Chủ tịch TP.HCM: "Rất khủng khiếp nếu heo tiêm thuốc an thần lên bàn ăn"

Hồ Văn Thứ ba, ngày 12/12/2017 13:18 PM (GMT+7)
"Nếu không phát hiện sớm thì 4.000 con heo tiêm thuốc an thần đã nằm trên bàn ăn của người dân. Điều này chắc chắn rất nguy hại. Nói vậy để thấy rằng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề rất quan trọng và cấp thiết", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.
Bình luận 0

Có sự buông lỏng trong quản lý giết mổ

“Cho nên, Thủ tướng Chính phủ đã  đồng ý cho thành phố thí điểm thành lập Ban quản lý ATTP. Đây là một chủ trương đúng đắn”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã nói như vậy tại buổi làm việc với Ban quản lý ATTP TP.HCM sáng 12.12.

img

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: "Có sự buông lỏng trong quản lý giết mổ". Ảnh: Hồ Văn.

Theo ông Phong, qua báo cáo của Ban này, 9 tháng đầu tiên hoạt động đã đạt được ưu điểm nhất định. Đó là: Công tác phối hợp xây dựng chuỗi thực phẩm sạch, an toàn từ trang trại đến bàn ăn; Tạo sự nhất quán từ khâu cấp phép quản lý đến giám sát mối nguy chất lượng thực phẩm; Hình thành các đội quản lý ATTP tại 24 quận huyện, tạo ra mạng lưới quản lý trực tiếp ở các địa phương; Công tác truyền thông phát huy hiệu quả và có sự lan tỏa…

“Nhưng đây là đánh giá của Ban, bước đầu cho thấy sự nỗ lực chứ chưa phải tuyệt đối. Vì vậy lộ trình dài hạn 3 năm thí điểm vừa làm vừa bổ sung, hoàn thiện”, ông Phong đánh giá.

Tuy nhiên, ông Phong cũng cho hay sẽ còn nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Chẳng hạn, khâu phối hợp giữa ba bên liên quan là Ban ATTP, Sở NNPTNT, Sở Công Thương… vừa qua cho thấy không hiệu quả. Việc 4.000 con heo mà vào bàn ăn của dân thì khủng khiếp thế nào? Điều này chắc chắn rất nguy hại! Riêng việc này đã có giải pháp kiên quyết rồi, rút kinh nghiệm, đặt camera lò mổ, đẩy nhanh quy hoạch lò mổ hiện đại. Không để lò mổ thủ công còn nhiều. Có một số khâu buông lỏng trong giết mổ, không cấp phép...

img

Phó giám đốc Sở NNPTNT Trần Ngọc Hổ giải trình với Chủ tịch UBND TP về quản lý lò mổ Xuyên Á. Ảnh: Hồ Văn.

Ông Phong cũng yêu cầu Ban quản lý ATTP cùng các Sở, ngành phải quản lý chặt chẽ ATVSTP. Nhất là quản lý các KCX-KCN, tuyệt đối không để nghộ độc xả ra. Đồng thời, phải có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ hơn nữa ở các bếp ăn trường học.

"Hãy nhìn thành phố 13 triệu người (chứ không nhìn thống kê thường xuyên 8,4 triệu người - NV). Một công nhân đến thành phố làm việc, góp phần xây dựng thành phố thì họ cũng mang theo người thân, nên dân số tăng cơ học lớn lắm. Trường học ngày càng mở rộng, chưa nói các bệnh viện hiện nay hơn 50% là người dân các tỉnh khác đến khám chữa bệnh. Tất cả họ phải ăn, sử dụng thực phẩm hàng ngày, cần hết sức chặt chẽ trong quản lý, thông qua truyền thông tuyên truyền cho người dân biết để tránh thực phẩm bẩn”, ông Phong chỉ đạo.

19 tỷ xây dựng phần mềm quản lý

Trả lời phóng viên Dân Việt về phản ứng của các nhà đầu tư về việc cho phép sự tồn tại của lò mổ thủ công, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban ATTP TP cho biết: “Trong khi phản ứng thì chúng ta thấy có lò mổ hiện đại, công nghiệp nào được xây dựng chưa, toàn là kế hoạch? Cái này Sở NNPTNT phải trả lời cho thành phố vì làm quá chậm. Còn nói lò mổ thủ công không an toàn, có ai dám tin chắc các lò mổ công nghiệp, hiện đại nếu hoạt động thì không thể xảy ra chuyện như lò mổ Xuyên Á hay không? Ở đó có gắn camera mà vẫn để xảy ra - Chủ tịch thành phố phê bình là có sự buông lỏng quản lý đấy thôi. Phải chấp nhận sự tồn tại tạm thời của lò mổ thủ công khi chưa đẩy nhanh được quy hoạch lò mổ công nghiệp, nhưng phải gắn camera và có biện pháp quản lý chặt chẽ”, bà Phong Lan đề nghị.

img

Bà Phạm Khánh Phong Lan kiến nghị nhiều vướng mắc tại buổi làm việc. Ảnh: Hồ Văn

Về 142 học sinh ở Trường Tiểu học An Phú (quận 2) bị nghi ngộ độc thực phẩm, bà Lan cho biết có nhiều khả năng này nên phải lấy mẫu xét nghiệm và cần có thời gian để kết luận. Cũng không loại trừ ở đây có một ổ dịch nào đó phát sinh, vì học sinh bị sốt cao và sốt đồng loạt một lúc.

Trước đó, Báo cáo sơ kết 9 tháng hoạt động thí điểm của Ban ATTP, trưởng Ban Phạm Khánh Phong Lan cho biết còn quá nhiều khó khăn và vướng mắc để Ban hoạt động hiệu quả.

Về nhân sự, hiện nay Ban vẫn chưa đủ số lượng định biên ban đầu, hiện có 445/488 người quản lý một khối lượng công việc lớn không làm xuể. Trình độ nhiều cán bộ từ quận, huyện chuyển về chưa tự tin về chuyên môn. Về thanh tra, hiện nay đang hoạt động theo quyết định thanh tra chuyên ngành chứ không phải thanh tra nhà nước như các Sở, ngành theo dự kiến ban đầu.

“Vì thế, hoạt động kiểm tra, giám sát và xử phạt còn hạn chế, chưa được sự tôn trọng, chưa đủ sức răn đe các hành vi vi phạm trong ATVSTP. Cần sớm kiến nghị Chính phủ cho phép hoạt động như thanh tra nhà nước”, bà Phong Lan kiến nghị.

img

Phó giám đốc Sở Nội vụ Lê Văn Làm tham mưu cơ chế nhân sự cho Ban quản lý ATTP. Ảnh: Hồ Văn

Ngoài nhân sự, Bà Lan cũng yêu cầu cấp kinh phí hoạt động, trụ sở cho Ban cũng như các đội tại quận huyện. “Kiến nghị UBND TP cho phép sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế để thực hiện dự án trang thiết bị tin học và phần mềm ứng dụng, dự kiến khoảng 19 tỷ đồng”, bà Lan kiến nghị với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong.

Trả lời việc đề nghị 19 tỷ đồng của Ban, đại diện Sở Tài chính cho biết hàng năm đã rót kinh phí về cho Sở TT-TT, Ban nên làm việc với bên đó để tìm kinh phí.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng phần kinh phí sẽ chỉ đạo Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến làm việc với Ban và Sở TT-TT; về nhân sự sẽ bàn với Sở Nội vụ và trình ý kiến với Bộ Nôi vụ; về cơ chế hoạt động của thanh tra ATTP cũng sẽ kiến nghị ra Thanh tra Chính phủ xin hoạt động theo cơ chế thanh tra nhà nước.

“Nói chung, Chính phủ ủng hộ mạnh mẽ việc thí điểm hoạt động của Ban quản lý ATTP của thành phố. Tuy mới hoạt động 9 tháng, nhưng đã có hiệu quả tốt trong việc kiểm soát ATTP, cung ứng chuỗi thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn… Còn gì cấp thiết hơn là ATVSTP cho người dân, thành phố đáng sống thì chất  lượng thực phẩm cũng phải an toàn, xanh, sạch”, Chủ tịch Phong khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem