Chủ tịch Quốc hội: Đại biểu Nhưỡng “châm ngòi” cho nhiều tranh luận

Lương Kết Thứ năm, ngày 01/11/2018 11:01 AM (GMT+7)
Sáng nay (1.11), tại phiên chất vấn của Quốc hội, giữa đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) và đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã có tranh luận. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị hai đại biểu gặp nhau để tranh luận.
Bình luận 0

img

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (ảnh quochoi.vn).

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Tối hôm qua đến giờ ông liên tục được tin nhắn của cử tri trong lực lượng Công an của nhiều tỉnh trong đó có Nghệ An. Các cử tri trong lực lượng Công an quan tâm đến phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) về số liệu trong hoạt động tư pháp.

Đại biểu Cầu cho biết, trong phát biểu vấn đề liên quan đến ngành Công an, đại biểu Nhưỡng cho rằng sai phạm khủng khiếp, không thụ lý tin báo tố giác tội phạm 94%; chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 80%, xử lý tin quá hạn 99,7% vi phạm tống đạt là 100%.  Ông cho biết đã kiểm tra là khẳng định tất cả số liệu này là không đúng. Đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rõ vấn đề này cho lực lượng Công an, nếu không anh em rất phân tâm.

img

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (ảnh Lê Hiếu).

Ngay sau đó đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) giơ biển tranh luận. Ông được Chủ tịch Quốc hội đề nghị phát biểu. Ông đã nói, số liệu là từ phụ lục báo cáo số 158 đóng dấu mật không muốn công bố số liệu mà dựa trên cơ sở các báo cáo rồi tính toán chi ly ra số phần trăm. Đây là so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp, so sánh giữa các cơ quan Kiểm sát, Tòa án, Công an, Thi hành án, Giám định, Công chứng, Luật sư.

“Trước quốc dân đồng bào và cử tri, tôi phát biểu không có bất kỳ định kiến nào mà đều dựa trên các báo cáo chính thức và không có số liệu nào ngoài”, đại biểu Nhưỡng nói.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc cụ thể này hai đại biểu gặp nhau để tranh luận tránh làm mất thời gian các đại biểu Quốc hội, khi còn nhiều vấn đề khác cần tranh luận.

Sau giờ giải lao, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) giơ biển phát biển xin tranh luận. Ông nói trong giờ giải lao ông gặp đại biểu Lưu Bình Nhưỡng để hỏi lại số liệu đồng thời lên cổng thông tin của Quốc hội để chụp lại bài phát biểu.

“Con số đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra không có trong phụ lục mà hai người cùng tìm, con số này do đại biểu Nhưỡng tính toán. Trong đó phương pháp tính như sau: Trong 120.142 đơn cơ quan tố tụng đã thụ lý, có 87 đơn chưa thụ lý, trong đó có 82 đơn cơ quan Công an chưa thụ lý. Đại biểu Nhưỡng lấy 82 chia 87 thành 94%. Còn giải quyết đơn quá hạn là 3.368, trong đó Công an có 3.360, đại biểu Nhưỡng lấy 3.360 chia 3.368 thành 99,7%". Cách tính toán này có mấy việc: Toàn bộ số liệu không phải do Viện Kiểm sát công bố chính thức; đại biểu Nhưỡng nhầm, đáng lẽ phải lấy 87 chia cho 120.142 thì mới ra tỷ lệ giải quyết sai đến mức nào. Đại biểu Nhưỡng lại so sánh giữa 4 cơ quan, trong đó Công an sai phạm nhiều nhất, nhưng trong bài phát biểu lại không nói rõ điều này, lại nói sai phạm kinh khủng, nghiêm trọng, đề nghị Bộ trưởng xử lý, nói như thế cử tri hiểu sai, nói như thế thì Công an sai phạm nhiều quá”, đại biểu Cầu diễn giải.

Cũng giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho biết, ông định tranh luận với đại biểu Nhưỡng nhưng gặp riêng để đỡ mất thời của Quốc hội. Ông đề nghị các cơ quan có liên quan như Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có thông tin chính thức về vấn đề này để đại biểu Quốc hội trả lời cử tri.

Chốt lại cuộc tranh luận này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chúng ta thực hiện tranh luận ở hội trường nhưng vấn đề này quá cụ thể, để đỡ mất thời gian thì không tranh luận thêm. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã “châm ngòi” cho quá nhiều tranh luận ở đây. Nhưng đó cũng là việc hay, không khí dân chủ, trao đi, đổi lại để tìm ra sự đúng đắn, chân lý của vấn đề để cử tri hiểu”.

"Đối với Bộ Công an, tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo thì mới thấy rằng: vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp. Không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%... Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này" - Trích một phần chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng sáng 31.10.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem