Cảng hàng không có đường băng dài nhất Việt Nam trước ngày "cất cánh"

Nguyễn Quý Thứ ba, ngày 17/10/2017 18:22 PM (GMT+7)
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ được thực hiện (dự kiến trong tháng 12.2017) để đưa vào khai thác trong quý 1.2018. Đây được coi là điểm nhấn quan trọng, động lực để phát triển Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt.
Bình luận 0

Có mặt tại công trường rộng hơn 300ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn vào một ngày trung tuần tháng 10, PV Dân Việt đã được chứng kiến việc thi công những hạng mục cuối của Dự án Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Đại diện Sở Giao thông Quảng Ninh cho biết: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT. Tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư là 7.485 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của Nhà đầu tư). Được xây dựng trên diện tích đất 320ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20km.

img

Các kỹ sư đang thực hiện giám sát kỹ thuật tại gói thầu xây dựng nhà ga, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Quý.

Theo đại diện chủ đầu tư, khối lượng thi công các hạng mục công trình khu bay từ ngày khởi công 23.3.2016 đến nay là đảm bảo yêu cầu tiến độ chung của dự án. Trong đó công tác dọn dẹp mặt bằng, đào bóc đất san lấp nội bộ đạt 100% của toàn bộ diện tích dự án; Công tác đắp đất nền K95 đạt 100% khối lượng đắp nền trong và ngoài khu vực cất hạ cánh; Hệ thống thoát nước khu bay đều đã đạt trên 70%. Hiện đang tiếp tục thi công hệ thống đèn khu bay, thi công băng cáp, đặt ống nhựa chờ đường cất hạ cánh và sân đỗ máy bay, hoàn thiện nhà ga...

"Chúng tôi quyết tâm đến tháng 12.2017 sẽ thực hiện bay hiệu chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác Cảng trong quý I-2018" - đại diện chủ đầu tư - Tập đoàn Sun Group nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia, điểm đặc biệt của Dự án Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn là sân bay có đường băng dài nhất Việt Nam, với tổng chiều dài 3.600m, rộng 45m, đảm bảo khai thác máy bay B777 hoặc tương đương. Lề vật liệu rộng 7,5m mỗi bên; dải hãm phanh hai đầu đường cảng hàng không kích thước 100m x 60m; sân đỗ máy bay tối thiểu có 4 vị trí; đạt tiêu chuẩn Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể phức hợp cả dân sự và quân sự. Về dân sự, sân bay được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Về quân sự là sân bay cấp II.

img

Trên công trường thi công nhà ga sân bay, các công nhân làm việc liên tục 3 ca một ngày, phấn đấu trong quý 1.2018 sẽ khánh thành và khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Quý.

Đánh giá về cơ hội của Vân Đồn khi trở thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Với vị trí địa lý thuận lợi và có nhiều tiềm năng thế mạnh, khi trở thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho Vân Đồn hình thành vùng động lực thu hút được nhiều nhà đầu tư, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến đầu tư tại khu hành chính kinh tế; trực tiếp thúc đẩy phát triển cho Quảng Ninh và lan tỏa ra các vùng trong cả nước. Khu kinh tế sẽ thực hiện có hiệu quả việc phát triển hướng mạnh ra biển đảo theo chiến lược biển quốc gia , đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

img

Đại diện chủ đầu tư giới thiệu quy mô của Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong chuyến thị sát ngày 26.8.2017. Ảnh: Nguyễn Quý.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư, chủ đầu tư khẩn trương thi công, hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm trước Tết Âm lịch 2018, gồm: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. Ngoài ra, dự kiến đến cuối năm 2017, tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc quan trọng Vân Đồn - Móng Cái. Khi các dự án hoàn thành sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nói chung và khu kinh tế Vân Đồn nói riêng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem