Bùi Minh Tuấn: Đam mê Flycam và vì người nghèo

Ngọc Vũ Thứ ba, ngày 08/03/2016 09:57 AM (GMT+7)
“Tôi đã từng chứng kiến cảnh 5 đứa trẻ ở vùng cao Tây Bắc nhặt chiếc kẹo mút dính đất và tranh nhau mút một cách ngon lành. Điều đó làm tôi rơi nước mắt và thôi thúc tôi phải thực hiện thật nhiều clip đẹp về vùng núi, vùng sâu, vùng xa để mời gọi du khách đến tham quan. Mong sao họ có dịp chứng kiến, cảm thông và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho những con người nghèo khổ”.
Bình luận 0

Đó là những lời từ tận tâm can của anh Bùi Minh Tuấn chia sẻ với PV Dân Việt.

img

Anh Bùi Minh Tuấn trong một lần hỗ trợ đoàn công tác của Đài Truyền hình VTV thực hiện các cảnh quay ở Quảng Trị vào hồi tháng 7.2015. (ảnh: NVCC)

Đam mê Flycam

Chúng tôi có mặt tại nhà của anh Bùi Minh Tuấn (SN 1981, trú tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vào trưa 7.3. Anh Tuấn tỏ ra khá mệt mỏi bởi những ngày qua chịu khá nhiều áp lực về tin đồn anh kiện VTV là muốn vòi tiền, muốn nổi tiếng. Tuy nhiên, khi nhắc đến Flycam, anh Tuấn vẫn hăng say chia sẻ về những hành trình và niềm đam mê của mình.

Tốt nghiệp ngành tự động hóa Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vào năm 2005, anh Tuấn bắt đầu làm việc cho nhiều công ty nổi tiếng tại “thành phố của những cây cầu” đồng thời học cử nhân kinh tế ngành quản trị kinh doanh.

Năm 2010, khi trào lưu chơi Flycam trên thế giới nở rộ, anh Tuấn bắt đầu tham gia. Để chơi được món đồ đắt tiền này, anh Tuấn đã phải bỏ ra chi phí lớn cộng với thời gian tập luyện vô cùng gian khổ. “Cứ mỗi buổi chiều tôi lại ra sân cỏ gần nhà để tập điều kiện Flycam. Chuyện điều khiển sai, flycam bị rơi, gãy cánh, hư hỏng là chuyện như cơm bữa. Để sửa chữa flycam tôi phải gửi vào TP.HCM, chi phí rất đắt. Cứ mỗi lần flycam hư hỏng ngốn ít nhất 10 triệu đồng tiền sửa” – anh Tuấn chia sẻ.

Sau quá trình tập luyện miệt mài, phá hỏng 2 chiếc flycam thì đến năm 2013 anh Tuấn mua chiếc thứ 3. Sau khi “độ” lại cho mạnh hơn, chiếc flycam thứ ba có trị giá khoảng 60 triệu đồng – đó cũng là chiếc flycam cùng anh xuyên suốt cuộc hành trình thực hiện clip: “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” – bị VTV vi phạm bản quyền nhiều lần.

Đầu năm 2014, những địa danh nổi tiếng ở Quảng Trị được anh bỏ công sức quay, xử lý hậu kì công phu, đẹp mắt nên được cộng đồng mạng chia sẻ, hưởng ứng. Từ niềm khích lệ ấy, anh Tuấn bắt đầu nãy ra ý tưởng thực hiện clip về đất nước Việt Nam để quảng bá du lịch nước nhà ra thế giới.Tháng 4.2015, anh Tuấn bắt đầu cuộc hành trình “phượt” bằng xe máy để trải nghiệm và quay phim bằng flycam. Địa điểm đầu tiên khởi quay là Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) cho đến điểm cuối cùng là đất mũi Cà Mau.

“Tôi còn nhớ, khi lên Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái – PV) quay phim thì gặp một em bé chừng 2 tuổi. Tôi tìm trong ba lô chỉ còn lại duy nhất một cái kẹo mút nên đem cho em bé ấy. Sau đó, em bé ấy gọi thêm 4 em nhỏ khác cùng đến ăn. Thật không may, cái kẹo ấy bị rơi xuống đất. Tôi đang làm việc, không kịp can ngăn thì các em ấy đã nhặt cái kẹo lên, mút phần đất nhổ bỏ, rồi tiếp tục tranh nhau mút cái kẹo bé xíu ấy. Điều đó làm tôi cảm động và thôi thúc tôi phải thực hiện thật nhiều clip đẹp về vùng núi, vùng sâu, vùng xa để mời gọi du khách đến tham quan, mong sao họ có dịp chứng kiến, cảm thông và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho những con người nghèo khổ” – anh Tuấn nhớ lại. Cứ như vậy, mỗi chuyến đi của anh đong đầy bầu nhiệt huyết, sự cảm thông. Những thước phim được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu.

Suýt bỏ mạng nơi núi đá

Là dân “phượt”, anh Tuấn không ngại đường xa, nhưng đôi lần cảm thấy run mỗi khi nhớ lại. Bởi lẽ, anh nhiều lần suýt bỏ mạng nơi núi đá ở vùng cao Tây Bắc. Anh Tuấn cho biết, dù chỉ để quay 1 giây thì tôi cũng phải đến tận nơi, khảo sát địa hình, chọn góc quay đẹp, thời gian lý tưởng… Và trong những lần đi ấy, anh phải leo núi đá, nhiều lần trượt chân ngã chảy máu, in lại những vết sẹo để đời trên khắp cơ thể. “Cứ mỗi lần bị ngã tôi lại suýt bỏ mạng. Bởi vì, ở nơi núi đá hiểm trở, chỉ cần ngã đập đầu vào đá núi thì coi như xong” – anh Tuấn nói.

Để sạc đủ no cho mỗi viên pin flycam cần 1,5 tiếng đồng hồ nhưng chỉ quay được 12 phút là cạn sạch nặng lượng. Vì vậy, anh Tuấn phải mang theo 4 viên pin. Ở vùng núi xa xôi, việc sạc pin hết sức khó khăn. Ban ngày anh đi quay, còn ban đêm phải hẹn giờ đến bốn lần để sạc 4 viên pin, khiến giấc ngủ chập chờn.

Việc ăn, ngủ trong mỗi chuyến đi cũng hết sức gian nan. Có nhiều lần anh Tuấn cùng bạn bè trong đoàn đi lạc, phải tiết kiệm nước uống, thức ăn. Rồi khi màn đêm buông xuống, anh phải xin ngủ nhờ nhà dân, chịu cảnh muỗi đốt, kiến cắn, giá lạnh… “Để thực hiện những cảnh quay đẹp ở vùng núi cao tôi phải đi bộ, leo núi… chịu biết bao gian khổ. Vì vậy, mỗi khi thực hiện được một cảnh quay ưng ý là mừng như vớ được vàng. Cũng vì vậy, khi clip “Việt Nam qua góc nhìn Flycam hoàn thành tôi quý nó như con đẻ của mình. Tôi đã thực hiện clip này trong hơn 1 tháng mới xong” – anh Tuấn chia sẻ.

Để thực hiện ước mơ giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế, anh Tuấn đã dày công nhờ bạn bè trên thế giới dịch lời của clip “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” ra 15 thứ tiếng khác nhau, và nay vẫn đang tiếp tục dịch thêm nhiều thứ tiếng nữa.

Trong dịp 30.4.2015, anh Tuấn phát hiện VTV vi phạm bản quyền hình ảnh của mình. Sau đó anh Tuấn có ý kiến, VTV sau đó đã xin lỗi nên anh Tuấn bỏ qua. Vào tháng 7.2015, khi đoàn công tác của VTV vào Quảng Trị thực hiện ghi hình, anh Tuấn vẫn nhiệt tình giúp đỡ. Đáp lại, phía VTV vẫn cố tình vi phạm bản quyền của anh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem