Cận cảnh dự án tỷ đô khiến ông Đinh La Thăng vướng vòng lao lý

Bách Thuận Thứ ba, ngày 12/12/2017 07:02 AM (GMT+7)
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là một dự án lớn được xác định có sai phạm liên quan đến ông Đinh La Thăng. Đây là dự án điển hình của việc sử dụng vốn sai mục đích của Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC).
Bình luận 0

Tọa lạc trên một diện tích khoảng 130ha tại xã Mỹ Lộc (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ) do PVN làm chủ đầu tư gồm 2 tổ máy, có công suất thiết kế 1.200MW với tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỉ (tương đương 1,7 tỉ USD), dự kiến mỗi năm sản xuất được 6,739 tỉ kWh điện thương phẩm.

Nhà thầu thi công là Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), nhà thầu liên doanh cung cấp thiết bị là SOJITZ - DAELIM. NMNĐ này dự kiến vận hành tổ máy số 1 vào quý III năm 2015, tổ máy số 2 đầu năm 2016.

NMNĐ Thái Bình 2 là dự án được phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng vốn sai mục đích của PVC, trong đó có trách nhiệm rất lớn của nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Đinh La Thăng. Tại dự án này, ông Thăng được xác định đã chỉ định gói thầu EPC, vi phạm các quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Đinh La Thăng bị điều tra vì liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản (điều 278 bộ luật Hình sự) xảy ra tại công ty PVC liên quan đến dự án xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Theo tiến độ phát điện của nhà máy dự kiến vào năm 2013 hoặc 2014, dự án này được xác định đã chậm tiến độ so với kế hoạch hơn 3 năm và đội giá thêm hơn 6.000 tỷ đồng.

Vào thời điểm cuối năm 2016, ông Nguyễn Thành Hưởng - Trưởng Ban quản lý dự án NMNĐ Thái Bình 2 cho biết, đến lúc đó dự án đã đạt 75% khối lượng. Các hạng mục chính của dự án cơ bản hoàn thành như: Lò hơi số 1 đã hoàn thành thử áp lực; tuabin và các thiết bị phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ các thiết bị siêu trường, siêu trọng; các hạng mục ESP, Bunker máy nghiền than, xử lý nước và nước thải, khí nén, lò hơi phụ, SPP 220kV đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo ban quản lý, trong năm 2017, dự án phải hoàn thành những mục tiêu quan trọng như đốt lửa lần đầu hai tổ máy (bằng dầu - bằng than), hòa đồng bộ điện hai tổ máy lên lưới điện quốc gia, hoàn thành cấp chứng chỉ phát điện thương mại tạm thời (PAC).

Sang năm 2017, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây Dựng) đã kiểm tra tiến độ xây dựng dự án NMNĐ Thái Bình 2. Kết quả thực hiện vào thời điểm tháng 2.2017 như sau: Công tác thiết kế ước đạt 97,9%; công tác chế tạo, sản xuất và vận chuyển thiết bị đạt trên 90%; công tác thi công xây lắp đạt 66,2%. 

Do điều kiện dự án gặp nhiều khó khăn (chi phí thực hiện, cơ chế triển khai…) nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, kế hoạch đốt lò lần đầu bằng dầu đã phải điều chỉnh sang cuối quý III năm 2017. 

Các nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện thiết kế tại hệ thống tiếp nhận dầu HFO và hệ thống thông tin liên lạc; đang tổ chức thi công cọc và móng tại các khu vực kho than, cảng, nhà bơm thải tro xỉ, hệ thống băng tải than... 

Đơn vị thi công tiếp tục triển khai công tác thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị tại các hạng mục khu vực nhà máy chính, khu xử lý nước, sân phân phối, hệ thống nước ngọt, hệ thống nước làm mát, hệ thống cấp dầu, cảng chuyên dụng,…; hoàn thành công tác thử áp lực lò hơi số 1.

Theo Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, chất lượng thi công các hạng mục công trình về cơ bản đáp ứng yêu cầu thiết kế. Các kết quả quan trắc lún, chuyển dịch ngang của các hạng mục công trình và độ nghiêng của ống khói đến ngày 31.8.2016 đều nằm trong giới hạn cho phép của thiết kế và các tiêu chuẩn hiện hành.

Ghi nhận của Dân Việt, thời điểm hiện tại (tháng 12.2017), các hạng mục của NMNĐ Thái Bình 2 đã cơ bản hoàn thành. Vào thời điểm ghi nhận, nhà máy đã hoạt động.

Theo thiết kế, NMNĐ Thái Bình 2 có 2 tổ máy, mỗi tổ có công suất 600MW, sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi, thông số cận tới hạn. Nhiên liệu được sử dụng là than cám 5, than nội địa với khối lượng tiêu thụ khoảng 3,4 triệu tấn/năm.

Qua quan sát, một tổ máy đã hoạt động, khí thải được thải liên tục qua ống khói thép. Các hạng mục cơ bản đã được xây dựng. Bên cạnh đó, các hạng mục khác như cầu cảng, các công trình phụ trợ vẫn đang tiếp tục được xây dựng. Toàn bộ diện tích NMNĐ Thái Bình 2 được bao bọc xung quanh bằng một bức tường bê tông dày, cao.

Mời quý vị cùng Dân Việt theo dõi một số hình ảnh hiện tại của NMNĐ Thái Bình 2 sau hàng loạt sai phạm được chỉ rõ.

imgimg

Theo quan sát, dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã có tổ máy hoạt động.img

Cả hai tổ máy của NMNĐ Thái Bình 2 cơ bản đã hoàn thành.imgimg

Các hạng mục xây dựng phục vụ tại các tổ máy đã hoàn thành.img

Hệ thống lưới điện tại NMNĐ.img

Một công trình đang được tiếp tục xây dựng trong khuôn viên NMNĐ.img

Phía bên ngoài, khu vực cầu cảng nhà máy đang tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện (Ảnh: Cục Giám định).img

NMNĐ được xây dựng cách khu dân cư xã Mỹ Lộc chừng vài trăm mét.img

Những đường ống lớn từ phía ngoài dẫn vào trong NMNĐ.img

Khuôn viên NMNĐ Thái Bình 2 được xây dựng trên diện tích khoảng 130ha, xung quanh được xây dựng tường rào bê tông vững chắc bảo vệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem