Chưa phát hiện trứng gà giả ở Việt Nam

Thứ tư, ngày 29/12/2010 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 28-12, ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định, Việt Nam chưa phát hiện hiện tượng trứng gà giả như mô tả của một tờ báo Trung Quốc ngày 27-12.
Bình luận 0

Tuy vậy, ông Khẩn vẫn tỏ ra khá thận trọng và cho rằng, các cơ quan chức năng không thể chủ quan và sẽ tiến hành xác minh thêm trong thời gian tới.

img
 Kiểm nghiệm một mẫu trứng gà giả của Trung Quốc.

Cũng khá bất ngờ với thông tin về cách thức làm trứng gà giả của Trung Quốc, ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, không thể làm giả trứng gà sống nhưng với trứng gà chín thì không khó. Nếu những quả trứng gà chín được làm giả rồi tuồn vào thị trường thì sẽ rất khó để nhận biết và quản lý. "Trứng gà chín có thể đi theo nhiều con đường như bột, làm bánh kẹo, làm kem... nên rất khó để phân biệt thật giả" - ông Giao lo ngại.

Trước đó, ngày 27- 12, tờ Pháp chế Buổi chiều của Trung Quốc cho biết, hiện nay ở Trung Quốc có rất nhiều công ty công khai quảng cáo trên mạng về việc chuyển giao công nghệ làm trứng gà giả. Để thu hút học viên, trong phần giới thiệu, các công ty này thường nhấn mạnh tới việc tạo ra những quả trứng gà giả giá thành cực thấp, công nghệ đơn giản và sản phẩm làm ra hoàn toàn có thể tạo ra sự thật, giả lẫn lộn trên thị trường.

Trên thực tế, phóng viên tờ báo chỉ cần bỏ ra khoảng 900 nhân dân tệ là đã có trong tay tài liệu và được hướng dẫn khá cụ thể cách làm trứng gà giả. Những loại nguyên liệu chủ yếu cần chuẩn bị là một số loại muối hóa học (vôi tôi) màu thực phẩm và sáp ong.

Phương pháp làm trứng gà giả gồm ba bước: Tạo lòng trắng, lòng đỏ; cố định lòng đỏ và đưa lòng đỏ vào trong lòng trắng; bọc vỏ cho trứng. Để tạo lòng trắng, người ta chỉ cần cho muối alginate và nước rồi khuấy đều, hình thành dung dịch có màu trắng và độ dính giống hệt lòng trắng trứng gà thật.

Sau đó, người ta lấy một phần "lòng trắng" thêm vào chút màu thực phẩm màu vàng chanh để tạo thành hỗn hợp sử dụng làm "lòng đỏ”... Đem "lòng đỏ" đặt vào bên trong "lòng trắng", lúc này quả trứng gà giả không khác gì một quả trứng gà thật đã được bóc vỏ.

Bước cuối cùng được hoàn thành bằng cách dùng chỉ xuyên qua quả trứng gà giả chưa có vỏ, rồi nhúng vào hỗn hợp tạo vỏ trứng (điều chế từ sáp ong và canxi cácbonnát...) vài lần và làm khô vỏ ngoài bằng gió nhẹ trước khi cho cả quả trứng giả vào nước lạnh để rút chỉ và định hình, kết thúc quá trình làm ra quả trứng gà giả hoàn chỉnh.

(Theo TTXVN) 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem