Chủ tịch Nguyễn Đức Chung:Sẽ thành lập các tổ như 141 để xử cát tặc

Ngọc Lương Thứ bảy, ngày 24/06/2017 07:20 AM (GMT+7)
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, việc khai thác được thực hiện đấu thầu theo đề án, ngoài việc chống được sạt lở hai bên bờ sông, ngân sách TP mỗi năm cũng sẽ thu trên 1.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Chiều 23.6, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hai đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 2 quận Đống Đa (Hà Nội), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã giải đáp ý kiến của cử tri về tình trạng khai thác cát trên địa bàn Thủ đô đang gây bức xúc dư luận.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thừa nhận, thực tế trên các sông ở khu vực Hà Nội, những năm vừa qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp.

"Thành ủy, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Công an TP.Hà Nội thành lập các tổ công tác giống như lực lượng cảnh sát 141 để kiểm tra, xử lý "cát tặc”. Lực lượng chức năng đã bắt giữ trên 100 thuyền cát, bắt giữ nhiều đối tượng, lập hồ sơ truy tố được 3 vụ khai thác cát trái phép, tuy nhiên tình hình khai thác cát trái phép vẫn diễn ra nghiêm trọng" - ông Nguyễn Đức Chung cho hay.

TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý giao thông đường thủy đề nghị không cho các doanh nghiệp khai thác dựa trên giấy phép khơi thông luồng lạch. Bởi cách làm này là lợi dụng vào giấy phép khơi thông luồng lạch để tận thu cát, bản chất là khai thác cát.

Vẫn theo ông Nguyễn Đức Chung, thời gian qua TP.Hà Nội đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, rà soát được 173 điểm tập kết cát trái phép dọc bờ sông Hồng, sông Đuống và các sông trên địa bàn Thủ đô. "Qua kiểm tra có 42,2% là các bãi có phép, còn lại không phép, TP đã cương quyết thu hồi và thu hồi được nhiều điểm tập kết cát" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cho biết thêm, Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội đã xây dựng đề án liên quan đến khai thác cát. TP.Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường khảo sát trên các sông ở địa bàn Thủ đô thấy có 23 mỏ cát. Những mỏ cát này dự kiến đưa ra đấu thầu công khai theo lộ trình.

"Qua cuộc họp gần đây nhất của Thường vụ Thành ủy TP.Hà Nội, đã quyết định giai đoạn 1 đưa ra đấu thầu 4 - 5 mỏ cát trước, sau đó sẽ rút kinh nghiệm để đấu thầu các mỏ sau một cách công khai, minh bạch. Làm như vậy việc khai thác cát sẽ được quản lý theo quy hoạch, trên cơ sở đó chống được sạt lở 2 bên bờ sông. Làm được điều này, mỗi năm ngân sách TP.Hà Nội sẽ thu được trên 1.000 tỷ đồng", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem