Cận cảnh trại gà Hòa Phát "bức tử" môi trường ở Phú Thọ

Hùng Ngô Chủ nhật, ngày 20/10/2019 13:00 PM (GMT+7)
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc trại gà của Công ty Hòa Phát gây ô nhiễm và xả thải ra môi trường ảnh hưởng đến người dân, môi trường và xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản sự việc và đề nghị phía Công ty phối hợp làm rõ nguyên nhân.
Bình luận 0

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ cho biết: Những ngày gần đây, trên địa bàn xảy ra mưa lớn kéo dài, nước từ những khu vực đồi núi xung quanh dồn về các hồ xử lý chất thải và hồ sinh học của Công ty khiến lượng nước vượt quá dung tích thiết kế của bể gây nên tình trạng nước đã tràn ra hồ Ngả 2 gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía công ty đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân xác minh và có những phương án xử lý.

“Chúng tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm và đang tiến hành kiểm đếm để đền bù cho người dân”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo ông Vi Tiến Cường, Chủ tịch UBND xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc trại gà của Công ty Hòa Phát gây ô nhiễm và xả thải ra môi trường ảnh hưởng đến người dân, môi trường và xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản sự việc và đề nghị phía Công ty phối hợp làm rõ nguyên nhân.

Ghi nhận thực tế của PV Dân Việt cho thấy, toàn bộ nước thải của Công ty được dẫn qua một rãnh chảy vào bể chứa khoảng 100m3. Khi lượng nước đổ ra bể chứa đầy sẽ chảy tràn ra bể sinh học (thực chất là 1 cái ao được đào sâu và phủ bèo bên trên) rồi được đổ trực tiếp ra hồ Ngả 2.

img

img

img

img

Bể chứa nước thải của trại gà chỉ là hố đào sơ sài, sau đó được chuyển ra bể bể sinh học (thực chất là 1 cái ao được đào sâu và phủ bèo bên trên) rồi được đổ trực tiếp ra hồ Ngả 2

Lý giải về vấn đề này ông Tuấn Anh cho hay, khi thực hiện dự án, có những tồn tại phát sinh trong quá trình sản xuất cho nên đã xảy ra sự cố. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiến hành xây thêm hồ sinh học và hố biogas để tăng thể tích chứa, xử lý nước thải. Đồng thời, mời các đơn vị xử lý nước thải tham mưu giúp công ty giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề về môi trường.

Được biết, năm 2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1682/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ dự án, trong đó nêu rõ yêu cầu: “Chất thải rắn phải được thu gom, lưu giữ và xử lý theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn  bản khác có liên quan.” Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện đầy đủ những quy định, gây sự cố tràn bể sinh học đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống cũng như tài sản của nhân dân.

img

img

img

img

Nước thải của trại gà đổ thải ra môi trường bốc mùi hôi thối, khiến không chỉ cá trong hồ Ngả 2 mà cả các trong ao hồ của người dân cũng chết rất nhiều.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Khê cho biết, ngày 16/11/2018, Công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định xử phạt số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ về hành vi vi phạm hành chính do “thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường” theo quy định của Chính phủ quy định, UBND huyện Cẩm Khê đã yêu cầu doanh nghiệp xử lý môi trường theo đúng Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tỉnh Phú Thọ…

"Ngay sau khi bị xử phạt, phía Công ty Hòa Phát đã tiến hành lắp đặt công nghệ xử lý môi trường của Hàn Quốc. Trong khi đang chờ các cơ quan chức năng về quan trắc thì xảy ra sự cố vừa qua. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định, pháp luật. Phía công ty cũng tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để sớm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời tiến hành kiểm đếm thiệt hại để bồi thường cho người dân", ông Tùng cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem