CẦN BIẾT: Sử dụng mũ bảo hiểm thế nào để không bị phạt?

Vân Nga (tổng hợp) Thứ ba, ngày 01/07/2014 10:27 AM (GMT+7)
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ hôm nay (1.7), chiến dịch kiểm tra, xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được thực hiện trên toàn quốc. Vậy, mũ bảo hiểm như thế nào là đạt chuẩn và đội như thế nào thì đúng cách?
Bình luận 0

Theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ hôm nay (1.7) đến hết ngày 31.12.2014, các Đội Cảnh sát giao thông (số 1 đến 14) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội sẽ ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người dân vẫn mơ hồ, chưa biết cách phân biệt giữa mũ bảo hiểm đạt chuẩn và không đạt chuẩn, hoặc khi đã mua được mũ đạt chuẩn nhưng lại không biết đội thế nào cho đúng.

img
Mẫu một chiếc mũ bảo hiểm được gắn dấu hợp quy. (Ảnh: Internet)

Để giúp người dân phân biệt rõ và tránh bị phạt vì lỗi này khi tham gia giao thông, Dân Việt xin cung cấp những dấu hiệu nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Cụ thể theo Điều 3, Điều 4, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy thì mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội khi tham gia giao thông là mũ có đủ các tính năng sau:

Thứ nhất, về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Thứ hai, mũ đó đã được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm hoặc được dán lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Trong đó, nhãn của mũ sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ và cơ sở sản xuất, cỡ mũ, năm tháng sản xuất.

Nhãn của mũ nhập khẩu tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân nhập khẩu và phân phối, xuất xứ hàng hóa, cỡ mũ, năm tháng sản xuất.

Cũng theo quy chuẩn này, đối với mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được, độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm dài nhất của lưỡi trai không quá 70mm.

Trường hợp mũ có lưỡi trai cứng gắn liền vỏ mũ, độ dài của lưỡi trai không lớn hơn 50mm. Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Mua được mũ bảo hiểm đạt chuẩn, người dân còn phải chú ý đến cách đội thế nào cho đúng cách. Vậy đội mũ bảo hiểm thế nào là đúng quy cách?

img

4 bước cơ bản đội mũ bảo hiểm đúng cách (ảnh minh họa).

Đầu tiên mở dây quai mũ sang 2 bên, đội mũ lên đầu, cài khóa lại và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không bằng cách xoay đi xoay lại, dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu. Nếu mũ quá rộng so với đầu, khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau, hoặc bị lật nghiêng sang một bên, gây mất an toàn cho người sử dụng mũ.

Thứ hai, hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai thì mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ. Tuy nhiên, không nên cài quá chật hoặc quá lỏng. Chúng ta có thể kiểm tra bằng cách: Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ, nhưng cài quá lỏng, mũ cũng có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ vướng vào cổ của chúng ta, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra tai nạn, dây có thể siết vào vùng cổ, từ đó có thể gây tổn thương khí quản, thực quản, cột sống cổ, động mạch cảnh, dẫn đến liệt nửa người, thiếu máu não, thậm chí tử vong. Nếu quai mũ cài quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi bạn điều khiển xe trên đường, gây mất an toàn khi tham gia giao thông.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem