Có bảo hiểm y tế sẽ giảm chi phí chữa bệnh

Thứ năm, ngày 20/02/2014 14:14 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Nam Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) nhận định, việc đưa viện phí về giá thị trường đem lại lợi ích cho cả bệnh viện lẫn người bệnh.
Bình luận 0
Bệnh viện sẽ có thêm chi phí để nâng cao trình độ cho bác sĩ, nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất. Mặt khác, để cạnh tranh, thu hút người bệnh, bệnh viện cũng phải tự nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ. Khi đã là “thị trường” thì sẽ không còn khoảng cách hay phân biệt đối xử giữa khám dịch vụ và khám BHYT.

Ngoài ra, viện phí tính đủ sẽ giúp người bệnh không phải chi phí thêm khi nhập viện, chấm dứt tình trạng mua thêm bông băng, dây truyền, dịch truyền… do viện phí không tính các yếu tố này.

Đơn cử dịch vụ mổ quặm 4 mi theo giá cũ là 50.000 đồng nhưng không tính tiền chỉ khâu, thuốc gây mê nên người bệnh phải bỏ tiền túi khoảng 500.000 đồng. Còn hiện nay, mức giá tối đa của mổ quặm là 1,3 triệu đồng (tăng 70 lần) nhưng đã tính đủ hết các chi phí. Nếu người bệnh có BHYT thì chỉ phải nộp thêm từ 65.000 đồng đến 260.000 đồng (tùy mức BHYT 95% hay 80%).

Ông Liên cũng giải thích thêm, việc đưa viện phí về “giá thị trường” không phải là cắt giảm chi phí của Nhà nước dành cho y tế hay tăng gánh nặng cho người dân mà là chuyển dần việc cấp ngân sách cho bên cung cấp dịch vụ (bệnh viện) sang đầu tư trực tiếp cho người hưởng thụ (người dân).

Trước đây, Nhà nước thường rót ngân sách để bao cấp cho bệnh viện. Nhưng nếu viện phí đã tính đầy đủ thì các bệnh viện sẽ phải tự thu- tự chi. Số tiền ngân sách sẽ dùng để mua hoặc hỗ trợ một phần tiền mua thẻ BHYT cho các đối tượng, tiến tới bao phủ BHYT tới 100% dân số. Khi đó, viện phí sẽ do BHYT chi trả chứ không phải người dân.

Thời gian tới, sau khi viện phí tăng, mệnh giá BHYT cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Tuấn Kiệt (Tuấn Kiệt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem