Cán bộ thôn tự ý bán 109 tấn xi măng làm đường

Bảo Lâm Thứ hai, ngày 24/11/2014 07:07 AM (GMT+7)
Người dân phản ảnh một số cán bộ thôn đã lấy 109 tấn xi măng trong dự án làm đường nông thôn mới để bán trong khi chính quyền xã Mộc Bắc (huyện Duy Tiên, Hà Nam) lại cho rằng bán như thế để tiết kiệm tiền. Sự thực thế nào?
Bình luận 0

Cán bộ thôn làm thiếu minh bạch

Thời gian gần đây, người dân thôn Yên Từ, xã Mộc Bắc bức xúc trước những việc làm khuất tất của lãnh đạo thôn và xã này trong dự án làm đường nông thôn mới. Cụ thể, ngoài hỗ trợ của Nhà nước, mỗi hộ dân trong thôn Yên Từ phải đóng thêm 120.000 đồng/người là kinh phí làm đường. Trong khi đó, lãnh đạo thôn lại tự ý bán đi 109 tấn xi măng mà không được người dân nhất trí.

imgÔng Phạm Văn Tiếp lo lắng vì mặt đường mới làm nhưng đã bị bong tróc.   B.L

 

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Cương (56 tuổi, xóm 10, thôn Yên Từ) cho biết: “Việc lãnh đạo thôn cho đơn vị thi công bê tông và bán xi măng của dự án làm đường nông thôn mới khiến người dân rất bức xúc. Không biết họ có ăn chia gì không mà bắt dân chúng tôi trả giá xi măng cho bên B chênh lệch hơn 10 triệu đồng so với giá thị trường. Hiện nay, đường mới làm xong đã xuống cấp, cống thoát nước làm không đổ đế đã bị xói mòn, nắp cống đổ mỏng đã bị vỡ hết”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Yên Từ, chính quyền xã đã thành lập Ban thanh tra về vấn đề tài chính. Ông Đoàn Năm Tốt, đại biểu HĐND xã, thành viên ban thanh tra cho biết: “Việc bán xi măng của xã cũng được đưa ra để lấy ý kiến của dân. Nhưng đa phần người dân không đồng tình với cách làm này. Đường giao thông, cống thoát nước là cái thiết yếu nhất đối với người làm nông. Nếu chỉ vì giảm mỗi khẩu đi vài chục ngàn mà làm chất lượng đường sá, cống rãnh không đảm bảo thì không ai muốn làm”.

Yêu cầu dân đóng tiền để mua lại xi măng

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Đức Cảnh - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo nông thôn mới của xã Mộc Bắc. Ông Cảnh cho biết: “Việc bán xi măng là để lấy tiền hỗ trợ kinh phí mua cát đá làm đường. Việc chuyển hóa này sẽ giảm bớt khoảng 50.000 đồng tiền đóng góp cho một khẩu.

Tuy nhiên theo người dân thôn Yên Từ thì quy định ban đầu, mỗi hộ dân phải đóng 120.000 đồng/khẩu tiền làm đường. “Nếu việc bán xi măng bớt đi được 50.000 đồng/khẩu thì vì sao kinh phí làm đường vẫn không thay đổi?” – nhiều người dân cũng đặt câu hỏi.

Về dự án cống thoát nước không đúng như tiêu chuẩn đề ra, ông Cảnh giải thích: Việc làm cống thoát nước mà không đổ đáy là sai với tiêu chí của mô hình nông thôn mới. Tuy nhiên do xi măng không còn đủ nên chúng tôi không đổ đế cống, làm như thế sẽ giảm chi phí đóng góp của người dân.

Khi PV đề cập đến việc thiếu minh bạch về vấn đề tài chính trong dự án làm đường cũng như sự nhập nhèm mua bán số xi măng làm đường, ông Cảnh vẫn thản nhiên đáp: “Đúng là việc làm này đã sai với chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên do thôn Yên Từ không báo cáo lên lãnh đạo xã nên chúng tôi không nắm được. Giờ nếu người dân phản ánh việc bán xi măng nói trên thì tới đây chúng tôi sẽ yêu cầu người dân trong thôn đóng góp tiền để mua lại xi măng (khoảng 109 tấn tương đương với hơn 87 triệu đồng) để trả lại cho nhà nước”.

   Đến thời điểm hiện tại, đoàn thanh tra của xã đã lập được gần 6 tháng, đã tiếp xúc với dân thôn Yên Từ nhiều lần nhưng vẫn chưa giải thích được những vấn đề tài chính ở đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem