Chủ tịch huyện ra công văn kêu gọi uống bia Sài Gòn là bất thường

Thứ năm, ngày 28/08/2014 14:54 PM (GMT+7)
Hiện nay cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đang xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chính sách quốc gia hạn chế sử dụng rượu bia. Việc UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra văn bản như trên, theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) là bất thường.
Bình luận 0
Trong khi các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên cả nước đang hướng tới việc giảm lạm dụng rượu bia, đặc biệt Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia do Quốc hội giao, Trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (kyanh.gov.vn) lại đăng tải công văn về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh. Việc làm này của lãnh đạo huyện Kỳ Anh có sai với quy định hay không, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế).

Việc UBND huyện Kỳ Anh vừa có công văn về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn có đi ngược lại với nỗ lực phòng chống tác hại rượu của Bộ Y tế không, thưa ông?

- Hiện nay cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đang xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chính sách quốc gia hạn chế sử dụng rượu bia. Trong đó, rất nhiều tỉnh đã có chỉ thị yêu cầu cán bộ công chức, viên chức không được sử dụng rượu bia buổi trưa trong ngày làm việc. Nhiều tỉnh cũng đã triển khai nghiêm túc để thực hiện Luật về thực hành chống lãng phí và đạo đức công vụ của người công chức, viên chức.

Việc UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra văn bản như trên, theo tôi là bất thường.

Lạm dụng rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người uống mà còn là nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội, tai nạn giao thông... Khuyến khích sử dụng rượu bia là vi phạm nếp sống văn minh trong hoạt động văn hoá.

img

Ông Nguyễn Huy Quang. Ảnh: VGP/Thúy Hà


Việc đưa ra công văn đó của huyện Kỳ Anh có phải là sai quy định không, thưa ông?

- Công văn đẩy mạnh sử dụng bia của huyện Kỳ Anh gửi đến chủ tịch UBND các xã, thị trấn; thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị; chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; cơ sở kinh doanh karaoke, kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện là vi phạm quyền tự do kinh doanh và tự do buôn bán của các doanh nghiệp.

Hơn nữa, hiện nay, bia rượu không bị cấm và uống cái gì, sản phẩm của hãng nào là quyền tự do của người dân.

Huyện ra văn bản chỉ đạo chỉ được dùng bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh sẽ khiến nhiều người lầm tưởng UBND huyện gián tiếp giúp doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh.

Là cơ quan xây dựng dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Bộ Y tế sẽ xử lý như thế nào với công văn trên của huyện Kỳ Anh?

- Tôi nghĩ sớm muộn gì công văn đó cũng phải hủy bỏ. Nếu UBND huyện Kỳ Anh không làm, chúng tôi sẽ đề nghị tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo huyện xem xét lại công văn này.

Xin cảm ơn ông!

(Theo VGP News)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem