.

Theo Bộ trưởng Nghĩa,  trong Hội nghị giữa Thủ tướng với các doanh nghiệp vừa qua, Bộ GTVT có báo cáo, vận tải đường sắt đối với hàng hóa chỉ hiện còn có 0,4%. Theo Bộ trưởng Nghĩa, một trong những lý do dẫn tới chi phí vận tải của chúng ta rất cao so với thế giới là chi phí logistic của chúng ta đối với cơ cấu GDP khoảng 22%, nhưng riêng vận tải lại chiếm tới 60%. Bài toán đặt ra theo Bộ trưởng Nghĩa là phải cơ cấu sao cho hợp lý để có thể phát huy được các phương thức vận tải lớn, chi phí thấp, đặc biệt an toàn.

Bộ trưởng cho biết, sau khi nghe các ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội phát biểu tại hội trường, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu nghiêm túc và hoàn thiện để báo cáo trình các vị đại biểu Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Từ sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV (tháng 10 và 11.2016), Bộ GTVT cùng với Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức rất nhiều hoạt động để hoàn thiện các nội dung được các đại biểu đã góp ý cho dự Luật.

"Chúng tôi đã tổ chức 6 cuộc hội thảo tại 3 vị trí Bắc, Trung, Nam, làm trực tiếp các đối tượng chịu sự chi phối của Luật đường sắt và cũng đã tổ chức 4, 5 đoàn đi đến các vị trí trên cả nước và một đoàn đi ở nước ngoài để tham khảo đó là ở Trung Quốc..." - Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem