Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường: NTNN “viết về nông dân”, “viết vì nông dân”

Thứ bảy, ngày 17/05/2014 10:25 AM (GMT+7)
"Là diễn đàn của giai cấp nông dân Việt Nam, 30 năm qua, Báo Nông Thôn Ngày nay luôn sát cánh cùng nông dân. Báo không chỉ “viết về nông dân” mà “viết vì nông dân”.
Bình luận 0

Tòa soạn xin giới thiệu tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu của ôngNguyễn Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Báo NTNN và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba:

Kính thưa đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các đồng chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Nông Thôn Ngày Nay qua các thời kỳ

Hôm nay, chúng ta vui mừng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Báo Nông Thôn Ngày Nay phát hành số đầu và đoán nhận Huân chương Độc lập hạng 3, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Báo. Thay mặt Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành quả rất đáng tự hào Báo Nông Thôn Ngày Nay đã đạt được trong 30 năm qua. Xin chúc đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các đồng chí đại biểu, khách quý, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Nông Thôn Ngày Nay sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

img

Ông Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Báo NTNN và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Bangày 17.5

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Cách đây 30 năm, ngày 7 tháng 5 năm 1984, Báo Nông Thôn Ngày Nay - cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, diễn đàn của giai cấp nông dân Việt Nam ra số đầu tiên. 30 năm trưởng thành và phát triển, Báo luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước, yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Hội Nông dân, công tác vận động nông dân. Báo là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo Trung ương Hội nắm bắt tình hình nông nghiệp nông dân, nông thôn và hoạt động Hội Nông dân các cấp nhằm phục vụ công tác xây dựng tổ chức Hội và chỉ đạo phong trào nông dân.

Thông qua đó, tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, ban hành những chính sách mới, bổ sung những chính sách còn thiếu, điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp về nông nghiệp, nông dân, nông thôn… Trong đó có việc Trung ương Hội đã tham mưu và Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 61-KL/TW về Đề án “Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt nam giai đoạn 2010-2020 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 673/QĐ-TTg “Về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”. Có thể khẳng định, Báo Nông Thôn Ngay Nay đã góp phần quan trọng vào sự phát triển, lớn mạnh của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam.

Là diễn đàn của giai cấp nông dân Việt Nam, 30 năm qua, Báo Nông Thôn Ngày nay luôn sát cánh cùng nông dân. Báo không chỉ “viết về nông dân” mà “viết vì nông dân”. Cùng với tích cực tuyên truyền, cổ vũ sự, phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, mô hình mới, cách làm làm mới, sáng tạo trong các lĩnh vực, nhất là các phong trào thi đua trong nông dân…

Báo luôn bám sát đời sống nông nghiệp, nông thôn; những niềm vui, nỗi buồn, trăn trở của nông dân, từ đó phản biện những chính sách chưa phù hợp, thúc đẩy ra đời những chính sách mới. Nhiều loạt bài trên Báo đã tạo dư luận xã hội rộng rãi, góp phần giúp Đảng, Nhà nước có những quyết sách phù hợp về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhiều loạt bài của báo, như “Một hạt thóc 40 khoản đóng góp” đã góp phần cải thiện tình hình cho nông dân. Từ loạt bài này, Trung ương Hội đã có văn bản gửi Bộ Chính trị, Chính Phủ và kết quả nông dân đã giảm được nhiều khoản đóng góp.

Ngoài ra, Báo luôn tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng, lãng phí, chống những các ác, cái xấu luôn bám trụ, bảo vệ đến cùng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nông dân.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, trong những năm qua, Nông Thôn Ngày Nay là một trong những cơ quan báo chí tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội, văn hoá, thể thao… góp phần đáp ứng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nông dân. Các hoạt động do Báo tổ chức, như tư vấn pháp luật miễn phí cho nông dân; tư vấn tuyển sinh; tọa đàm xung quanh vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chương trình kết nối “Nhà nông- nhà khoa học”; giải bóng đá nông dân; trao danh hiệu “Sao thần nông”; Hội chọi trâu Phúc Thọ… Đặc biệt, từ năm 2013, Báo được Trung ương Hội giao tổ chức “Chương trình bình chọn và trao danh hiệu nhà nông xuất sắc” hằng năm đã lan tỏa trong đời sống của người nông dân và toàn xã hội.

Thay mặt Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các thế hệ những người làm báo Báo Nông Thôn Ngày nay đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm nên truyền thống vẻ vang của Báo trong 30 năm qua.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Tự hào với truyền thống, Báo cần thường xuyên rút kinh nghiệm, nghiêm túc khắc phục những thiếu sót, hạn chế để ngày càng hoàn thiện. Để trở thành tờ báo hàng đầu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đòi hỏi tập thể những người làm báo Nông Thôn Ngày Nay cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Tôi đồng tình với định hướng phát triển của Báo trong thời gian tới đồng chí Tổng Biên tập trình bày và đề nghị Báo quan tâm thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Một là, trong giai đoạn phát triển mới, tập thể những người làm báo Nông Thôn Ngày Nay Báo cần phải nhận thức sâu sắc hơn vai trò, nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Báo phải luôn bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhạy bén, nâng cao chất lượng nội dung. Cùng với tuyên truyền, Báo phải là nguồn cung cấp thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Nông dân Việt Nam. Báo phải làm tốt việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân cả nước. Bên cạnh kiên quyết đấu tranh để ngăn chặn, loại trừ cái xấu, Báo cần chú trọng nhiều hơn nữa biểu dương các nhân tố mới, các điển hình, mô hình tốt, giúp nông dân thực hiện hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, tổ chức cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới. Báo cần tăng cường hơn nữa tuyến bài phản biện, xây dựng, thúc đẩy ra đời những chính sách mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hai là, những người làm Báo Nông Thôn Ngày Nay phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và bản lĩnh vững vàng. Đó là những nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề. Phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý của Báo có đủ “tâm” và “tài” để quy tụ, tạo sức mạnh đoàn kết nội bộ, đưa Báo không ngừng phát triển triển.

Ba là, trong bối cảnh tự chủ về tài chính, canh tranh của nhiều loại hình báo chí, nhất là báo điện tử, Báo Nông Thôn Ngày nay phục vụ chủ yếu đối tượng nông dân; Báo phải tích lũy các nguồn lực, từng bước đầu tư phát triển, mở rộng quy mô và phương thức hoạt động; nghiên cứu những bước đi phù hợp đáp ứng nhu cầu thông tin trong kỷ nguyên số; tiếp tục nâng cao chất lượng và tầm ảnh hưởng của các hoạt động, sự kiện sau mặt báo, để Nông Thôn Ngày Nay luôn là người bạn đồng hành, tin cậy của nông dân.

Nhân buổi lễ trọng thể này, thay mặt Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp đã quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động của Báo Nông Thôn Ngày nay trong những năm qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ quý báu trong thời gian tới.

Chúc Báo Báo Nông Thôn Ngày Nay tiếp tục vươn tới những đỉnh cao mới.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khoẻ các đồng chí!

NTNN (NTNN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem