Chủ tịch Hà Nội "thở phào" khi công bố số liệu liên quan BV Bạch Mai

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 08/04/2020 19:06 PM (GMT+7)
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết toàn bộ hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai sau xét nghiệm 2-3 lần đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
Bình luận 0

Chiều 8/4 Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, đáng chú ý, Chủ tịch Hà Nội nói “thở phào” khi công bố thông tin về kết quả xét nghiệm với hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai đã âm tính với Covid-19 sau 2-3 lần xét nghiệm.

“Qua ý kiến của Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định các nhân viên của Công ty Trường Sinh ngủ tại tầng 1 và tầng 2 của trung tâm điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai suốt từ ngày 10/3 đến ngày 28/3. Có thể nói thông tin này với TP, với mọi người có thể phần nào giúp thở phào nhẹ nhõm hơn” – ông Chung nói.

img

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, chiều 8/4.

“Tức là tổng số nhân viên của công ty gần 90 người, có 28 người nhiễm Covid-19 thì 28 người này đều cơ bản ngủ ở tầng 1, tầng 2 của trung tâm dinh dưỡng. Đây chính là chỗ hội trường và nhà ăn của viện, là nơi lây nhiễm cao nhất, nên yên tâm với cộng đồng” – ông Chung phân tích thêm.

Theo Chủ tịch Hà Nội, toàn bộ số nhân viên này đã được đưa đi cách ly, xét nghiệm từ ngày 28/3, nên hoàn toàn yên tâm. 

Các các trường hợp người của Công ty Trường Sinh đi theo chuyến xe cùng 34 cán bộ, y tá, điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai xuống cơ sở 2 ở Hà Nam, số này đã được Bệnh viện Bạch Mai cách ly, xét nghiệm ngày 27/3 và 28/3. Trường hợp của công ty Trường Sinh lên Thái Nguyên, khi phát bệnh đã được phát hiện ngay.

“Như vậy, với nhóm thứ nhất là nguyên nhân lây nhiễm từ nhân viên Công ty Trường Sinh, đến nay đã yên tâm. Tất cả trường hợp dương tính đã được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh. Số còn lại cũng đã hai lần xét nghiệm, cả hai lần đều âm tính" - ông Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cũng cho biết, tất cả cán bộ, bác sĩ, y tá Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm với một nhóm trong ngày 19/3 và 20/3.

Đến ngày 28/3 tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại hết với hơn 4.000 y tá, bác sĩ, cơ bản đã xét nghiệm lần thứ 2, có một số khoa được xét nghiệm lần thứ 3, tất cả đều cho kết quả âm tính. 

“Như vậy, đến nay chỉ xác định có 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19 là bệnh nhân thứ 86 và 87, trong đó có một bệnh nhân đã ra viện” - ông Chung thông tin.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, nhóm 1.592 bệnh nhân từ Bạch Mai chuyển về các bệnh viện khác của Hà Nội, đã xét nghiệm, tất cả đều âm tính. 

Với nhóm sinh viên, học sinh đến Bệnh viện Bạch Mai học tập, qua rà soát có hơn 3.000 trường hợp trên địa bàn Hà Nội, đã được xét nghiệm hơn 2.000 người đều âm tính.

Với 25.000 trường hợp được rà soát gồm người vào trông nom, vào khám ngoại trú, vào thăm thân ở Bệnh viện Bạch Mai, đã xét nghiệm được 16.000 trường hợp, còn lại 9.000 trường hợp phải tiếp tục xét nghiệm.

“Như vậy, ổ dịch Bạch Mai, sau 10 ngày phong toả từ 28/3 đến nay, với các số liệu được tổng kết cho thấy chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình, diễn biến tại ổ dịch này” - ông Chung nhận định.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý, các trường hợp lây nhiễm chéo tại cộng đồng từ các trường hợp có yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội cũng cho hay, hiện TP đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. 

“Hà Nội là một trong những địa phương có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất cả nước” – ông Chung nói và cho rằng, bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong TP như bệnh nhân 237, bệnh nhân 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem