Cô dâu Việt ở Trung Quốc cầu cứu, nghi bị gia đình chồng bạo hành

Thứ năm, ngày 02/08/2018 16:22 PM (GMT+7)
Ngày 2.8, ông Nguyễn Văn Mỹ - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) - cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin một phụ nữ ở xã này lấy chồng Trung Quốc đang kêu cứu, nghi do bị chồng bạo hành.
Bình luận 0

Tiếp chuyện với chúng tôi, bà L.T.Đ. (57 tuổi) là mẹ cô dâu, cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con gái bà là N.T.L.H. (22 tuổi) học đến lớp 8 đã phải nghỉ học ở nhà cùng bà chăm sóc cháu cho các anh chị đi làm ăn xa.

Trong số các chị của H., có một chị lấy chồng về huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) và có quen biết với bà Đỗ Thị H.T. (khoảng ngoài 50 tuổi). Bà T. có chồng ở Trung Quốc, thường hay về tỉnh Hậu Giang thăm gia đình.

Cuối năm 2017, biết được hoàn cảnh khó khăn của chị H., bà T. đã làm mai cho chị lấy một thanh niên người Trung Quốc tên là Dong Shi Wei (25 tuổi, ngụ xã Tây Doanh, huyện Loan Thành, TP.Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

img

Chị H. và chồng người Trung Quốc chụp ảnh cưới ngày 18.1.

Ngày 1.1.2018, bà T. cùng một bà mai mối và gia đình anh Dong Shi Wei xuống nhà chị H. ra mắt bên nhà gái. Vì khó khăn nên gia đình không tổ chức đám cưới cho H. mà chỉ làm vài mâm cơm đãi khách. Sau đó, 2 người ra chính quyền địa phương làm giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân của chị H. (còn độc thân) để làm hộ chiếu.

Ngày mùng 8 Tết Nguyên đán 2018, chị H. sang Trung Quốc được khoảng 20 ngày thì trở về Việt Nam để làm các giấy tờ có liên quan phù hợp với luật pháp Trung Quốc. Sau đó, chị H. lại về Trung Quốc. Mẹ chị H. nói: “Sau khi làm xong thủ tục, con tôi về Trung Quốc, bà T. đưa cho gia đình tôi 55 triệu đồng”.

Chị N.T.T. (chị của H.) chia sẻ: “Em H. đồng ý lấy chồng Trung Quốc với mong muốn có được tiền để báo hiếu cha mẹ. Nhưng từ hồi về bên đó đến nay, em H. không có một đồng nào gửi về nhà, bây giờ lại rơi vào hoàn cảnh khốn khó”.

Bà L.T.Đ. nói trong nghẹn ngào: “Con gái tôi gọi điện về cho biết, khi vừa mới sang Trung Quốc, bà Tâm (một người quen ở phía Bắc) kêu con tôi đi làm giấy tờ nhưng cháu nói vừa sang đang mệt để mai đi thì bà ta chửi, rồi cho chồng sang nhà đánh con gái tôi. Thấy vợ bị đánh nhưng con rể tôi cũng không can thiệp.

Con tôi còn kể từ khi qua Trung Quốc làm dâu, bị bên chồng đối xử rất tệ bạc. Họ không quan tâm, không cho đi đâu, có thai mà cũng không được chăm sóc, ăn uống chu đáo gì nên nó muốn được trở về quê nhà. Khi nghe con nói, gia đình tôi gọi điện cho bà T. thì bà ta không nghe máy. Còn bà Tâm gọi điện lại chửi gia đình tôi thậm tệ. Bây giờ, chúng tôi chỉ mong đưa con về nhà nhưng nghe họ nói muốn đưa về thì phải bỏ tiền ra chuộc hơn 400 triệu đồng gì đó”.

img

Bà L.T.Đ. (mẹ chị H.) đang nóng lòng muốn đưa con gái lấy chồng ở Trung Quốc trở về nhà.

Chỉ căn nhà mới xây của gia đình, bà L.T.Đ. nói thêm: “Căn nhà này gia đình tôi xây năm 2017, trước lúc H. lấy chồng. Trước đây gia đình tôi có nhà đất ở ngoài quốc lộ, nhưng do khó khăn nên phải bán, lấy tiền vào trong này mua đất cất nhà. Nay con gái đang trong tình trạng như vậy cộng với hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên định bán nhà để có tiền chuộc H. về”.

Nhiều hộ dân sinh sống gần nhà cho biết, H. là một người con gái hiền lành và hiếu thảo nên được mọi người quý mến. Nghe tin H. bị nhà chồng bạo hành khiến ai cũng xót thương.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Sương- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện, cho biết: “Bà Đ. có con gái là H. lấy chồng ở Trung Quốc. Khi biết tin chị H. kêu cứu, Hội Phụ nữ xã và ngành chức năng đã đến gặp gia đình H. để nắm thông tin và hướng dẫn bà Đ. làm đơn để chúng tôi xác nhận, chuyển về các cơ quan chức năng. Địa phương sẽ hỗ trợ cho gia đình bà Đ. các thủ tục pháp lý để có hướng giải quyết”.

Trước đó, trong một đoạn tin nhắn trao đổi với H. qua Zalo, người nhà biết được H. có ý định tự tử để thoát khỏi cuộc sống đau khổ nơi xứ người. Theo H., dù đang mang thai nhưng H. vẫn thường xuyên bị nhà chồng đánh đập, nhốt trong nhà mỗi khi đi vắng. H. đã 4 lần dùng lưỡi lam cắt mạch máu để tự sát nhưng bất thành.
Xuân Lương (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem