Cơi nới trái phép thủy điện để... thử nghiệm đề tài nghiên cứu?

Trương Hồng Thứ ba, ngày 15/03/2016 15:34 PM (GMT+7)
Cơi nới, nâng dung tích mặt đập thủy điện trái phép - là thử nghiệm thực hiện cho một đề tài nghiên cứu “lòng hồ có thể chứa được bao nhiêu” của vị Giám đốc thủy điện Za Hung…?!
Bình luận 0

Gần nửa tháng nay, thủy điện Za Hung (đóng tại xã Za Hung, huyện Đông Giang, Quảng Nam) đã cho công nhân tự ý cơi nới, nâng cao bờ tràn đập lên gần 1m nhằm tích thêm nước, dù các cơ quan chức năng của tỉnh không hề cho phép. Sự việc khiến khu vực ruộng rẫy của người dân có nguy cơ bị ngập úng và vùng hạ du đang gồng mình chống hạn.

img

Thủy điện Za Hung tự ý cơi nới bằng cách chồng các bao cát lên. Còn vị giám đốc thủy điện nói rằng chỉ là thử nghiệm cho đề tài.

Có mặt tại đập thủy điện Za Hung, PV chứng kiến nhiều công nhân đang hối hả chở đất cát đến bờ đập chính của thủy điện cho vào bao tải để cơi nới thêm bờ tràn. Theo quan sát, hàng nghìn bao đất được xếp chồng cao gần 1m, chặn dòng nước đã lên cao hơn bờ đập chính. “Đang mùa hạn nên hồ chứa không đủ nước để chạy phát điện liên tục trong các ngày, do vậy lãnh đạo nhà máy cho nâng cao trình lên để tích trữ thêm được nhiều nước”, một công nhân nói.

Còn một số người dân sống gần lòng hồ thủy điện cho hay, họ lo ngại việc cơi nới sẽ ảnh hưởng đến hoa màu. “Khi bị chặn dòng, nước lòng hồ sẽ lên cao. Hoa màu có nguy cơ bị ngập úng, ngoài ra vùng hạ du của con sông này cũng sẽ đối mặt với hạn hán..”, một người dân nói.

Ngày 15.3, trao đổi với ông Nguyễn Huy Vinh - Giám đốc Thủy điện Za Hung, ông này giải thích: “Việc nâng dung tích mặt đập này, đây chỉ là thử nghiệm thực hiện cho một đề tài nghiên cứu “lòng hồ có thể chứa được bao nhiêu” của tôi thôi. Vì thử nghiệm nên chúng tôi chỉ thực hiện bằng bao cát, chứ không dùng các vật liệu kiên cố như xi măng. Việc nâng này cũng không ảnh hưởng đến hạn hán và hoa màu của người dân dọc bờ hồ thủy điện. Vì thủy điện Za Hung chỉ có 30MW, mỗi ngày chạy phát điện có 4 tiếng đồng hồ; nếu có chạy phát điện thì nước sẽ chảy về lại thủy điện A Vương, còn không chạy phát điện thì nước vẫn tràn ra ngoài tự nhiên theo mặt đập.

Ngoài ra, chúng tôi đã đền bù trên mực nước dâng bình thường 4m, nên khi tích nước thử nghiệm cũng sẽ không ảnh hưởng đến ruộng nương hay hoa màu của dân, vì chỉ nâng chiều cao lên có 2 - 3 bao cát chồng lên nhau. Dù mới thử nghiệm, nhưng đợt trữ nước mới đây đã phá hư mất một miệng, sau sự cố này tôi không làm nữa…”.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam kiêm Người phát ngôn của tỉnh, cho biết: “Bây giờ mới nghe phóng viên cung cấp về thủy điện Za Hung tự ý nâng cơi nới lên. Việc cơi nới này làm sao cho được, phải có sự đồng ý của Bộ Công thương và đánh giá tác động môi trường về việc nâng cao mực nước lòng hồ sẽ ảnh hưởng như thế nào sau đó mới gửi văn bản xin phép Bộ. Tôi sẽ giao cho các ngành chức năng tỉnh kiểm tra và báo cáo gấp tình hình này...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem