Các biểu ngữ phản đối Uber, Grab sẽ bị tháo gỡ trong hôm nay

Hữu Ký Thứ hai, ngày 09/10/2017 18:18 PM (GMT+7)
Chiều 9.10, lãnh đạo Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (đơn vị chủ quản hãng taxi Vinasun) cho biết đã chỉ đạo các tài xế tháo gỡ biểu ngữ phản đối Uber và Grab trên xe.
Bình luận 0

Tại cuộc họp với các sở ngành chiều 9.10, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, kiêm Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam thừa nhận có một số tài xế tự dán các biểu ngữ phản đối Uber, Grab. Đây là hành động tự phát, công ty không chỉ đạo các tài xế làm. Ông cho hay số lượng tài xế làm như vậy không đáng kể, nội dung phản đối cũng không có gì gọi là quá gay gắt hoặc vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên lãnh đạo hãng taxi Vinasun cho biết, đây là hành động không hay và đã yêu cầu các tài xế phải tháo gỡ ngay các logo. “Trong hôm nay việc tháo các biểu ngữ sẽ thực hiện xong. Tôi cam đoan đến 7 giờ sáng mai không còn xe nào dán decal phản đối Uber, Grab. Tài xế nào không thực hiện theo sẽ bị xử lý", ông Hỷ nói.

img

Lãnh đạo hãng taxi Vinasun (trái) họp với các cơ quan chức năng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, công ty đã kiểm tra và phát hiện một số nhóm tài xế lên Facebook bàn cách thực hiện, đồng thời có những phát ngôn ảnh hưởng đến công ty. Điều này cũng sẽ được công ty kiểm tra, chấn chỉnh.

Tuy nhiên, trước đó trên mạng xã hội có thông tin một số tài xế taxi Vinasun nói rằng hành động dán decal phản đối Uber, Grab là do công ty yêu cầu thực hiện. Họ không dám phản đối, một vài người không đồng tình với việc làm này vì cho rằng "điều này khiến chúng tôi thấy phản cảm". 

Tại cuộc họp, đại diện hãng taxi Vinasun cho rằng các ý kiến phản ánh bất cập của Uber, Grab đã nhiều lần được Hiệp hội taxi TP.HCM đưa ra và yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, các kiến nghị vẫn không được cơ quan có thẩm quyền xử lý, để tình trạng Uber, Grab hoạt động tràn lan. Đến nay tại thành phố đã có đến hơn 20 nghìn xe, phá vỡ quy hoạch của thành phố.

Ông dẫn chứng thêm, Uber và Grab vi phạm pháp luật vì hoạt động từ trước khi có Quyết định 24 của Bộ GTVT. Sau khi có Quyết định 24, Uber và Grab cấp phép tùy tiện cho các đối tượng tham gia vận chuyển hành khách, bất kể đối tượng là xe cá nhân, xe ngoài tỉnh chứ không theo quy định là chỉ cấp cho các HTX hay các doanh nghiệp có đăng ký hợp pháp.

Bên cạnh đó, các xe Uber, Grab không hề dán logo, phù hiệu, các chính sách về nhận diện thương hiệu không có trong khi loại hình này thực chất là taxi. Còn về giá cả, các loại xe Uber, Grab tùy tiện áp giá, có những lúc vào giờ cao điểm tăng lên đến 2 - 3 lần...

Với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, tại cuộc họp ông Tạ Long Hỷ kiến nghị Sở GTVT và các sở ngành chức năng tham mưu thành phố đề nghị Bộ GTVT dừng ngay việc thí điểm hoạt động của Grab, Uber trên địa bàn thành phố.

img

Ngày 9.10 nhiều taxi Vinasun còn dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab.

Trong khi đó, đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho rằng hành vi các tài xế dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab có dấu hiệu thuộc nhóm hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Thẩm quyền xử lý các hành vi này thuộc Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương. Sở đã báo cáo UBND TP để có hướng đề xuất xử lý. Tuy nhiên theo ông cần phải điều tra, xác minh lại xem hành động đó là tự phát của tài xế hay chỉ đạo của công ty thì mới có hướng xử lý cụ thể.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay vụ việc này được phát hiện kịp thời, phía công ty cũng đã đưa ra biện pháp xử lý nên không gây nhiều hệ lụy. Nhân đây ông đề nghị phía Vinasun phải xử lý dứt điểm, thực hiện đúng các cam kết để khắc phục xong trước ngày mai. Riêng các đề nghị liên quan đến Uber, Grab Sở sẽ tham mưu thành phố để có kiến nghị lên Bộ GTVT, trong đó có kiến nghị sớm tổng kết đánh giá hoạt động thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải.   

Đại diện các cơ quan chức năng tham gia cuộc họp cũng đồng ý với cách xử lý của Vinasun, tạo điều kiện cho phía công ty tự khắc phục mà không có ý kiến gì thêm. 

Trước đó, vào ngày 8.10 tại thành phố xuất hiện nhiều xe taxi Vinasun dán các khẩu hiệu phản đối Grab và Uber với nội dung: “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”. Hành động này bị nhiều người dân, các chuyên gia cũng như luật sư cho rằng thiếu suy nghĩ, có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, PR cho đối thủ… Đến ngày 9.10 vẫn còn nhiều xe taxi Vinasun chưa tháo gỡ các biểu ngữ phản đối Uber, Grab.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem