Chạy xe thời công nghệ, thu nghìn đô/tháng

Nguyệt Tạ Thứ bảy, ngày 21/04/2018 06:30 AM (GMT+7)
Tận dụng cách mạng công nghệ, nhiều ngành nghề mới bắt đầu bùng nổ, phát triển tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người. Nhiều nhất phải kể tới các ngành nghề Logistics (vận chuyển, cung ứng hàng hoá).
Bình luận 0

Thu tiền đô nhờ làm shipper hàng tháng

Nguyễn Văn Nam (27 tuổi) đã tốt nghiệp Cao đẳng Du lịch vài năm, đăng ký chạy xe ôm cho Grap có thu nhập cũng ổn, chịu khó tháng cũng được 6-8 triệu đồng.

Ngoài chạy Grapbike, hiện giờ Nam còn nhận làm shipper chuyên nghiệp cho hãng vận chuyển Ahamove và chuyển đơn cho khách hàng thân thiết. Tính ra một tháng nếu hoạt động liên tục, ngày làm 12 tiếng thì thu nhập trung bình của Nam rơi vào khoảng 18-20 triệu đồng/tháng.

img

Chỉ cần làm một chân ship hàng, nhiều lái xe cũng kiếm được chục triệu mỗi tháng.  Ảnh: Minh Nguyệt

"Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp tiết kiệm được sức lao động thông qua công nghệ. Nhưng với ngành giao thông vận tải thì hậu quả của cuộc cách mạng này có thể gây ảnh hưởng đến người lao động do mất đi các cơ hội việc làm, phương thức sản xuất thay đổi...”.

Ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ
(Bộ Giao thông - Vận tải)

“Mặc dù có mức thu nhập tương đối cao, nhưng công việc của mình khá vất vả, có những lúc ứng tiền triệu cho khách nhưng dính quả lừa chẳng có hàng mà cũng không có khách” – Nam kể.

Không giống như anh Nam, anh Lê Văn Chung làm lái xe taxi cho hãng Grap. “Tuy lương cao, công việc tự do nhưng mình không được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế” – anh Chung nói.

Do đó, anh mong muốn được công ty hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thực hiện các chế độ phúc lợi như Luật Lao động quy định.

Không chỉ Grap, Ahamove, nhiều đơn vị vận chuyển khác cũng mọc lên như nấm. Thế nhưng, gần như tất cả đơn vị vận chuyển công nghệ đều áp dụng chính sách tuyển dụng và ký hợp đồng lao động kiểu thời vụ. Tất cả đều không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... hay cam kết áp dụng chế độ phúc lợi khác cho người lao động.

Ai quản lý shipper tự do?

Theo nhiều chuyên gia lao động, bối cảnh hội nhập tạo cho Việt Nam nhiều thuận lợi bên cạnh đó là không ít thách thức trong việc quản lý phát triển nguồn nhân lực.

Bà Nguyễn Lan Hương – chuyên gia lao động (Bộ LĐTBXH) cho rằng, xu thế chuyển dịch lao động từ chính thức sang lao động phi chính thức đang diễn ra khá mạnh mẽ. Trước bối cảnh ấy, lao động nhất định phải tự thích ứng bằng cách nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

“Cuộc cách mạng công nghệ kéo theo xu hướng chuyển dịch việc làm rất mạnh mẽ. Xu hướng chuyển dịch lao động từ chính thức sang làm việc tự do cũng không kém gì so với hướng chuyển dịch lao động từ tự do sang các công việc chính thức. Đây có thể là điều tốt với lao động, nhưng lại là bất lợi với cơ quan quản lý nhà nước” – bà Lan Hương nhận định.

Đề cập tới những thay đổi trong thị trường lao động và tác động của cách mạng công nghệ tới xu thế việc làm tại Việt Nam, ông Phạm Minh Huân – chuyên gia lao động cho rằng, đây là xu hướng tất yếu, Việt Nam cũng như những quốc gia khác chỉ có thuận theo chứ không thể chống lại.

Đặc biệt, theo ông Huân, đây sẽ là một thách thức không nhỏ với cơ quan quản lý nhà nước khi giải quyết các vấn đề liên quan tới pháp luật, chế độ lao động – việc làm – an sinh cho nhóm lao động tự do thuộc những ngành dịch vụ vận chuyển này.

“Hơn 70% lao động của Việt Nam là lao động phi chính thức, điều này đồng nghĩa với việc họ không có hợp đồng lao động, hoặc có nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Như vậy, chế độ an sinh nói chung không được đảm bảo. Một xã hội muốn phát triển bền vững thì cần phải tạo ra một nền an ninh, chính trị và cả sàn an sinh ổn định” – ông Huân nói.

Hội chợ việc làm cho lao động EPS về nước

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) vừa phối hợp với Văn phòng HRD tại Việt Nam, Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội chợ việc làm miễn phí dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước. Hội chợ được tổ chức theo phương thức phỏng vấn trực tiếp để tạo điều kiện thuận lợi cho lao động và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tham gia. Chương trình có sự tham gia của 21 doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố lân cận. Tổng số chỉ tiêu tuyển dụng trong phiên giao dịch này là 180 vị trí tuyển dụng như: Phiên dịch tiếng Hàn, quản lý sản xuất, công nhân kỹ thuật... với mức lương bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Thuỳ Anh 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem