Dừng ngay việc chặt hạ cây xanh với lý do giành lại vỉa hè

A.T Thứ sáu, ngày 24/03/2017 17:16 PM (GMT+7)
"Nếu bây giờ chính quyền bảo dân trồng là để lấn chiếm vỉa hè, vậy sau khi chặt đi chính quyền trồng lại cây cho người dân thì có lấn chiếm vỉa hè không(?!). Do đó, cần dừng ngay việc chặt hạ cây xanh với lý do giành lại vỉa hè cho người đi bộ trước khi đi quá xa”, PGS.TS Đặng Văn Hà – Phó viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Nội thất (Đại học Lâm nghiệp) cho biết.
Bình luận 0

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Liên quan đến vụ chặt cây xanh lấy lại vỉa hè trên địa bàn các xã thuộc huyện Thạch Thất, huyện Hoài Đức (Hà Nội) gây xôn xao dư luận trong những ngày vừa qua, chiều 24.3, chia sẻ quan điểm về sự việc trên với PV báo Dân Việt, PGS.TS Đặng Văn Hà – Phó viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Nội thất (Đại học Lâm nghiệp) cho biết, ông không đồng ý với cách làm của chính quyền xã Cẩm Yên và một số xã trên địa bàn huyện Thạch Thất và Hoài Đức (Hà Nội).

img

Cây xanh bị chặt hạ trong “chiến dịch” dọn dẹp vỉa hè cho người đi bộ của Hà Nội trên địa bàn xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất.

Theo ông, chính quyền quyết liệt trong dẹp vỉa hè, lấy lại sự công bằng cho người tham gia giao thông là đúng nhưng việc chặt hàng chục cây xanh vì cho rằng đó là lấn chiếm vỉa hè thì không được.

“Theo tôi, chính quyền xã rất lạ trong việc thực hiện quá máy móc chiến dịch dẹp vỉa hè. Ở đâu cũng vậy, vỉa hè cần có bóng mát và tạo cảnh quan đô thị, đó là nhu cầu của người dân. Người dân trồng cái cây hơn chục năm nay phục vụ cho cộng đồng, lại bảo người ta lấn chiếm vỉa hè. Nếu bây giờ chính quyền bảo dân trồng là để lấn chiếm vỉa hè, vậy sau khi chặt đi chính quyền trồng lại cây cho người dân thì có lấn chiếm vỉa hè không(?!). Do đó, cần dừng ngay việc chặt hạ cây xanh với lý do giành lại vỉa hè cho người đi bộ trước khi đi quá xa” – PGS.TS Hà chia sẻ.

Cũng theo PGS.TS Đặng Văn Hà, việc chặt hạ cây của chính quyền xã các huyện Thạch Thất và Hoài Đức có dấu hiệu vi phạm luật pháp, cụ thể là vi phạm Nghị định số 64/2010/NĐ-CP, ngày 11.6.2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ nhất, vi phạm về điều kiện được phép chặt hạ cây xanh: Điều 14 quy định 3 trường hợp được chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị, bao gồm: Cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm; Cây xanh bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; Cây xanh trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đặc biệt, cây xanh không ảnh hưởng đến hệ thống điện và một số hệ thống ngầm khác thì không được chặt.

Thứ hai, vi phạm quy trình, thủ tục chặt hạ: Khoản 4, Điều 14 ghi rõ, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị bao gồm: Đơn đề nghị nêu rõ vị trí chặt hạ, dịch chuyển; Kích thước, loại cây và lý do cần chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị; Sơ đồ vị trí cây xanh đô thị cần chặt hạ, dịch chuyển; Ảnh chụp hiện trạng cây xanh đô thị cần chặt hạ, dịch chuyển.

Đề xuất kiểm điểm và rút kinh nghiệm

img

Trao đổi với PV về sự việc trên, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị đã cử đoàn công tác xuống địa bàn để xác minh.

Theo đó, sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo UBND xã Cẩm Yên (Thạch Thất),  đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất kiểm điểm và rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan việc chặt hạ cây xanh ồ ạt diễn ra tại địa phương này.

“Dù về luật không sai vì cây do người dân tự ý trồng dọc lề đường thuộc phần đất công, tuy nhiên cách làm vội vàng và gây phản cảm nên việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm là cần thiết” - đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí trong đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, xã Cẩm Yên đã chặt hạ nhiều cây xanh, trong đó có cả những cây cổ thụ bên đường liên thôn, liên xã.

Lãnh đạo xã Cẩm Yên cho biết, việc chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND TP.Hà Nội...

Sau khi báo chí phản ánh, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư Huyện ủy huyện Thạch Thất cho biết, lãnh đạo huyện đã cử đoàn công tác xuống làm việc với địa phương, chính quyền xã Cẩm Yên đã nhận sai, có phần nóng vội trong khâu tổ chức thực hiện giải tỏa cây xanh trên địa bàn. UBND huyện đã yêu cầu xã tổ chức kiểm điểm tập thể, từng cá nhân trong vụ việc này, sai đến đâu xử lý đến đó và phải xây dựng kế hoạch triển khai khắc phục.

Trước mắt, lãnh đạo huyện Thạch Thất sẽ chỉ đạo nhanh chóng triển khai trồng lại cây xanh theo hình thức xã hội hóa. "Tuần sau tôi sẽ cho lập phương án, chỉ đạo xã Cẩm Yên trồng lại cây xanh theo quy hoạch nông thôn mới, đảm bảo đủ bóng mát cho bà con nhân dân" - ông Hoàn nói.
 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem