Chủ tịch Hà Nội lên tiếng về kết luận Thanh tra đất rừng Sóc Sơn

Thành An Thứ ba, ngày 09/04/2019 10:34 AM (GMT+7)
Sáng nay (9.4) bên lề kỳ họp bất thường HĐND TP.Hà Nội khóa XV, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã trả lời một số nội dung liên quan đến kết luận đất đai trên địa bàn huyện Sóc Sơn do Thanh tra Hà Nội công bố trước đó.
Bình luận 0

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, kết luận của Thanh tra Hà Nội đã nêu rất rõ những sai phạm, đồng thời đã xác định rõ những vi phạm trong công tác quản lý; trong quá trình thực hiện quản lý đất đai, quản lý quy hoạch đất đai, đặc biệt trong việc xác nhận quyền sử dụng đất rừng. 

Về cơ bản, kết luận của Thanh tra Hà Nội và Thanh tra Chính phủ giống nhau. Chỉ có điều những gì Thanh tra Chính phủ đã kết luận đến nay Hà Nội không kết luận lại. 

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời báo chí bên lề kỳ họp bất thường HĐND TP.Hà Nội sáng 9.4. Ảnh: T.An

“Trên cơ sở kết luận đã công bố công khai, trong thời gian tới TP tới sẽ họp bàn kỹ lưỡng với Thanh tra Chính phủ. Với những kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Hà Nội đã kết luận chúng tôi sẽ đặt ra lộ trình phân công cho từng sở, ngành, huyện Sóc Sơn cũng như các lãnh đạo TP đôn đốc thực hiện nghiêm túc trong đó có những nội dung đã chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự", ông Chung nói.

Về việc xử lý từng công trình, ông Chung cho rằng, trong thời gian tới TP sẽ thống nhất chủ trương đảm bảo ổn định tối ưu nhất.

Đề cập đến những vấn đề hơn 300 hộ dân ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí có kiến nghị về kết luận, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, khi xem xét đến vấn đề quy hoạch và đất đai chúng ta phải gắn với điều kiện lịch sử của từng giai đoạn, nếu chúng ta nhìn ở năm 2018 so với những năm 2001, 2002 thì rất khó xem xét. 

“TP đã cử các đoàn đi khảo sát, xem xét để phản ánh trong kết luận chính xác nhất. Tuy nhiên đến nay có một số bộ phận người dân cho rằng chính sách trước đây đưa dân đi phục vụ kinh tế mới ở Sóc Sơn vẫn cho rằng kết luận thanh tra chưa phản ánh đúng. Về việc người dân cho rằng họ không biết phần chồng lấn giữa đất ở và đất rừng phòng hộ quy hoạch năm 2008 và năm 2011, tới đây TP sẽ công bố cho họ liên quan đến những cột mốc đã cắm từ trước tới nay thì người dân sẽ rõ hơn”, ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có văn bản về việc chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân từ năm 2006 đến năm 2018 đã buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, để xảy ra các vi phạm như kết luận thanh tra nêu. Đồng thời, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội về thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Mới đây, Thanh tra TP.Hà Nội đã có 2 Kết luận liên quan đến những vi phạm quản lý đất đai tại rừng phòng hộ Sóc Sơn. Cụ thể, có 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới. Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều. Điển hình ụ thể, chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem