Cần nghiên cứu quy hoạch “chuẩn”

Thanh Phong Thứ tư, ngày 20/11/2019 06:30 AM (GMT+7)
Theo các chuyên gia, phát triển nền kinh tế đêm không phải việc đơn giản, cần nghiên cứu cẩn thận nhu cầu thị trường, qua đó, quy hoạch từng khu vực cung cấp dịch vụ.
Bình luận 0

Theo các chuyên gia, phát triển nền kinh tế đêm không phải việc đơn giản, cần nghiên cứu cẩn thận nhu cầu thị trường, qua đó, quy hoạch từng khu vực cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, cần thí điểm, đánh giá hiệu quả từng nhóm ngành, không thể đầu tư dàn trải gây khó kiểm soát.

Theo PGS-TS Ngô Trí Long-chuyên gia kinh tế phân tích, để trả lời câu hỏi cần làm gì để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm, cần đánh giá các vấn đề: Việt Nam có nên phát triển kinh tế ban đêm hay không? Người dân có nhu cầu này không? Nếu có thì nhiều hay ít, mức độ ra sao?

img

Doanh thu về du lịch của quốc gia trên thế giới đang theo “công thức” 30% ban ngày và 70% ban đêm. Ảnh: P.V

“Muốn trả lời được câu hỏi trên thì phải bắt tay điều tra, nghiên cứu. Nền kinh tế thị trường là mọi sản phẩm, dịch vụ được cung cấp đều phải xuất phát từ cầu. Nhu cầu ban đêm nếu có, chủ yếu là ăn uống, nhậu nhẹt vui chơi, đối tượng tham gia chủ yếu du khách, giới trẻ. Căn cứ vào đối tượng tham gia, từ đó phát triển từng loại hình ban đêm chứ không phải cái gì cũng làm.

Sau khi điều tra, có những nghiên cứu cụ thể rồi mới bắt tay vào triển khai. Không phải các nước làm tốt là mình cũng làm tốt được. Khi bắt tay xây dựng chính sách, cũng cần phải xem ở địa phương nào làm, khu vực nào làm được chứ không làm tùm lum”- PGS-TS Ngô Trí Long cho hay

Cũng theo PGS-TS Ngô Trí Long nhận định, kinh tế ban đêm có nhiều mặt thuận lợi như giao thông thuận tiện, vắng vẻ tuy nhiên, cũng có những mặt tiêu cực nếu không kiểm soát được.

Do đó, phải có tính toán, quy hoạch rõ ràng loại hình, sản phẩm, dịch vụ nào được phép bán, hoạt động đến giờ nào? Qua đó, tránh hoạt động của kinh tế đêm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sức khoẻ người dân.

Ngoài ra, chuyên gia Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội chia sẻ thêm, việc thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm là xu thể tất yếu, nhiều nước đã thực hiện. Tuy nhiên, để áp dụng tại Việt Nam lại không đơn giản, việc tổ chức, thực hiện không tốt có thể dẫn đến nhiều những hệ lụy xấu cho xã hội và nền kinh tế. Vì vậy, theo Chuyên gia Vũ Vinh Phú, việc phát triển kinh tế ban đêm cần phải làm thí điểm, đúc rút kinh nghiệm rồi sau đó mới nhân rộng ra nhiều nơi.

Cũng theo nhận định của ông Phú, việc phát triển kinh tế ban đêm không đơn thuần chỉ là những nơi thương mại thuần tuỳ, đằng sau đó là câu chuyện xây dựng điểm đến, thương hiệu du lịch của cả quốc gia.

“Tôi đã từng đi nhiều nước, một số nước ở châu Âu, hay Singapore… họ làm tốt lắm, khu chợ đêm ăn uống sạch sẽ, phong phú. Cần thiết học tập, tham khảo cách làm của nhiều nước trong quá trình phát triển, thúc đẩy kinh tế ban đêm”- chuyên gia Vũ Vinh Phú cho hay.

“Khi muốn bắt tay vào thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm, tôi cho rằng cần lưu ý một số yếu tố sau. Thứ nhất, cần có chính sách pháp luật cụ thể, an toàn hiệu quả để làm sao không ảnh hưởng đến đời sống dân cư xung quanh. Xây dựng các quy định tuyến phố hoạt động ban đêm. Đề cao văn minh thương mại như niêm yết giá, bán hàng có hóa đơn, thái đô phục vụ chu đáo.

Thứ hai, muốn làm tốt thì cần phải chọn được địa điểm phù hợp. Định hướng những nơi nay không chỉ đơn giản là khu vực thương mại mà còn là địa điểm du lịch, lôi kéo, hấp dẫn du khách. Trong phố đó cũng có thể tạo thêm sự hấp dẫn bằng các đợt biểu diễn vũ điệu, ca hát mang đậm dấu ấn Việt Nam... Thứ ba, việc đảm bảo an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường những khu vực được quy hoạch cần được chú trọng. Đừng biến chúng trở thành những nơi nhếch nhác, bẩn thỉu, du khách đến một lần rồi không dám quay lại”  - ông Phú thông tin thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem