Cặp vợ chồng phát cơm miễn phí: Mong muốn góp sức đẩy lùi dịch Covid-19

Thanh Ngân Thứ tư, ngày 08/04/2020 11:02 AM (GMT+7)
"Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vợ chồng tôi mong muốn đóng góp chút công sức cùng với cả nước đẩy lùi đại dịch này", đó là lời chia sẻ của đôi vợ chồng trẻ người dân tộc Mông nấu và phát cơm miễn phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.
Bình luận 0

Nhắc đến vợ chồng trẻ người Mông chị Phàng Thị Mai và anh Cứ A Súa (ở bản Cư Nhà La, xã Sùng Phài, TP.Lai Châu), nhiều cán bộ, người dân ở TP.Lai Châu đều không tiếc lời ngợi khen. Ai cũng xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của đôi vợ chồng trẻ có tấm lòng vàng này.

img

Chị Phàng Thị Mai (người đứng đầu bên phải) cùng với chồng và các tình nguyện viên của Thành đoàn Lai Châu đóng hộp suất cơm miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Chị Nguyễn Thủy Tiên - Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP.Lai Châu rất ngưỡng mộ việc làm của vợ chồng chị Mai và anh Súa. “Xuất phát từ thực tế những khó khăn ở Bệnh viên đa khoa tỉnh Lai Châu và xuất phát từ tấm lòng, cặp vợ chồng trẻ này đã bỏ ra 30 triệu đồng tài trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Đây là việc làm hay, ít gặp ở Lai Châu. Tôi chưa thấy có cá nhân nào lại có lòng hảo tâm như cặp vợ chồng trẻ người dân tộc Mông này. Tấm gương này rất đáng để biểu dương”, chị Tiên chia sẻ.

img

Anh Cứ A Súa chuẩn bị đưa cơm vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Mở đầu câu chuyện với phóng viên Dân Việt, chị Mai hồ hởi nói: “Vợ chồng tôi luôn song hành trên “con đường” thiện nguyện, lần này cũng không ngoại lệ. Khi nghe A Súa kể về những khó khăn trong việc mua cơm ăn hàng ngày của người nhà các bệnh nhân nghèo và một số trường hợp bệnh nhân khác trong thời điểm đang xảy ra dịch Covid-19, tôi đã không thể kìm lòng, nước mắt cứ tự nhiên trào ra. A Súa đưa ra ý tưởng tài trợ suất cơm miễn phí hàng ngày cho họ, tôi không chút đắn đo mà đồng ý luôn. Thế rồi hai vợ chồng tôi bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ suất cơm miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo trong vòng 1 tuần, tương ứng với số tiền khoảng 30 triệu đồng. Không biết thời gian sau này, họ sẽ xoay sở thế nào nữa...”.

img

Cặp vợ chồng trẻ người Mông trực tiếp vào bếp nấu nướng, chuẩn bị những suất cơm miễn phí.

Trong buổi trò chuyện, chị Mai cũng kể lại thời thơ ấu và cả quá trình phấn đấu, nỗ lực của 2 vợ chồng mình. Chị cho biết chị sinh năm 1993, trong một gia đình thuần nông ở bản vùng cao Cư Nhà La (xã Sùng Phài, huyện Tam Đường, nay thuộc TP.Lai Châu). Tuổi thơ của chị là một chuỗi những tháng ngày gian khó, theo mẹ lên nương, lên rẫy. Hình ảnh lam lũ, vất vả của bố mẹ và bà con dân bản hằn sâu trong tâm trí của cô bé vùng cao giàu nghị lực.

Tuổi thơ của anh Cứ A Súa có phần vất vả hơn vợ. Anh A Súa sinh năm 1988, trong một gia đình nông dân ở xã biên giới Mù Sang (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Anh A Súa sớm phải theo bố mẹ đi rừng đào củ mài, củ sắn về ăn thay cơm trong những thời kì giáp hạt.

Thấu hiểu những nhọc nhằn, cơ cực của người dân nơi vùng cao gian khó, vợ chồng chị Mai và anh Súa đều chăm chỉ học tập với mong muốn sau này lớn lên, trở thành người có ích cho xã hội.

img

Từ ngày 2 - 8/4, vợ chồng chị Mai đã hỗ trợ những suất cơm miễn phí cho người nhà bệnh nhân nghèo và những bệnh nhân không thuộc diện được hưởng chế độ ăn của tỉnh do phải cách ly vì dịch Covid-19, đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

“Sau 3 năm yêu nhau, tôi và A Súa quyết định kết hôn. Đó là năm 2013, cũng là năm tôi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình Hà Nam. Không theo chuyên ngành mình đã học, tôi rẽ sang làm công tác đoàn tại xã Sùng Phài. Tôi rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện và thiện nguyện. Chồng tôi cũng vậy. Tuy tham gia công tác đoàn muộn hơn tôi, song anh ấy rất sôi nổi trong hoạt động phong trào”, giọng chị Mai sôi nổi hẳn lên khi nhắc đến công tác đoàn và hoạt động thiện nguyện.

Qua cuộc trò chuyện với chị Mai, PV Dân Việt được biết, sau khi tốt nghiệp Trường Sỹ quan chính trị, anh A Súa được điều đến công tác ở Đồn biên phòng Mù Cả (xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu), sau đó chuyển về Đồn biên phòng Hua Bum (xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu). Đến năm 2017, anh A Súa được điều động về làm công tác đoàn tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lai Châu.

Trong thời gian công tác tại các Đồn biên phòng, anh Cứ A Súa lập được nhiều thành tích xuất sắc như: Giải nhì Hội thi báo cáo viên giỏi do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức; một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2015.

Không chỉ năng nổ trong các hoạt động đoàn tại cơ quan, đơn vị, vợ chồng chị Mai còn khá tích cực trong công tác thiện nguyện ở địa phương. Từ năm 2018 đến nay, năm nào, vợ chồng chị Mai cũng thực hiện một vài chương trình thiện nguyện, khi thì ủng hộ điểm trường biên giới tiền mặt, ti vi, tủ lạnh, lúc lại giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vươn lên trong cuộc sống.

img

Vợ chồng chị Mai trực tiếp chuyển hàng trăm suất cơm miễn phí vào bệnh viện.

Được biết, tháng 8/2019, vợ chồng chị Mai, anh Súa mở Phòng Chẩn trị y học cổ truyền - Thuốc chữa bệnh gan A Súa, chuyên điều trị các bệnh về gan bằng bài thuốc gia truyền của dòng họ để lại, tại phường Đoàn Kết (TP.Lai Châu). Đặc biệt, phòng Chẩn trị y học cổ truyền - Thuốc chữa bệnh gan A Súa chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo và gia đình chính sách. Nhiều người mắc các bệnh về gan như: Viêm gan B, xơ gan do rượu bia, xơ gan do siêu vi rút và gan nhiễm mỡ... đã được anh A Súa chữa khỏi bằng bài thuốc gia truyền. Bài thuốc này đã được Sở Y tế Lai Châu cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền vào tháng 5/2019.

“Vợ chồng tôi làm từ thiện là xuất phát từ lòng chân thành và từ cái tâm muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Sau mỗi lần thực hiện chương trình từ thiện, vợ chồng tôi cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn và lấy đó là động lực để phấn đấu, nỗ lực hơn trong cuộc sống”, chị Mai chia sẻ thêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem