Cảnh đối lập ngày hàng vạn người thả cá chép tiễn ông Công ông Táo

Hoàng Thành Thứ năm, ngày 08/02/2018 13:38 PM (GMT+7)
Không chỉ thả cá, nhiều người dân còn đổ tro, bánh kẹo, ốc xuống sông, hồ gây ô nhiễm môi trường và phản cảm. Trong khi đó, sư thầy và nhiều bạn trẻ đã tình nguyện đi nhặt rác, thu túi nilong để bảo vệ môi trường.
Bình luận 0

img

Sáng 8.2, nhiều người dân ở Hà Nội tấp nập đến các địa điểm ven hồ Tây, cầu Long Biên, Chương Dương, hai bên bờ sông Hồng để thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về chầu trời

img

Khu vực ven hồ Tây tập trung đông người hơn cả, cá được đựng trong khay, chậu, xô lần lượt được thả xuống hồ Tây khu vực "hai con rồng" .

img

Khu vực ven hồ Tây - đường Thanh Niên, người dân trèo qua cả lan can, đứng ở mỏm đá dưới hồ thả cá

img

Nhiều người dân cho biết, sáng sớm họ làm lễ cúng ông Công ông Táo sau đó đến hồ để thả với mong muốn trước 12h trưa để ông Táo về chầu trời.

img

img

Mỗi người dân thả cá với tâm thế, hành động khác nhau. Người thì nhẹ nhàng, nâng niu từng con cá rồi thả, người thì đổ thẳng cá từ túi nilong, xô xuống hồ... có người trước khi thả còn hôn cá rồi chắp tay khấn vái sau khi thả xong.

img

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều hình ảnh không đẹp khi người dân không chỉ thả cá mà còn thả rất nhiều thứ xuống sông, hồ gây ô nhiễm môi trường.

img

Một cụ già sau khi thả cá đã dốc túi nilong tro, đồ mã xuống hồ Tây ngay cạnh chùa Trấn Quốc.

img

Việc một số người dân cố tình đổ tro xuống hồ khiến nhiều người bức xúc.

img

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thản nhiên với việc làm này.

img

Việc nhiều người dân đổ tro xuống nơi thả cá khiến nhiều con sau gần 1h đã không chịu nổi, sống thoi thóp.

img

Cá vừa được thả cũng đã bị người khác dùng vợt bắt luôn...

img

Thậm chí có những người giăng lưới để bắt cá. Cảnh tượng này đã khiến nhiều người dân vô cùng khó chịu và phải lên tiếng phản đối.

img

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều hành động có ý thức của những người tình nguyện đi gom rác và túi nilong để giữ vệ sinh môi trường.

img

Sư thầy Thích Tịnh Giác (chùa Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ nỗi buồn khi nhiều người chưa hiểu đúng về tục lệ phóng sinh ngày ông Táo chầu trời khi vẫn mang cả bao tải tro đi rải quanh hồ với hy vọng năm mới được mát mẻ, bình an. Thầy Thích Tịnh Giác mong muốn mọi người hãy thả cá bằng ý thức và sự hiểu biết. Theo phong tục, thả cá là phóng sinh bởi vậy mọi người phải giữ được môi trường không ô nhiễm để cá được sống khỏe. "Hãy chấm dứt tình trạng thả tro hay những đồ lễ cúng khác vì như vậy nó sẽ chẳng còn ý nghĩa của phóng sinh nữa” - thầy Thích Tịnh Giác nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem