Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói gì về sai phạm đất đai ở Hà Nội?

Hoàng Thành Thứ hai, ngày 25/03/2019 15:12 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã họp bàn xác định rõ nguyên nhân chính dẫn đến những sai phạm đất đai trên địa bàn TP là việc phát hiện sai phạm ở cơ sở không kịp thời; có nơi cán bộ có biểu hiện làm ngơ, bao che dẫn đến có công trình đã sai ở quy mô lớn mới phát hiện.
Bình luận 0

Cán bộ có biểu hiện làm ngơ, bao che

Phát biểu tại phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP.Hà Nội khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) ngày 25.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để chuẩn bị cho phiên giải trình, UBND TP đã có báo cáo trả lời về 7 nhóm vấn đề mà các đại biểu HĐND TP quan tâm.

img

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, những năm qua, tình trạng vi phạm TTXD ở các dự án; cá nhân, hộ gia đình; vi phạm trên đất nông nghiệp; phát sinh nhà siêu mỏng siêu méo trong quá trình mở đường; vi phạm quản lý đất rừng... diễn ra trong thời gian dài, có nhiều công trình gây bức xúc cho cử tri. 

Để lập lại trật tự trong lĩnh vực này, Thành ủy đã có chỉ thị, UBND TP cũng ban hành các quy định, lộ trình, biện pháp cụ thể. TP đã họp bàn xác định rõ nguyên nhân chính là việc phát hiện sai phạm ở cơ sở không kịp thời; có nơi cán bộ có biểu hiện làm ngơ, bao che dẫn đến có công trình đã sai ở quy mô lớn mới phát hiện.

Hà Nội cũng đã báo cáo, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sắp xếp lại, giao Đội thanh tra TTXD cho quận huyện quản lý; TP cũng tổ chức các đoàn thanh tra công vụ với các vụ việc cũng như tiếp nhận thông tin từ cử tri, cơ quan báo chí.

Qua kiểm tra, rà soát và thống kê, sau hơn 3 năm TP đã khắc phục được hơn 500 công trình, hiện còn 1.200 công trình vi phạm từ trước đang được tiếp tục xử lý.

img

Công trình Việt phủ Thành Chương xây dựng tại huyện Sóc Sơn được Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm từ năm 2006 nhưng chưa được Hà Nội xử lý.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, các kết luận thanh tra được TP triển khai nhanh chóng; TP cũng rà soát, thống kê tất cả vi phạm còn tồn tại, yêu cầu các phường xã phải khắc phục tuy nhiên vẫn còn có công trình vi phạm nghiêm trọng.

"Vừa qua UBND TP đã đôn đốc Thanh tra TP rà soát việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2016 đối với những vi phạm TTXD tại đất rừng Sóc Sơn. Kết luận của Thanh tra TP đã được công bố công khai. Trên cơ sở đó, thành phố chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn và 9 xã có liên quan cùng các sở, ngành xử lý dứt điểm theo kết luận thanh tra" - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Nêu việc thời gian qua, do để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, đã có 98 cán bộ, Chủ tịch UBND xã phường bị kỷ luật, cách chức, có trường hợp chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý.

“Theo báo cáo ban đầu của cơ quan Công an, có vi phạm làm giả giấy tờ, “sổ đỏ”. Tôi đã đề nghị CATP Hà Nội làm rõ, xử lý nghiêm các trường hợp làm “sổ đỏ” để hợp thức hóa vi phạm đất nông nghiệp” – ông Chung thông tin. 

img

Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại phiên giải trình.

Để khắc phục các tồn tại, lãnh đạo Hà Nội cho biết, TP đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện kết luận của Thanh tra các cấp. Với chủ đầu tư các dự án vi phạm, nếu nếu không khắc phục, thành phố sẽ không cấp phép, xem xét chủ trương đầu tư dự án mới. “Tinh thần là thành phố sẽ cương quyết xử lý, không có châm chước”.

Lãnh đạo Sở đùn đẩy trách nhiệm

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc hoàn toàn nhất trí với các giải pháp của Chủ tịch UBND TP đưa ra tại phiên giải trình. 

“Có rất nhiều vấn đề Thành ủy quan tâm nhưng Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, xử lý chưa nghiêm những vi phạm. Hiện nay vẫn còn tồn tại 80 công trình vị phạm cũ ở 7 quận, huyện chưa được xử lý” – Chủ tịch HĐND Hà Nội nói.

Về nguyên nhân dẫn đến những vi phạm còn kéo dài, theo Chủ tịch HĐND Hà Nội, một phần là do lực lượng Thanh tra Xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

“Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, Thanh tra Xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do phối hợp của các sở, ngành với quận, huyện trong kiểm tra, đôn đốc xử lý từng trường hợp; còn tình trạng mỗi đồng chí trả lời một cách và đổ trách nhiệm cho sở khác chứ không phải của sở mình ” – bà Ngọc nhấn mạnh.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an 10 dự án vi phạm trật tự xây dựng 

UBND TP.Hà Nội cho biết, hiện 21 công trình/dự án vi phạm trật tự xây dựng theo kết luận thanh tra đang tiếp tục được xử lý, trong đó có 10 công trình/dự án đang xem xét chuyển cơ quan cảnh sát điều tra.

Trong đó, có Dự án Khu đô thị Văn Quán – Yên Phúc, quận Hà Đông do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị làm chủ đầu tư; Dự án khu nhà ở và Trung tâm thương mại Hà Đông do Cty TNHH Huyndai RNC làm chủ đầu tư; Khu đô thị Thanh Hà- Cienco 5; các dự án xây dựng bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh và dịch vụ công cộng tại các ô đất ký hiệu DX1, DX2, DX3, DX4, CX1, CX2 khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy; dự án 93 Lò Đúc; dự án 8B Lê Trực...

Riêng đối với dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5, UBND TP.Hà Nội cho biết, nội dung vi phạm theo kết luận là diện tích xây dựng thêm tại tầng áp mái tại 9 tòa nhà chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem