Đồng Nai... "minh oan" cho Hưng Nghiệp Formosa

Mai Quốc Ấn Thứ sáu, ngày 12/08/2016 18:08 PM (GMT+7)
Việc xả thải lén, gây tác hại tới môi trường của công ty Chin Well Fastener ở phân khu công nghiệp công ty Hưng nghiệp Formosa Đồng Nai đã "nóng" ngay khi bắt đầu cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh Đồng Nai vào chiều nay, 12.8.
Bình luận 0

Ngày 29.7, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt quả tang công ty TNHH Chin Well Fasteners VN (100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất ốc vít, bulông, đóng trong phân khu Khu công nghiệp Formosa ở xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) xả thải ra môi trường với quy mô lớn. Cơ quan điều tra cũng xác định công ty này chở trung bình 5-7 xe chất thải đi đổ nơi khác mà chưa qua xử lý.

Chiều nay, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai cho biết, cần phân biệt công ty Hưng Nghiệp Formosa là phân khu công nghiệp. Đơn vị này đã thuê lại 300ha của công ty Tín Nghĩa và đầu tư 158ha cho riêng công ty này và 142ha thì xây hạ tầng cho thuê cho 17 doanh nghiệp (nay còn 16) và công ty TNHH Chin Well Fasteners VN bị phát hiện xả thải là công ty thuê đất. Trước giờ công ty Hưng Nghiệp Formosa tuân thủ khá tốt các quy định về bảo vệ môi trường cả nước thải và khí thải.

Năm trạm xử lý nước thải đều được công ty Hưng Nghiệp Formosa lắp đặt quan trắc tự động và tỉnh Đồng Nai cũng đầu tư một máy quan trắc khác đồng bộ dữ liệu với năm máy quan trắc trên.

"Chất thải rắn cũng được ký hợp đồng với các đơn vị được phép xử lý nước thải. Có thể nói Đồng Nai kiểm tra rất gắt gao và không phát hiện ra việc Formosa xả thải" - ông Chánh nói.

Ông Chánh cho biết thêm, công ty Chin Well Fastener VN có công ty mẹ tại Malaysia, chủ công ty là người Đài Loan. Công ty này có xây dựng hệ thống xử lý nước thải cục bộ rồi mới đấu nối về hệ thống xử lý chung của công ty Hưng Nghiệp Formosa. Về chất thải rắn, Chin Well Fastener VN cũng có hợp đồng xử lý và được cấp sổ xả thải, đăng ký danh mục chất thải.

img

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai (người đứng) trả lời các câu hỏi của phóng viên về các vấn đề "nóng" trên địa bàn.

"Nhìn chung, về mặt thủ tục, công ty này làm khá tốt nhưng thực tế thì... Qua quá trình quản lý, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm từ năm 2006 đến nay và có phát hiện sai phạm, yêu cầu khắc phục" - ông Chánh nói.

Trước đó, vụ xả thải trái phép bị bắt quả tang của công ty Chin Well Fasteners VN được đánh giá là khá nghiêm trọng. Ngoài hệ thống nước thải cục bộ, công ty này còn còn có 1 hệ thống nữa mang tên hệ thống tưới cây (bằng... nước thải). Trong khuôn viên công ty này cũng có nơi chôn bùn thải mà theo quy định pháp luật không cho phép.

Ông Chánh cho rằng, đây là một vụ việc phức tạp và liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức.

"Một số các công ty ở Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, TP.HCM cũng đang bị điều tra và khi có kết quả chính thức chúng tôi sẽ công bố ngay. Việc cần thiết là phải khắc phục hậu quả sự cố, nồng độ bao nhiêu, khối lượng thế nào, ảnh hưởng ra sao... để quyết định khởi tố hay chỉ phạt hành chính" - ông Chánh nói.

Tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo rà soát lại từng công ty, từng cơ quan ban ngành liên quan và công bố trên báo chí cho dư luận biết.

Ông Chánh cho biết, ông mong các cơ quan báo chí cho thêm thời gian để cơ quan điều tra khám phá thêm vụ việc. Khu dân cư, kênh rạch xung quanh bị ảnh hưởng ô nhiễm cũng được kiểm tra hết để ra soát vì sao đã có quan trắc môi trường mà vẫn ô nhiễm hay ô nhiễm từ nguồn khác.

Về việc vì sao cho công ty Hưng Nghiệp Formosa được Tín Nghĩa cho thuê lại đất, ông Chánh tiếp tục "xin" các phóng viên cho thời gian để rà lại với lý do thời gian đã quá lâu và luật cũng có nhiều thay đổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem