Công an vào cuộc vụ "phóng viên bị lấy lời khai như... phạm pháp"

Thứ tư, ngày 24/10/2012 08:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Qua tham khảo ý kiến nhiều luật sư, thẩm phán ở TAND Tối cao về các điều khoản mà Công an TP.Mỹ Tho áp dụng, các ý kiến đều khẳng định, Công an TP.Mỹ Tho đã vận dụng sai luật.
Bình luận 0

Mặc dù Công an Mỹ Tho giữ người, khám người, lấy lời khai, lập biên bản với phóng viên Báo NTNN trong 2 ngày (16 và 17.10), nhưng Ban Biên tập Báo NTNN vẫn không hề nhận được một thông báo, hay giấy triệu tập nào của Công an Mỹ Tho đối với phóng viên của báo. Ngày 18.10, đại diện Ban Biên tập Báo NTNN đã chủ động xin lịch hẹn làm việc với Ban lãnh đạo Công an Tỉnh Tiền Giang.

Lúc 14 giờ 15 ngày 18.10, tại phòng họp số 1 trụ sở Công an tỉnh Tiền Giang, đại tá Nguyễn Văn Lộc – Phó Giám đốc Công an tỉnh và thượng úy Võ Chí Công - cán bộ Đội Pháp chế Công an tỉnh đã tiếp đại diện lãnh đạo Báo NTNN.

img
Phó Tổng Biên tập Báo NTNN Lê Minh Đức (phải) làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang chiều 18.10.

Ban Biên tập Báo NTNN khẳng định phóng viên tác nghiệp đúng luật

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Biên tập (TBT) Báo NTNN Lê Minh Đức đã nêu rõ quan điểm của báo. Cụ thể, vụ việc xảy ra cho thấy, Công an TP.Mỹ Tho đã cản trở phóng viên (PV) trong quá trình tác nghiệp; Việc tạm giữ phương tiện tác nghiệp gây bức xúc cho PV và đồng nghiệp; Việc khám xét người và khám xét đồ vật (tư trang, túi xách, laptop) đêm 16.10 cũng không đúng luật; Biên bản ghi 2 điểm vi phạm cũng vận dụng sai luật vì đối chiếu các điều khoản này thì PV không có vi phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc cho biết, Công an TP. Mỹ Tho đã có báo cáo nhanh gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh. Theo quan điểm của Công an TP.Mỹ Tho thì họ làm đúng và PV đã có những sai phạm như biên bản ghi. Công an TP.Mỹ Tho đề xuất mức phạt 2 hành vi khoảng 5 – 6 triệu đồng, phạt bổ sung là tịch thu tang vật.

Đại tá Lộc nói, đây là ý kiến của Công an Mỹ Tho, Ban Giám đốc Công an tỉnh vẫn tiếp tục xem xét thận trọng khách quan và cho ý kiến giải quyết.

Phó TBT Lê Minh Đức cho biết, đã tham khảo ý kiến nhiều luật sư, thẩm phán ở TAND Tối cao về các điều khoản mà Công an TP.Mỹ Tho áp dụng. Các ý kiến đều khẳng định, Công an TP.Mỹ Tho đã vận dụng sai luật.

Về việc công an nói PV chụp hình ở khu vực cấm, Phó TBT Lê Minh Đức khẳng định, Điều 3 Quyết định số 160/2004 của Thủ tướng Chính phủ ghi: “Các khu vực, địa điểm được xác định là khu vực cấm, địa điểm cấm phải cắm biển “khu vực cấm”, “địa điểm cấm”. Mẫu biển “khu vực cấm”, “địa điểm cấm” theo quy định thống nhất do Bộ trưởng Bộ Công an quy định”.

Như vậy, việc PV chụp hình là không vi phạm nếu đối chiếu với điều này. Còn nếu Công an TP.Mỹ Tho vẫn cho rằng đây là “khu vực cấm”, “địa điểm cấm” nhưng không cắm biển báo theo quyết định của Thủ tướng thì công an mới là người có sai sót vì không thực hiện đúng quyết định của Thủ tướng.

Do đó, việc Công an TP.Mỹ Tho áp dụng Điểm k Khoản 1 Điều 25, Nghị định 73/2010 (Quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ ở khu vực cấm) trong trường hợp này là không đúng.

Về việc công an nói PV tàng trữ nhằm lưu hành phim có nội dung cấm lưu hành, Phó TBT Lê Minh Đức khẳng định, tàng trữ nhằm lưu hành là tàng trữ rồi đưa ra sử dụng rộng rãi, hoặc tàng trữ như để ở nơi công cộng cho nhiều người xem. Máy tính của PV bị công an tự ý thu giữ, rồi tự tìm phim để xem thì không thể nói PV “tàng trữ nhằm lưu hành”.

Từ đó có thể khẳng định, Công an TP.Mỹ Tho đã vận dụng sai Điểm c Khoản 3 Điều 8 Nghị định số 75/2010 (Tàng trữ nhằm lưu hành hình ảnh, phim có nội dung cấm lưu hành với số lượng dưới 10 phim). Đại tá Nguyễn Văn Lộc nói, sẽ chỉ đạo khẩn trương làm rõ và sẽ có ý kiến với Công an TP. Mỹ Tho. Lúc này ông chưa thể khẳng định đúng, sai. Tuy nhiên, nếu có vấn đề sẽ tổ chức rút kinh nghiệm.

Công an Mỹ Tho kết luận phóng viên không vi phạm

Sáng 19.10, thượng tá Lê Kiến Phúc – Phó Trưởng Công an TP.Mỹ Tho đã trao đổi với PV Báo NTNN xung quanh việc công an thành phố này lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện tác nghiệp của PV Hữu Danh.

Về việc chụp hình ở “khu vực cấm”, ông Phúc nói: Chúng tôi có đặt biển cấm ở trụ sở Công an TP.Mỹ Tho. Tuy nhiên, những tấm biển này được đặt khá lâu, bị cây che khuất nên người dân đến liên hệ công tác rất khó thấy. Sắp tới, Công an TP.Mỹ Tho sẽ tổ chức đặt lại biển báo để người dân biết. Sau khi kết luận PV không có vi phạm gì để có thể xử lý hành chính, đại úy Lê Hồng Nguyên - Đội phó An ninh Công an TP.Mỹ Tho đã làm thủ tục trả lại tài sản cho PV.

Căn cứ vào diễn biến vụ việc và các quy định của pháp luật, có thể khẳng định việc PV Hữu Danh của Báo NTNN tác nghiệp tại Mỹ Tho là hoàn toàn đúng theo Luật Báo chí và các quy định của pháp luật có liên quan. Ban Biên tập Báo NTNN đề nghị Ban lãnh đạo Công an Tiền Giang sớm có kết luận về vụ việc trên để trả lại danh dự cho phóng viên Hữu Danh và uy tín của Báo NTNN. Nếu làm rõ các sai phạm của Công an Mỹ Tho, cần sớm có các hình thức xử lý kỷ luật thích đáng những cán bộ, chiến sĩ Công an Mỹ Tho có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem