Cơ hội nâng cao vị thế bảo hiểm xã hội

Thùy Anh Thứ năm, ngày 20/09/2018 06:30 AM (GMT+7)
Hội nghị Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 (ASSA 35) diễn ra từ 18-19.9 tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thị Minh, đây là cơ hội ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại và học hỏi được những kinh nghiệm quý của quốc tế.
Bình luận 0

Tổng Giám đốc đánh giá như thế nào về vai trò công tác thông tin đối ngoại của ngành BHXH thời gian qua?

- Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai linh hoạt, sáng tạo và kế thừa được những thành công trước đây, như: Thu hút, vận động tài trợ quốc tế cho sự phát triển ngành; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đối ngoại; tăng cường đào tạo quốc tế về ngoại ngữ, kỹ năng làm việc; tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ, các hội thảo chuyên đề giúp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế…

img

Bà Nguyễn Thị Minh đánh giá ASSA 35 là cơ hội tìm giải pháp để làm tốt công tác ASXH.

"Việc chủ trì tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 35 tại Việt Nam; đồng thời tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA là cơ hội để BHXH Việt Nam tiếp tục quảng bá hình ảnh, hội nhập và hợp tác quốc tế, cũng như khẳng định vị thế trong các hoạt động tại khu vực ASEAN”.

Bà Nguyễn Thị Minh

Việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực được chú trọng, giúp hỗ trợ các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ như: Dược, vật tư y tế; thanh tra, kiểm tra; giám định BHXH; quản lý tài chính, đầu tư quỹ; cũng như kỹ năng ngoại ngữ cho cán bộ của ngành.

BHXH Việt Nam đã tham gia đồng hành cùng ASSA như thế nào, thưa bà?

- BHXH Việt Nam chính thức gia nhập từ khi ASSA bắt đầu được thành lập vào năm 1998. Đến nay, BHXH Việt Nam đã 3 lần giữ chức Chủ tịch Hiệp hội và chủ trì tổ chức thành công 4 Hội nghị Ban Chấp hành ASSA vào các năm 1999, 2002, 2005 và 2010.  Theo nguyên tắc luân phiên của ASSA, năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, chủ trì tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 35 tại Việt Nam; đồng thời tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA.

Bà nhận định như thế nào về chủ đề “Cơ hội và thách thức của các hệ thống ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” của Hội nghị ASSA lần thứ 35 này?

- Hệ thống ASXH khu vực ASEAN đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, do tác động từ Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự do dịch chuyển lao động trong khu vực. Đối với Việt Nam, dự báo trong những năm tới, lực lượng lao động tăng bình quân hằng năm 1,28%, tương ứng 723.000 người/năm. Quy mô lực lượng lao động tăng từ 55,54 triệu người (năm 2016) lên 62 triệu người (năm 2025). Để đáp ứng nhu cầu việc làm cho người lao động, hằng năm, nền kinh tế cần tạo thêm khoảng 650.000 việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động.

Tuy nhiên, cơ cấu lao động qua đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, chưa cân đối giữa các ngành đào tạo. Đáng lưu ý, lao động được đào tạo trong các ngành kỹ thuật – công nghệ chiếm tỷ trọng thấp, do không đáp ứng được về kỹ năng sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp, tạo ra sức ép về việc làm. Điều này đòi hỏi hệ thống ASXH quốc gia cần đào tạo mới, đào tạo lại, cung cấp các kỹ năng mới cho người lao động, để giảm áp lực lên hệ thống ASXH quốc gia.

Do đó, ASSA 35 sẽ là cơ hội các nước chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích và thảo luận tìm giải pháp để làm tốt công tác ASXH của đất nước trong thời gian tới.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem